Thứ năm, 18/4/2024
Thứ ba, 8/10/2019, 00:00 (GMT+7)

Nhà hàng 'phá cảnh quan' đèo Mã Pì Lèng

Hà GiangNhà hàng Panorama nằm ngoài khu vực bảo vệ II của danh thắng Mã Pì Lèng nhưng chưa được cấp phép đầu tư, chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Công trình nhà nghỉ, quán cà phê Mã Pì Lèng Panorama nằm trên đèo Mã Pí Lèng, đoạn trên hẻm vực Tu Sản (Mèo Vạc, Hà Giang). Tòa nhà được xây dựng từ năm 2018, đưa vào sử dụng đầu năm nay.

Công trình này được cho là xây dựng trên đất nông nghiệp, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giấy chứng nhận đầu tư và hồ sơ thiết kế đánh giá mức độ an toàn, tác động môi trường. "Một phần công trình không thân thiện với môi trường, phá cảnh quan", ông Hoàng A Chinh, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Giang nói.

Công trình gồm 6 tầng, sử dụng khung sắt dựng thành các ban công nhô về phía sông Nho Quế.

Từ phía sông Nho Quế có thể nhìn thấy phần chân của khách sạn nằm trên sườn núi khá chênh vênh. Mã Pì Lèng Panorama được thiết kế giật cấp từ mặt đường xuống đến sườn núi. Phần mái bằng trên cùng không có phòng nghỉ, chỉ có lan can.

Từ ban công tòa nhà có thể bao quát đèo Mã Pí Lèng, hẻm Tu Sản và con đập trên sông Nho Quế.

Nhiều du khách nước ngoài dù thích thú với công trình này nhưng vẫn cho rằng tòa nhà nên được xây dựng để tránh ảnh hưởng đến môi trường và cảnh quan xung quanh.

Cách khách sạn Panorama 3km về phía thị trấn Đồng Văn là đỉnh đèo Mã Pì Lèng, nơi có tượng đài chiến thắng. Đây là một điểm dừng chân của du khách trên đường từ thị trấn Đồng Văn về thị trấn Mèo Vạc.

Công trình trên đèo Mã Pì Lèng có thể tháo dỡ một phần vi phạm
 
 

Giang Huy