Thứ ba, 23/4/2024
Thứ hai, 1/2/2016, 14:14 (GMT+7)

Nhà sư thuyết phục người dân thả cá chép không túi nylon

Ngày lễ ông Công ông Táo, các ao hồ lớn ở Hà Nội đều có tình nguyện viên túc trực giúp người dân thả cả chép đúng cách, giữ vệ sinh môi trường. Có sư thầy đến hồ Tây từ sáng sớm hỗ trợ người dân.

Ngày lễ tiễn ông Công ông Táo chầu trời, thượng tọa Thích Tịnh Giác (Trụ trì chùa Phúc Sơn, Kim Sơn, Gia Lâm, Hà Nội) có mặt rất sớm tại điểm thả cá bờ hồ Tây bên đường Thanh Niên, để thuyết phục, hỗ trợ người dân thả cá chép sao cho đảm bảo vệ sinh môi trường. 

Bằng sự thân thiện, sư thầy được người dân tin cẩn nhờ thả cá. Theo quan niệm dân gian, cá chép là phương tiện để ông Công, ông Táo lên chầu trời, báo cáo những việc gia chủ đã làm trong năm qua. Sau khi làm lễ cúng ở nhà, người dân lại mang cá ra ao hồ, sông ngòi để thả.  

Những người muốn tự tay thả cá được sư thầy tận tình hướng dẫn phóng sinh sao cho đúng cách để cá về với sông nước được khỏe mạnh.

Mỗi lần giúp người dân thả cá, sư thầy không quên thuyết phục họ không thả túi nylon, rác thải mà gom lại một chỗ để nhờ nhân viên vệ sinh môi trường mang đi.

Buổi sáng trợ giúp người dân thả cá của sư thầy Thích Tịnh Giác diễn ra rất vui vẻ với sự hợp tác của người dân. Khách du lịch nước ngoài qua lại chứng kiến cảnh người dân thả cá tỏ vẻ tò mò, sư thầy lại nhiệt tình giới thiệu bằng tiếng Anh ý nghĩa của tục lệ này. 

Trên cầu Long Biên, các tình nguyện viên cũng có mặt từ sớm, đứng nhiều giờ trong gió lạnh cầm bảng thuyết phục người dân thả cá đúng cách, không thả kèm túi nylon.

Người dân được các bạn trẻ thuyết phục giao cá cho để thả đúng cách, tránh đổ cá từ trên cầu cao có thể làm cá chết.

Các chép từ túi nylon được thả vào xô rồi ròng dây đưa từ từ xuống mặt nước.

Một số bạn trẻ tình nguyện được giao nhiệm vụ thu gom túi nylon từ dưới sông để tập kết trên bờ, chờ xe vệ sinh môi trường đến dọn.

Đồ thờ cúng không dùng đến cũng được các tình nguyện viên thu gom, không để bị xả bừa bãi xuống dòng sông.

Tại hồ Gươm, các tình nguyện viên cũng túc trực bên mép nước để hỗ trợ người dân tới thả cá.

Ngoài giúp người dân thả đúng cách để cá khỏe mạnh, giữ túi nylon và rác để bảo vệ môi trường hồ, tình nguyện viên còn giúp người dân tránh được nguy hiểm khi tiếp cận mép nước.

Quý Đoàn