Thứ sáu, 29/3/2024

- Cho em hỏi chung cư giá khoảng một tỷ đồng thì mua bảo hiểm cháy nổ mất khoảng bao nhiêu tiền một năm? (Huỳnh Phương Thảo, 35 tuổi, Chung cư Lê Thành - An Lạc - Bình Tân -TPHCM)

- Ông Vũ Văn Thắng - Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm PVI:

Phí bảo hiểm được tính trên cơ sở giá trị bảo hiểm nhân với tỷ lệ phí bảo hiểm. Trong trường hợp chung cư giá 1 tỷ thì phí bảo hiểm khoảng 0,1% một năm, tương đương khoảng một triệu một năm.

Ông Vũ Văn Thắng, Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm PVI.

- Các chung cư cao tầng tại Hà Nội khó có khả năng khắc phục những tồn tại theo quy chuẩn PCCC hiện hành sẽ được xử lý như thế nào, thưa ông? (Kim Chi, 34 tuổi, Đống Đa, Hà Nội)

- Thượng tá Bùi Quang Việt:

Đối với các công trình nhà chung cư cao tầng khó có khả năng khắc phục những tồn tại theo quy chuẩn, tiêu chuẩn PCCC hiện hành, Cảnh sát PCCC Hà Nội đã thống nhất với chủ đầu tư về các giải pháp PCCC thay thế; tham mưu cho UBND thành phố có văn bản báo cáo Bộ Công an và Bộ Xây dựng chấp thuận cho triển khai khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Chúng tôi mong rằng người dân sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan Cảnh sát PCCC trong việc đôn đốc, giám sát việc thực hiện của chủ đầu tư khi tiến hành khắc phục những vi phạm về PCCC; phản ánh những sai phạm của chủ đầu tư, Ban quản lý, Ban quản trị tòa nhà để chúng tôi có những biện pháp xử lý kịp thời. Người dân cần nêu cao trách nhiệm trong công tác PCCC, làm tốt công tác phòng ngừa và nếu không may xảy ra cháy thì cứu chữa kịp thời, không để xảy ra cháy lớn, thiệt hại nghiêm trọng.

- Doanh nghiệp bảo hiểm không bán bảo hiểm cá nhân bắt buộc thì có bị xử phạt vi phạm hành chính không? (Dao Viet Thao, 38 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội)

- Ông Nguyễn Quang Huyền - Phó cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm, Bộ Tài chính:

Theo quy định tại Điều 19 Nghị định 98/2013/NĐ-CP, doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt tiền từ 40 đến 50 triệu đồng khi từ chối bán BHCNBB cho cá nhân, tổ chức (trừ trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm được từ chối bán BHCNBB theo quy định tại Khoản 3 Điều 3 Nghị định số 23/2018/NĐ-CP).

Ông Nguyễn Quang Huyền - Phó cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm, Bộ Tài chính.

- Cho tôi hỏi phí bảo hiểm về Phòng cháy chữa cháy được tính như thế nào hàng năm? Chúng tôi sẽ được bồi thường thiệt hại như thế nào? (nguyễn huy phong, 42 tuổi, Tỉnh BRVT)

- Ông Vũ Văn Thắng:

Như tôi đã trả lời bên trên, phí bảo hiểm được tính trên cơ sở giá trị bảo hiểm nhân với tỷ lệ phí bảo hiểm.

Trong trường hợp xảy ra tổn thất đối với tài sản bên trong ngôi nhà, công ty bảo hiểm sẽ bồi thường theo giá trị tổn thất thực tế của ngôi nhà và tài sản trong nhà. Tuy nhiên, số tiền bồi thường sẽ không vượt quá giá trị tham gia bảo hiểm.

- Nhà tôi có một phần cho thuê kinh doanh siêu thị mini và họ có sử dụng một phần diện tích thuê để làm kho chứa hàng hóa. Vậy tôi có thể mua bảo hiểm cho ngôi nhà của mình theo sản phẩm bảo hiểm nhà riêng được không hay tôi phải yêu cầu siêu thi tham gia sản phẩm bảo hiểm gì khác? (Đỗ Ngọc Vân, 36 tuổi, Quận 1, TP HCM)

- Ông Nguyễn Quang Huyền:

Đề nghị anh, chị đối chiếu giữa ngôi nhà của mình với danh mục cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo nghị định số 79 ngày 31/12/2014. Trong trường hợp ngôi nhà của anh, chị thuộc danh mục cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ nêu trên thì phải mua BHCNBB. Trường hợp không thuộc danh mục phải mua BHCNBB thì anh, chị có thể mua bảo hiểm tự nguyện.

