Thứ năm, 18/4/2024
Thứ bảy, 30/4/2016, 00:00 (GMT+7)

Những vườn rau giữa biển

Trong sóng gió khắc nghiệt, các loài rau vẫn tươi xanh dưới bàn tay chăm sóc của các chiến sĩ nhà giàn đang ngày đêm canh giữ chủ quyền biển của tổ quốc.

Trên nhà giàn DK1 cách đất liền hàng trăm km, những luống rau xanh mướt phủ quanh được xem như đặc sản của những người lính Hải quân quanh năm đối diện với sóng gió.

Đủ loại rau muống, cải, xà lách, mướp, bầu bí... được trồng trong các khay nhựa, thùng xốp hoặc bất kỳ đồ vật nào các chiến sĩ có thể tận dụng.

Một số nồi hỏng trở thành "vườn" cải.

Để trồng được rau xanh trên nhà giàn là cả một kỳ tích. Ở DK1, các chiến sĩ ngày đêm phải che chắn gió bão, nâng niu từng cọng rau muống, rau mồng tơi, dây lang đất, gốc hành...
"Khoảng tháng 3-4 sóng yên biển lặng rau phát triển bình thường nhưng từ tháng 8 đến 11 ở đây sóng lớn lắm. Rau dính nước mặn hư hỏng rất nhiều", một chiến sĩ cho biết.

Nước ngọt trên nhà giàn quý như vàng nên các chiến sĩ thường hứng lại nước tắm, giặt... dùng tưới rau.

Cà pháo để đổi món. Nó làm các chiến sĩ đỡ nhớ bữa cơm dân dã bên gia đình.

Mỗi chiến sỹ trung bình có khẩu phần khoảng 20 gram rau xanh một bữa. Rau hầu như được dùng trong mọi bữa ăn từ nấu canh đến xào, rau sống...

"Trái cây" được lính nhà giàn ưa thích nhất là ớt. Mỗi nhà giàn thường có cả chục cây đầy quả và cay khác thường. "Ngoài này sóng gió, được ăn trái ớt cay nồng vừa giữ ấm vừa nhớ hương vị quê nhà nên ớt được ưu tiên trồng nhiều nhất", chiến sỹ Trần Minh Đại chia sẻ.

"Rau nhà giàn không thuốc, sạch 100% đó, chứ không giống rau muống tưới nhớt thải như ở Sài Gòn", một chiến sĩ tếu táo.

"Ở đây ai cũng đau đáu nỗi nhớ nhà. Tìm đến mấy luống rau muống, dền tôi như thấy mẹ cha, vợ con đang ở cạnh mình", trung úy Phạm Thái Đảm, nhà giàn DK 1-2 chia sẻ.

Đại tá Tô Văn Thư - Phó Tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân - cho biết, các nhà giàn DK1 đều trồng rau để cải thiện bữa ăn. Trung bình, mỗi nhà thu 500-600 kg một năm. "Giữa mênh mông biển trời, vườn rau xanh giúp các chiến sĩ coi nhà giàn như ngôi nhà của mình, vơi nỗi nhớ quê đồng thời có thêm nguồn thực phẩm", ông Thư nói.

DK1 là cụm dịch vụ Kinh tế - Khoa học - Kỹ thuật được xây dựng dưới dạng các nhà giàn, trên thềm lục địa phía Nam tổ quốc, cách đất liền khoảng 250-350 hải lý. Nhà giàn DK1 thuộc Vùng 2 Hải quân, nằm trên thềm lục địa phía Nam tổ quốc. 

Những người làm nhiệm vụ trên nhà giàn thường trải qua ít nhất 8-9 tháng mới trở về đất liền. Không ít chiến sỹ ở liên tục trên nhà giàn 2-3 năm.

Duy Trần