Thứ năm, 18/4/2024
Thứ năm, 19/1/2017, 16:00 (GMT+7)

Nông sản sạch được ưa chuộng dịp Tết

Gà Hồ, thịt lợn rừng, rau hữu cơ, thịt trâu gác bếp... là những thực phẩm được nhiều gia đình lựa chọn.

nong-san-sach-duoc-ua-chuong-dip-tet

Gà Hồ.

Những ngày giáp Tết, làng Lạc Thổ (Thuận Thành, Bắc Ninh) luôn tấp lập người mua gà Hồ "tiến vua". Giống gà này có mã đẹp, lông bóng mượt, đôi chân to có vảy mịn, mào kép. Để nuôi được giống gà Hồ đạt chuẩn, người dân Lạc Thổ dành nhiều thời gian, công sức để chuẩn bị thức ăn, xây dựng chuồng trại sạch sẽ. Tất cả thức ăn, nước uống đều đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Mỗi con gà Hồ trưởng thành nặng 4-6 kg, thịt có màu hồng, thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao. Giá gà Hồ dao động 400.000-450.000 đồng một kg.

nong-san-sach-duoc-ua-chuong-dip-tet-1

Thịt lợn rừng lai.

Thịt lợn là một trong những loại thực phẩm thiết yếu của hầu hết các gia đình trong mỗi dịp Tết. Từ nhiều năm nay, các sản phẩm thịt rừng lai của bà con huyện Tân Sơn (Phú Thọ) luôn được người tiêu dùng ưa chuộng. Loại lợn này được nuôi theo phương thức bán tự nhiên, chỉ ăn chất xơ, không cám công nghiệp nên tỷ lệ nạc lên tới 90%, thịt chắc, thơm. Khoảng một tháng trước Tết, thương lái và nhiều người sành ăn bắt đầu về địa phương thu mua lợn rừng lai. Giá bán tại chuồng là 130.000 đồng một kg. 

nong-san-sach-duoc-ua-chuong-dip-tet-2

Rau hữu cơ.

Bên cạnh thịt gà, lợn..., rau xanh cũng là thứ không thể thiếu trong bữa cơm gia đình. Tại xã Thanh Xuân (Hà Nội) những ngày này, người nông dân gấp rút chuẩn bị rau để phục vụ cho dịp Tết. Rau xanh được trồng theo phương pháp hữu cơ, không dùng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ, phân hóa học... Hơn nữa, người nông dân địa phương còn tuân thủ chặt chẽ các quy định về đất trồng, nước tưới, bón phân phòng trừ sâu bệnh. Những sản phẩm rau an toàn này đang có mặt tại nhiều hệ thống cửa hàng, siêu thị tại Hà Nội.

nong-san-sach-duoc-ua-chuong-dip-tet-3

Thịt trâu gác bếp.

Đây là món ăn được nhiều người yêu thích nhờ hương vị thơm ngon đặc trưng. Những tháng cuối năm, bà con vùng cao tại Nghĩa Lộ (Yên Bái) tất bật mổ trâu, làm món thịt gác bếp. Thịt lấy từ những con trâu nuôi thả trên các sườn đồi, nương lúa. Theo phương pháp truyền thống, sau khi tẩm ướp các loại gia vị như muối, ớt, mắc khén, tiêu rừng..., thịt sẽ được đem hun khói từ củi cây rừng. Sau 2-3 tháng, bà con có thể thu được thịt trâu thành phẩm. Tuy nhiên, ngày nay, với lò sấy khô bằng than củi, đốt lửa liên tục trong vòng 10 ngày, bà con có thể cho ra những mẻ thịt trâu đạt tiêu chuẩn với màu nâu sậm bên ngoài, màu hồng ở bên trong; phần thịt phía ngoài cứng nhưng bên trong vẫn mềm. Mỗi kg thịt trâu thành phẩm có giá là 850.000 đồng. Thị trường tiêu thụ chính là Hà Nội, Lạng Sơn, Quảng Ninh...

nong-san-sach-duoc-ua-chuong-dip-tet-4

Cà chua bi sô cô la.
Đây là một giống cà chua bi có màu nâu sô cô la của Hà Lan, hương vị ngọt mát, ít chua. Người dân Đà Lạt đang trồng loại nông sản này theo mô hình an toàn trong nhà lưới và trên nền đất đỏ bazan màu mỡ. Trái có thể hái tại vườn và ăn ngay mà không cần rửa. Trong bữa cơm ngày Tết, cà chua bi sô cô la sẽ giúp làm mới vị giác sau khi ăn nhiều đồ dầu mỡ. Người tiêu dùng có thể mua loại cà chua này tại hệ thống siêu thị Metro, Co.opmart và BigC.

nong-san-sach-duoc-ua-chuong-dip-tet-5

Bưởi hồ lô khắc chữ.

Không chỉ có hình dáng độc, lạ, trái bưởi hồ lô Hậu Giang còn mang nhiều thông điệp ý nghĩa. Trên mỗi trái đều khắc chữ phúc, lộc, thọ hay hình thỏi vàng, đồng tiền. Đây được xem như lời chúc phúc, an lành, phát tài, phát lộc cho gia chủ trong dịp năm mới. Để tăng tính thẩm mỹ, những quả bưởi có da bóng đẹp, không trầy xước còn nguyên cuống, lá và cành sẽ được vệ sinh sạch sẽ trước khi được đưa ra thị trường. Mỗi cặp bưởi hồ lô có giá khoảng 1,2 triệu đồng, có mặt ở nhiều thị trường lớn như Hà Nội, TP HCM...

nong-san-sach-duoc-ua-chuong-dip-tet-6

Hồng treo.

Vài năm trở lại đây, hồng treo Đà Lạt được nhiều thực khách ưa chuộng bởi độ mềm, dẻo và bên trong có nhiều mật ngọt. Hồng treo được làm từ những trái hồng tươi trồng theo phương thức tự nhiên sau đó sấy khô theo công nghệ Nhật Bản. Sau khoảng 3 tuần, chỉ nhờ ánh nắng mặt trời và không khí, những trái hồng vàng tươi dẫn chuyển màu nâu cánh gián với hương vị thơm ngon, không chất phụ gia, an toàn cho sức khỏe. Giá bán một hộp hồng sấy khô từ 16 đến 20 trái là 500.000 đồng.

nong-san-sach-duoc-ua-chuong-dip-tet-7

Hạt macca.

Hạt macca Đà Lạt cũng là một trong những nông sản được nhiều người yêu thích dịp Tết. Hạt có hình tròn, màu kem sữa, vị thơm mềm, ngọt thanh và béo như bơ. Hạt macca chiếm 87% axit béo không no, 9,2% protein... nên có tác dụng phòng trừ xơ cứng động mạch, huyết áp... Tại Đà Lạt, trước khi tới tay người tiêu dùng, hạt macca sẽ được phơi gió trong 3 tháng rồi sấy khô và làm nứt vỏ nhưng không sử dụng chất tạo màu, tạo mùi. Giá bán dao động khoảng 370.000 đồng một kg, có mặt ở nhiều cửa hàng, siêu thị ở Hà Nội, TP HCM, Lâm Đồng...

Huệ Chi

Chia sẻ bài viết qua email