Thứ ba, 23/4/2024
Chủ nhật, 8/1/2017, 06:31 (GMT+7)

Những cây mai cổ thụ tiền tỷ bán Tết ở Sài Gòn

Những cây mai cổ thụ cả tỷ đồng hoặc có hình thù trái tim, ngôi sao, thú... đang được các nghệ nhân ở Sài Gòn chăm sóc để bán vào dịp Tết.

Dịp Tết Nguyên đán năm 2017, tại vườn mai của anh Nguyễn Nhật Khánh (42 tuổi, quận Thủ Đức) đang có những cây mai giá từ vào chục triệu đến cả tỷ đồng. Trong ảnh là cây mai vàng 5 cánh khoảng 80 tuổi đang được chăm sóc.

Cây mai này có thế "siêu phong", bề ngang tán cây dài 6 m, cao 7 m với bộ rễ độc đáo. Cây này được chủ nhân bán giá tại vườn là 800 triệu đồng.

Cây mai có tuổi đời lâu nhất trong vườn anh Khánh khoảng 90 năm tuổi, cũng là loại mai vàng 5 cánh.

Cây mai này được anh Khánh "săn" được từ một nông dân ở Vĩnh Long cách đây 4 năm. Cây cao 3 m, mang thế "trực", các cành xum xuê, mọc sát gốc tỏa rộng ra.

"Giá trị của cây mai cổ thụ nằm ở bộ gốc. Gốc cây càng to, rễ ngoằn ngoèo, nổi sần sùi thì càng giá trị. Bên cạnh đó, thế của cây cũng quyết định nhiều đến giá cả. Cây này có giá khoảng một tỷ đồng", anh Khánh cho hay.

Ngoài những cây mai hàng chục năm tuổi, anh Khánh còn sở hữu những cây với hình dáng độc dáo như hình trái tim.

"Cây hình trái tim không có giá trị về tuổi đời nhưng đảm bảo độc, không phải ái cũng có được. Cây này tôi không bán, muỗn giữ để làm kiểng", anh Khánh nói.

Một cây khác có phần thân giống hình số tám cũng đang được được chủ nhân tỉa, ghép...

Cây mai có hình thù tựa như con ốc sên đang bò. Đây đang là cây nguyên liệu nên chưa kịp ra hoa cho Tết năm nay, có giá khoảng 100 triệu.

"Cây này tôi tạo ra hình cái lồng đèn, phải mất cả năm trời mới có thể ra hình dáng này", anh Khánh cho biết.

Một cây khác được nghệ nhân tạo phần thân, gốc cho ra dáng một con thú. Cây này là mai ghép với gốc có tuổi đời 40 năm, được bán giá 120 triệu.

Ngoài ra, anh Khánh còn tạo được hình cây mai hình ngôi sao năm cánh. Cây này 15 năm tuổi, cao 4 m có giá khoảng 200 triệu.

Gần một tháng trước Tết, các chủ vườn vẫn chưa lặt lá để hoa nở đúng thời điểm. Hiện tại, các chậu mai đã được chủ vườn vận chuyển ra chợ hoa, các con đường Phạm Văn Đồng, Kha Vạn ân, quốc lộ 13 để bày bán.

Quỳnh Trần