- Theo tôi được biết, các sản phẩm bảo hiểm cho nhà chung cư, nhà riêng thì có bảo hiểm cho tổn thất đối với cháy hoặc nổ. Vậy ngoài hai nguyên nhân này thì công ty bảo hiểm có sản phẩm cho các rủi ro khác không? Nếu có thì các rủi ro đó như thế nào? (Nguyễn Ngọc Minh, 37 tuổi, Mã Mây, Hoàn Kiếm, Hà Nội)

- Ông Vũ Văn Thắng:

Các rủi ro chính được bảo hiểm là rủi ro cháy, nổ, sét đánh. Ngoài ra, khách hàng có thể lựa chọn tham gia thêm các rủi ro bổ sung gồm giông bão, lũ lụt, trộm cướp, nước tràn từ bể chứa, đâm va với xe cộ, súc vật... Thông thường, phí bảo hiểm được căn cứ vào mức độ của rủi ro cháy nổ, các rủi ro khác chiếm tỷ trọng thấp hơn trong tổng số phí bảo hiểm.

Nói cách khác, tài sản được bảo hiểm bị tổn thất do các rủi ro trên gây ra sẽ được công ty bảo hiểm chi trả tiền bồi thường.

- 1- Sau khi đi vào hoạt động thì việc định kỳ kiểm tra lại hệ thống phòng cháy chữa cháy ra sao?
2- Việc kiểm tra định kỳ này là gồm nhưng ai? có cơ quan chức năng chuyên môn là lực lượng PCCC hay chỉ riêng ban quản lý của tòa nhà đó hoặc của chủ đầu tư?
3- Nếu sau khi được kiểm tra, ban quản lý hoặc chủ đầu tư vì tiết kiệm chi phí bỏ hoặc không vận hành hệ thống PCCC đúng quy định thì việc kiểm tra của cơ quan chức năng ra sao?
4- Nếu phát hiện vi phạm từ ban quản lý và chủ đầu tư thì hình thức xử phạt là ra sao? Ai có thẩm quyền mới giải quyết kiến nghị từ người dân về phát hiện này? Vì hiện nay nhân dân không biết gửi đi đâu hoặc nếu gửi thì bị quên lãng và không biết ai xử lý. Tôi mong muốn quy định rõ đầu mối tiếp nhận thông tin và giải quyết cho dân.
(lien, 41 tuổi, Nguy Nhu Kom Tum - HN)

- Thượng tá Bùi Quang Việt:

Theo quy định người đứng đầu cơ sở có trách nhiệm tổ chức kiểm tra an toàn PCCC theo chế độ thường xuyên, định kỳ và đột xuất nhằm duy trì thực hiện các điều kiện an toàn PCCC của tòa nhà.

Lực lượng PCCC kiểm tra định kỳ, đột xuất về PCCC đối với cơ sở, tùy theo quy mô đối tượng số lượng kiểm tra định kỳ không quá 4 lần một năm.

Nếu phát hiện vi phạm thì lực lượng chức năng kiến nghị cơ sở khắc phục và thực hiện xử lý vi phạm PCCC theo quy định.

Đối với người dân cần tăng cường công tác giám sát, kiểm tra việc đảm bảo các điều kiện PCCC của đơn vị quản lý vận hành tòa nhà; kịp thời phối hợp, kiến nghị đơn vị này khắc phục các vi phạm, thiếu sót; đồng thời phản ánh vi phạm đến cơ quan cảnh sát PCCC địa phương để tiến hành kiểm tra, xử lý kịp thời. Ngoài ra, người dân có trách nhiệm bảo quản, giữ gìn các phương tiện, thiết bị PCCC tại nơi đang sinh sống; không làm mất hết tính năng của các thiết bị. Người dân thực hiện các điều kiện an toàn PCCC đối với căn hộ của mình và các quy định về PCCC chung của tòa nhà.

- Cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ không mua BHCNBB thì có bị xử phạt vi phạm hành chính không? (Hoang Chien Thang, 38 tuổi, Thanh Xuan, Hà Nội)

- Ông Nguyễn Quang Huyền:

Theo quy định tại điều 46, nghị định số 167/2013/NĐ-CP, trường hợp cơ sở thuộc diện phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc mà không mua thì sẽ bị phạt tiền từ 30 đến 50 triệu đồng đối với cá nhân và từ 60 đến 100 triệu đồng đối với tổ chức.

Ông Nguyễn Quang Huyền

- Thưa ông, với người dân sống trong các căn hộ gia đình dạng hình ống, chỉ có một cầu thang duy nhất cần làm gì để thoát nạn khi có cháy? Xin cảm ơn. (Khánh Ly, 30 tuổi, Hà Nội)

- Thượng tá Bùi Quang Việt:

Nhà dân dạng hình ống hiện rất phổ biến tại các đô thị, thành phố lớn và thường chỉ có một lối thoát nạn duy nhất qua cửa chính, nếu xảy ra cháy sẽ hết sức nguy hiểm.

