Thứ năm, 28/3/2024
Thứ năm, 5/4/2018, 17:36 (GMT+7)

Những vi phạm phòng cháy phổ biến ở nhà tái định cư Hà Nội

Hệ thống báo cháy không hoạt động, bình cứu hỏa hết hạn sử dụng… là những vi phạm thường thấy của 160 tòa nhà tái định cư ở Hà Nội.

Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà Hà Nội cho biết, thành phố có 160 tòa nhà tái định cư đã được đưa vào sử dụng từ 3 đến 5 năm và đều có vấn đề về phòng cháy, chữa cháy.

Tại khu tái định cư Đồng Tàu (Hoàng Mai, Hà Nội), Ban quản trị các tòa nhà chung cư đã thống kê được 12 vi phạm về phòng cháy, trong đó có việc hộp cứu hỏa không có dây dẫn nước chữa cháy.

Cửa thoát hiểm của tòa nhà tái định cư Đồng Tàu được làm bằng một tấm tôn. Ở khu vực tầng hầm, cửa thoát hiểm luôn bị khóa trái, xe máy và xe đạp để chắn lối đi.

Ban quản trị tòa nhà N6 (khu Đồng Tàu) thống kê được 104 bình bọt cứu hỏa bị hỏng, 15 bình hết hạn; 26 bình khí hỏng, 71 bình hết hạn. Ngoài ra, tòa nhà còn có hàng loạt hạng mục khác vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy.

Toàn bộ hệ thống bình bọt, bình khí ở khu tái định cư Láng Thượng (Đống Đa, Hà Nội) không thể sử dụng; áp suất trong các bình đều đã về vạch đỏ.

Hệ thống báo cháy tổng của tòa nhà N03 (khu tái định cư Láng Thượng) khoảng một tháng trở lại đây không thể hoạt động; nếu xảy ra sự cố sẽ không thể bật chuông báo cháy ở tòa nhà. 

Lực lượng bảo vệ tòa nhà đã ấn thử vào chuông báo cháy ở từng tầng và hệ thống này không kêu.

Cũng tại khu tái định cư Láng Thượng, hàng loạt cửa thoát hiểm được người dân mở 24/24, thậm chí là chặn gạch vào cửa thoát hiểm. Trong khi đó, theo quy định, cửa này phải luôn đóng để khi có hỏa hoạn khói độc không lây lan ra nhiều tầng.

Hệ thống ống đổ rác nằm phía trong tòa nhà và không có vật liệu ngăn cách cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

“Năm 2014 ở đây có cháy, lúc đó chúng tôi sử dụng đến hệ thống phòng cháy thì đều không hoạt động. Hai chiếc máy phát điện dùng để bơm nước chữa cháy cũng hỏng từ ngày đó đến giờ”, chị Nguyễn Thị Thanh Nga (Phó ban quản trị chung cư An Sinh) cho biết.

Tại chung cư An Sinh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) ban quản trị đã thống kê được 11 lỗi phòng cháy như: Hệ thống đèn “Exit” không hoạt động, bình cứu hỏa  hết hạn, hệ thống hút khói đơn chẵn không hoạt động…

Nhiều trụ nước phòng cháy lâu ngày đã gỉ sét, không còn van để có thể sử dụng mỗi khi có sự cố xảy ra.

Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà ở Hà Nội cho biết đã lên phương án sửa chữa lỗi phòng cháy ở 160 nhà tái định cư trên địa bàn, trình UBDN thành phố; dự kiến kinh phí sửa chữa, bổ sung là 180 tỉ đồng được chia làm hai giai đoạn.

Gia Chính