Thứ năm, 18/4/2024
Thứ sáu, 17/11/2017, 14:43 (GMT+7)

Nuôi ếch khổng lồ thu lãi 3 tỷ đồng mỗi năm

Đàn ếch với mỗi con nặng gần một kg mang lại cho người nông dân ở Thái Bình nguồn thu 3 tỷ đồng hàng năm.

Sau nhiều lần thử nghiệm thất bại, ông Bùi Thọ Thính (Đông Hưng, Thái Bình) đã thành công với mô hình nuôi và nhân giống loài ếch khổng lồ.

Hơn 10 năm qua, ông Thính đã dành 1.000 mét vuông mặt nước đầu tư cho mô hình nuôi ếch sinh sản, ếch giống, ếch thịt. 

"Loài ếch này dễ nuôi, diện tích không gian để nuôi không đòi hỏi cầu kỳ. Quan trọng nhất là giữ nguồn nước sạch, liên tục thay thế đời bố mẹ để tránh thoái hoá giống làm giảm năng suất", ông Thính chia sẻ.

Mỗi mét vuông mặt nước có thể thả từ 100 con. Ếch nuôi 2 tháng có thể bán thịt. Nuôi làm giống cần chọn lọc kỹ lưỡng. Sau một năm nuôi bằng chế độ đặc biệt thì mới có thể làm giống.

Thức ăn của loài này thường là cá, cám... Ếch nhạy cảm với môi trường, khi nuôi cần duy trì nguồn nước sạch, thường xuyên vệ sinh ao chuồng, chế độ cho ăn đúng theo quy trình kỹ thuật, không để thức ăn thừa gây ô nhiễm, dẫn đến bệnh như ghẻ lở, đau mắt... Chỉ cần một con mắc bệnh, ếch sẽ chết hàng loạt.

Loài ếch này khá thân thiện, người nuôi dễ dàng vuốt ve, đứng cạnh mà chúng không sợ hãi. Ếch làm giống sinh sản phải luôn ở trong môi trường yên tĩnh. Việc bị động, hoảng sợ có thể ảnh hưởng năng suất, nở trứng.

Ếch thương phẩm nuôi hơn hai tháng, đạt 3 lạng là có thể xuất bán.

Chi phí nuôi một kg ếch từ 23.000-25.000 gồm: con giống, thức ăn, thuốc phòng bệnh.

Ếch trưởng thành có thể đạt 9 lạng mỗi con.

Những con ếch trưởng thành to bằng bàn tay người lớn.

Ông Thính cho hay, nhà ông chưa đủ cung cấp cho thị trường. Có thời điểm ếch bán giá 60.000 đồng/kg. Mỗi năm gia đình ông Thính bán từ 50.000-70.000 con giống và 30 tấn ếch thịt. Trừ các loại chi phí, mỗi năm gia đình ông thu lợi nhuận khoảng 3 tỷ đồng.

Ngọc Thành