Thứ năm, 28/3/2024
Thứ bảy, 3/2/2018, 09:34 (GMT+7)

Phía sau ánh đèn sân khấu của nghề huấn luyện chó làm xiếc

Nghệ sĩ huấn luyện diễn viên chó theo hình thức phần thưởng bánh quy, không dùng đòn roi.

Hàng ngày, nghệ sỹ Nguyễn Phan Khánh có mặt từ sớm để làm việc với các chú chó diễn viên tại Liên đoàn xiếc Việt Nam (Trần Nhân Tông, Hà Nội).

Xiếc chó xuất hiện từ những ngày đầu thành lập Liên đoàn xiếc Việt Nam (1956). Mỗi thế hệ đảm nhiệm công tác huấn luyện luôn cố gắng mang đến sự cải biên để làm mới và hấp dẫn người xem. Diễn viên chính là những chú chó thân thiện biết lắng nghe khiến khán giả phải trầm trồ thán phục tài năng.

Trước kia xiếc chó thường sử dụng chó ta, nhưng nay các diễn viên được thay thế là giống chó ngoại, thân hình nhỏ gọn, đẹp, thân thiên và thông minh. Chó được chọn để biểu diễn thường từ 4 tháng tuổi trở lên.

Các chú chó được chăm sóc với chế độ dinh dưỡng phù hợp và thăm khám định kỳ.

"Giống chó nhập ngoại rất thông minh, tuy nhiên lông dài khiến người chăm sóc phải mất thời gian nhiều cho chúng. Chải lông, cắt móng, dọn vệ sinh được làm định kỳ vào mỗi buổi sáng. Mùa hè thường xuyên tắm, mùa đông được sưởi ấm bằng điện", anh Phan Khánh cho biết.

Các chú chó diễn viên bị bệnh như đau mắt, đau bụng... đều được chăm sóc, chữa trị ngay và cách ly để tránh lây lan.

Để đào tạo một diễn viên thành thục khi ra sân khấu, người nghệ sỹ phải bỏ ra ít nhất một năm huấn luyện. Công việc này đòi hỏi phải có kỹ năng, kiên trì, yêu động vật...

Mỗi diễn viên có tính cách khác nhau nên sẽ đảm nhận một bài biểu diễn riêng, phù hợp. Những màn biểu diễn cơ bản như nhảy qua vòng, làm phép tính, sẽ được tập luyện hàng ngày. Tuổi thọ của mỗi diễn viên đứng trên sân khấu là 10 năm.

Thời gian huấn luyện của nghệ sĩ mỗi ngày chỉ 2 tiếng đồng hồ, nhưng thời gian họ gần gũi, chơi đùa để hiểu tính cách của từng diễn viên thì nhiều hơn.

Bánh quy là phần thưởng và là món ăn ưa thích của các diễn viên.

"Chó là loài rất ưa nịnh, luôn gần gũi với con người, với diễn viên thuộc dòng thú dữ thì việc này rất khó, nhưng với chó thì sau mỗi lần diễn xong, cả nghệ sỹ và diễn viên có thể cùng về một nhà ôm ấp, đến giờ diễn là lên sân khấu nên sẽ tạo được sự thân thiện, gần gũi", ông Nguyễn Văn Hoàn, Trưởng đoàn Xiếc thú Liên đoàn xiếc Việt Nam nói.

Việc nghệ sỹ và bạn diễn hoà nhập, ăn khớp trên sân khấu phụ thuộc rất nhiều vào tình cảm mà hai bên dành cho nhau.

Sau buổi diễn, mỗi diễn viên được về chuồng riêng. Nếu trời nắng, nghệ sĩ sẽ sử dụng quạt để giữ khô ráo thông thoáng cho diễn viên, thời tiết lạnh thì sưởi ấm bằng đèn điện.

Ngọc Thành