Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ tư, 1/3/2017, 13:52 (GMT+7)

Nhiều quận TP HCM đồng loạt 'đòi vỉa hè' cho người đi bộ

Sau quận 1, nhiều quận khác ở TP HCM đồng loạt ra quân kiểm tra và xử phạt các trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, trả lại lối đi cho người đi bộ.

Từ ngày 28/2, nhiều quận trên địa bàn TP HCM như quận 1, 3, Phú Nhuận, Thủ Đức, Bình Tân, Tân Phú... đồng loạt ra quân kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt các trường hợp lấn chiếm vỉa hè.

Riêng tại quận Tân Phú và Phú Nhuận từ trước đó nhiều ngày, lực lượng chức năng đã treo băng rôn tuyên truyền, đồng thời ra thông báo đề nghị các hộ dân tự dọn dẹp, tháo dỡ những vi phạm trước khi quận kiểm tra, xử phạt.

"Với trường hợp không chấp hành, chúng tôi buộc phải tịch thu và lập biên bản xử phạt", ông Trần Ngọc Phú, Phó phòng quản lý đô thị quận Phú Nhuận, khẳng định.

Lực lượng chức năng quận Phú Nhuận thu giữ những chậu cây cảnh của một khách sạn lấn chiếm trên vỉa hè đường Phan Xích Long, chiều 28/2. 

Một quán cà phê trên đường Hoa Lan, quận Phú Nhuận bị lực lượng chức năng thu giữ bàn ghế vì lấn chiếm vỉa hè. 

Vừa thấy đội quản lý trật tự đô thị quận Phú Nhuận tới kiểm tra, nhân viên quán nhậu trên đường Trường Sa vội vàng cất bàn ghế vào nhà.

Tại quận 12, từ 8h sáng 1/3, Phó chủ tịch phường Trung Mỹ Tây cùng Đội quản lý trật tự đô thị quận 12 đã ra quân kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt các trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè trên đường Nguyễn Ảnh Thủ.

Những bậc tam cấp, lối dắt xe lấn vỉa hè đường Nguyễn Ảnh Thủ bị lực lượng trật tự đô thị quận 12 đập bỏ. "Phường đã thông báo cho người dân trước đó cả tháng. Nhiều người đã tự trả lại vỉa hè. Hết thời hạn thông báo, nếu hộ nào còn lấn chiếm, chúng tôi buộc phải xử lý", ông Lâm Quân Minh Vương, Phó chủ tịch phường Trung Mỹ Tây, giải thích.

"Nhà này tôi thuê lại để buôn bán cả chục năm nay. Từ trước khi tôi thuê thì hiện trạng nhà đã ăn ra ngoài vỉa hè. Tôi chấp thuận để chính quyền dỡ đi, nhưng có xin giữ lại bậc tam cấp một vài ngày để có lối đi lại vì chồng tôi bị tai biến, đi đứng khó khăn", bà Nguyễn Thị Ánh Nga (76 tuổi) chia sẻ.

Đội quản lý trật tự đô thị quận 12 tịch thu những vật dụng, phương tiện lấn chiếm vỉa hè trên các tuyến đường.

Trong sáng 1/3, Đội quản lý trật tự đô thị quận 3 tiếp tục ra quân kiểm tra, nhắc nhở các trường hợp lấn chiếm vỉa hè tại tuyến đường Võ Thị Sáu, Lê Quý Đôn và Lý Chính Thắng. 

Một chủ tiệm thời trang phản ứng với nhân viên trật tự đô thị khi bị yêu cầu phải đập bỏ lối dắt xe lấn ra vỉa hè trên đường Lý Chính Thắng. "Tôi đồng ý chủ trương trả vỉa hè cho người đi bộ nhưng các anh cũng phải thông báo trước để tôi sắp xếp giải quyết", chủ tiệm nói.

Nhân viên trật tự đô thị quận 3 thu giữ giá treo quần áo lấn chiếm vỉa hè. "Cửa hàng chật hẹp nên tôi trưng ít đồ ra ngoài. Biết mình sai, đành ráng giữ lại quần áo để còn bán", chị Tuyết Hoa, chủ tiệm quần áo trên đường Lý Chính Thắng, nói. 

Nhiều vật dụng, phương tiện lấn chiếm vỉa hè trên đường Võ Thị Sáu và Lý Chính Thắng bị lực lượng chức năng quận 3 tịch thu.

Đội quản lý trật tự đô thị quận 3 lập biên bản xử phạt một chủ ôtô đậu lấn chiếm vỉa hè đường Lý Chính Thắng.

Trong chiến dịch "đòi vỉa hè" cho người đi bộ kéo dài 40 ngày qua, quận 1 đã xử phạt gần 1.000 trường hợp. Trong đó có hàng loạt ôtô biển xanh bị cẩu về trụ sở; nhiều công trình của cơ quan công quyền, cơ sở kinh doanh bị đập bỏ. Tổng số tiền thu được khoảng 500 triệu đồng.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cảm ơn và đánh giá cao những động thái của UBND quận 1. Ông yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện khác phải "học" cách làm quyết liệt của quận 1, chứ "không ngồi bàn giấy chỉ đạo".

Thành Nguyễn - Quỳnh Trần