Thứ năm, 25/4/2024
Thứ hai, 27/1/2020, 06:24 (GMT+7)

Nuôi chuột hamster

TP HCMDịp Tết, ba cửa hàng của anh Trần Văn Thành (30 tuổi) luôn đông khách đến mua chuột hamster.

Hơn 10 năm nay, anh Trần Văn Thành (30 tuổi, quận 5) nuôi và kinh doanh chuột hamster cùng "đồ chơi" của chúng. Hamster hay còn gọi là chuột đất vàng, thường được nuôi làm cảnh.

"Nhiều năm trước từng có trào lưu nuôi hamster trong giới trẻ. Ban đầu tôi nuôi vài con nhưng thấy đẻ khá nhiều nên phải bán bớt. Dần dần tôi chuyển sang kinh doanh loài chuột này", anh Thành nói.

Hiện chàng trai 30 tuổi có ba cửa hàng bán hamster với số lượng con giống dao động ở mức 300 con. Chuột hamster chỉ nhỏ bằng nắm tay, có nhiều giống nhưng chỉ hai loại chính được nuôi phổ biến là hamster robo và bear có giá từ 100.000 đến 180.000 đồng một con.

Chủ cửa hàng làm nhiều chuồng nuôi hamster bằng kính, có thành cao để chúng khỏi chạy ra ngoài. Trong chuồng luôn duy trì nhiệt độ ở mức 25 độ vì loài này không chịu được nóng.

Trong chuồng phải trải cát, giấy vụn để thấm nước tiểu và làm hang nhỏ bằng nhựa hoặc gỗ. Mỗi chuồng chỉ nên nuôi tối đa khoảng 10 con và phải vệ sinh, thay cát tuần một lần.

Chuồng được thiết kế bình chứa nước để chuột hamster có thể tự uống. Loài này hai tháng tuổi có thể sinh sản và khoảng ba tuần đẻ một lần từ 3 đến 6 con.

"Loài này khá dễ nuôi và sinh sản nhiều. Vì vậy số lượng chuột nuôi trong cửa hàng ít khi giảm đột ngột do khách thường xuyên mang chuột con sang bán lại cho mình", anh Thành cho biết.

Mỗi chuồng cũng phải gắn thêm con quay để chuột hamster "tập thể dục" cho khỏi béo phì. Phụ kiện nuôi loài thú cưng này khá phong phú, ngoài chuồng trại còn có thêm lồng, đĩa thức ăn, khay tắm cát, hang...

Hamster là loài ăn tạp, thức ăn của chúng gồm nhiều loại như sâu đất, hạt hướng dương, bí, rau, củ, quả...

Anh Thành còn nuôi thêm chuột lang, có kích thước lớn trong họ nhà chuột. Chuột lang trưởng thành có hình dáng to bằng hai bàn tay, cũng được nhiều người nuôi làm thú cưng, có giá bán một con 350.000 đồng.

Kim Ngân, 18 tuổi, chọn mua thêm hamster để nuôi. Ngân cho biết ở nhà đang nuôi một con nên muốn mua thêm cho "có bạn bè".

Dịp Tết, mỗi ngày cửa hàng của anh Thành bán được khoảng 200 hamster, tăng gấp đôi so với ngày thường.

Cùng với việc bán thức ăn, đồ chơi, phụ kiện của hamster nên mỗi tháng, sau khi trừ hết chi phí anh Thành thu nhập khoảng 100 triệu đồng.

Quỳnh Trần