Thứ ba, 16/4/2024
Thứ bảy, 19/10/2019, 14:00 (GMT+7)

Nông dân Sóc Sơn nuôi gà sao cải thiện kinh tế

Anh Nguyễn Trọng Thuân ở xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, Hà Nội chăn nuôi gà sao thả tự nhiên trong 4 năm và có thu nhập ổn định.

Trước khi nuôi gà sao, anh Thuân từng nuôi gà ta. Quá trình nuôi gặp nhiều khó khăn bởi gà ta dễ mắc bệnh và thị trường tiêu thụ bấp bênh. Những lứa gà sau đó cũng không mấy khả quan. Gà tiếp tục mắc dịch bệnh, tỷ lệ thất thoát sau mỗi lứa ngày càng nhiều. Thậm chí, lứa gà đầu tiên anh lỗ đến hơn 200 triệu đồng. Nhận thấy hiệu quả kinh tế không cao, bị lỗ sau những lần nuôi gà ta, anh quyết định tìm cho mình một hướng đi mới.

Sau thời gian tìm hiểu và được bạn bè giới thiệu, anh biết gà sao là giống vật nuôi mới nhưng đầy tiềm năng. Những năm gần đây, nhu cầu về thịt và các sản phẩm từ gà sao tăng, khiến giá cao và rất ổn định so với các giống gà ta khác.

Đàn gà sao của anh Nguyễn Trọng Thuân ở xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Đàn gà sao của anh Nguyễn Trọng Thuân ở xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Sẵn có kinh nghiệm nuôi gà ta nên khi chuyển sang nuôi gà sao, anh Thuân không cảm thấy khó khăn. Khác với gà ta, gà sao có nguồn gốc hoang dã nên có sức đề kháng tốt, ít dịch bệnh. Hơn nữa, gà sao ăn tạp nhiều, tiêu thụ thức ăn ít, nên đỡ được một khoản chi phí về thức ăn, thuốc thú y...

Ban đầu, anh mua 1.500 con giống về nuôi. Khởi đầu khá khó khăn vì không nhận được sự ủng hộ của mọi người. Giống gà sao khi đó còn lạ và chưa được nhiều người biết đến trên thị trường. Nhờ sự kiên trì và tâm huyết trong chăn nuôi, sau bốn năm, anh đã đạt được những kết quả khả quan, chứng minh sự lựa chọn của anh là hoàn toàn chính xác.

Hiện tại, trang trại của anh Thuân có khoảng 15.000 con, bao gồm cả gà thương phẩm và gà lấy giống. Gà được nuôi theo mô hình chăn thả tự nhiên, mỗi ngày chúng được đưa vào khu vực chăn thả để vận động và kiếm ăn. Cách làm này không chỉ giúp anh hạn chế được tiếng ồn của gà sao, tránh gây ảnh hưởng tới xung quanh mà còn giảm chi phí thức ăn trong chăn nuôi. Theo anh Thuân, chất lượng thịt gà sao tốt hơn so với gà thông thường, thịt ngon và thơm hơn.

Gà sao được chăn thả trong môi trường tự nhiên

Gà sao được chăn thả trong môi trường tự nhiên

Ngoài cung cấp thịt gà thì anh Thuân còn cung cấp con giống và trứng. Chia sẻ về kinh nghiệm lấy giống, anh cho biết, gà nuôi trong vòng năm tháng bắt đầu đẻ trứng, nhưng nếu thu hoạch trứng gà làm giống thì phải ngoài sáu tháng. Khi đấy gà trống và gà mái mới có phôi tốt, chất lượng gà con ra sẽ tốt hơn. 

Cũng theo anh Thuân, một con gà sao có trọng lượng từ 1,6 - 1,8 kg mỗi con có giá bán trên thị trường là 150.000 đồng. Hiện tại, trang trại của gia đình anh là địa chỉ cung cấp thịt, trứng cho nhiều nhà hàng, khách sạn ở Hà Nội và các tỉnh lân cận. Ngoài ra, anh còn cung cấp con giống đạt tiêu chuẩn cho các hộ chăn nuôi. Nhờ đó, nguồn thu nhập của anh và gia đình được cải thiện đáng kể.

Anh Nguyễn Trọng Thuân đi kiểm tra chuồng gà sao.

Anh Nguyễn Trọng Thuân đi kiểm tra chuồng gà sao.

Sau 4 năm phát triển, mô hình gà sao của anh Thuân nhận được các hộ chăn nuôi trên địa bàn học hỏi kinh nghiệm và tìm mua con giống. Thời gian tới, anh sẽ mở rộng quy mô chuồng trại, tiếp tục nhân giống để bán và nuôi gà thương phẩm, tăng thu nhập cho gia đình.

Khánh Nguyên

Chia sẻ bài viết qua email