Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 27/8/2015, 09:17 (GMT+7)

Phật tử đội mưa cầu siêu cho anh hùng liệt sĩ mùa Vu Lan

Tối 26/8 (13/7 âm lịch), dù mưa nặng hạt bất ngờ trút xuống, hàng trăm Phật tử vẫn hành lễ cầu siêu cho vong linh các anh hùng liệt sĩ tại chùa Quán Sứ (Hà Nội).

Lễ cúng cầu siêu tại chùa Quán Sứ dự kiến diễn ra vào lúc 19h nhưng rất đông các Phật tử đã có mặt trước hàng giờ đồng hồ. Sân chùa được thắp sáng để chuẩn bị cho một trong những nghi lễ quan trọng nhất mùa Vu lan.

Phật tử chuẩn bị hoa tươi, vật phẩm cho lễ cúng Mông Sơn thí thực - nghi lễ quan trọng của mùa Vu lan thể hiện tinh thần từ bi hỉ xả, cứu độ chúng sinh, cứu vớt cô hồn tại chốn Phật đường.

Vật phẩm chuẩn bị cho nghi lễ chủ yếu là hoa quả, bánh kẹo, gần như không có áo giấy, vàng mã. Đây là tập tục tốt đẹp cha ông đã thực hiện trong những thời kỳ Phật giáo chấn hưng, quan niệm thay vì mua vàng mã đốt vu vơ, những người cúng lễ chuẩn bị gạo bánh để sau đó chia cho người nghèo với dụng ý "âm dương đều lợi lạc".

Cháo loãng cũng được chuẩn bị trong lễ cúng mùa Vu lan tháng 7 âm lịch.

Bên trong chùa, các Phật tử tranh thủ hành lễ, bái Phật trong lúc đợi đến giờ dự lễ cúng cầu siêu.

Gần tới giờ làm lễ, mưa nặng hạt bất ngờ trút xuống.

Hàng trăm Phật tử có mặt ở chùa Quán Sứ kiên nhẫn chờ đợi mưa ngớt suốt một tiếng đồng hồ. Có những người phải che ô đứng dưới mưa đợi được dự lễ.

20h, mưa vẫn chưa ngớt, lễ cúng cầu siêu được chuyển vào thực hiện trong chùa Quán Sứ. Chư tăng cùng hàng trăm Phật tử hành lễ cầu siêu cho vong linh các anh hùng liệt sĩ, cầu nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc.

Phật tử ngồi kín chùa Quán Sứ dự lễ, cùng chắp tay hướng về Tam Bảo để cầu siêu cho các cô hồn được tỉnh thức, vượt khỏi cõi địa ngục.

Cúng cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ dịp Vu lan là truyền thống cha ông đã thực hiện từ xa xưa mỗi khi kết thúc chiến cuộc. Vua Quang Trung, sau khi đại phá quân Thanh năm Kỷ Dậu (1789) đã làm lễ tưởng niệm các liệt sĩ và tiến cúng cô hồn, kể cả mấy vạn quân Thanh tử trận.

Quý Đoàn