Khi phát hiện cháy trong hộ gia đình, nhất là hộ gia đình có kiểu nhà ống, nhà kín có một lối thoát nạn duy nhất là cửa chính nơi mặt tiền, hãy bình tĩnh suy xét, hô hoán báo động cho tất cả các thành viên trong gia đình biết để mau chóng di chuyển ra ngoài, đến nơi an toàn qua cửa chính nếu có thể.

Trường hợp lối cửa chính đã bị lửa, khói bao trùm nhanh chóng sử dụng mặt nạ lọc độc, hoặc khăn vải ướt bảo vệ cơ quan hô hấp và nhanh chóng  tìm và mở lối thoát khác: qua ban công, cửa sổ sang nhà bên cạnh hoặc thoát xuống mặt đất bằng thang, thang dây… hoặc trổ lối thoát lên mái nếu là mái nhà kết cấu bằng các loại tấm lợp…; tuyệt đối không núp trong phòng, nhà vệ sinh.

Trong quá trình thoát hiểm, nếu buộc phải băng qua lửa, hãy dùng chăn ướt quấn quanh người để thoát ra ngoài; nếu phải băng qua khói, hãy dùng khăn, vải thấm nước che  kín miệng, mũi và cúi thật thấp người để tránh nguy cơ bị ngạt khói, men theo tường và di chuyển đến lối thoát nạn an toàn. 

- Ông đánh giá như thế nào về kỹ năng thoát hiểm của người dân Việt Nam hiện nay khi có hỏa hoạn hoặc thiên tai xảy ra? Để trang bị kỹ năng thoát nạn, xử lý cháy nổ cho người dân, thời gian tới, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH sẽ có những biện pháp gì? (Nguyễn Khánh, 37 tuổi, Gia Lâm, Hà Nội)

- Thượng tá Bùi Quang Việt:

Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC đã chủ động phối hợp với các đơn vị truyền thông; phối hợp với các ban quản lý các khu chung cư trực tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền phổ biến kiến thức, pháp luật về PCCC và CNCH cho người dân.

Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ người dân còn rất chủ quan, không quan tâm đến các kiến thức về PCCC và kỹ năng thoát nạn. Thực tế những vụ cháy gây chết người thời gian vừa qua, nếu người dân có kiến thức về PCCC và kỹ năng thoát nạn tốt hơn thì hậu quả sẽ không đau xót như vậy.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; phối hợp với các cơ quan báo chí xây dựng nhiều chuyên mục tuyên truyền về PCCC; kịp thời cung cấp thông tin về tình hình cháy, nổ và các biện pháp an toàn PCCC, kỹ năng thoát nạn khi có cháy, nổ xảy ra.

Cục Cảnh sát PCCC và CNCH sẽ tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai quyết liệt các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và CNCH tại các khu dân cư; đổi mới về nội dung, hình thức và phương pháp phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC và CNCH nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền tới quần chúng nhân dân.

- Nếu tôi là chủ sở hữu nhà cho thuê thì tôi có được mua bảo hiểm cho cả ngôi nhà và tài sản bên trong không? (Mac Duy Kien, 40 tuổi, Thanh Xuan, Ha Noi)

- Ông Vũ Văn Thắng:

Bạn hoàn toàn có thể mua bảo hiểm cho ngôi nhà và các tài sản bên trong nếu thuộc sở hữu của bạn. Hoặc, bạn có thể chuyển giao trách nhiệm mua bảo hiểm cho người thuê nhà theo hợp đồng thuê nhà. 

- Chung cư bên em được bàn giao từ năm 2014, đến nay mới bắt đầu bàn giao hệ thống PCCC từ chủ đầu tư cho quan quản trị. Bây giờ nếu mua bảo hiểm thì chủ đầu tư mua hay cư dân phải mua? (Nguyễn Văn Bường, 38 tuổi, Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội)

- Ông Nguyễn Quang Huyền:

Theo quy định tại nghị định số 23/2018, tòa nhà chung cư từ 5 tầng trở lên hoặc có khối tích từ 5.000m2 trở lên, tổ chức cá nhân phải mua BHCNBB. Theo như anh chị cho biết, chung cư của anh chị đã được bàn giao từ chủ đầu tư sang ban quản trị. Do vậy, ban quản trị tòa nhà có thể đại diện cho chủ sở hữu các căn hộ mua BHCNBB.

- Bảo hiểm cho nhà chung cư hoặc nhà tư nhân bảo hiểm cho những tài sản gì? (Doan Thi Thanh Binh, 39 tuổi, Ha Noi)

- Ông Vũ Văn Thắng:

Ngôi nhà thường được cấu thành từ hai phần: giá trị xây dựng và tài sản bên trong. Khách hàng có thể lựa chọn mua bảo hiểm cho một phần hoặc cả hai phần. Nếu không may tổn thất xảy ra thì các công ty bảo hiểm sẽ căn cứ vào hợp đồng để thực hiện chi trả bồi thường.

Phần tài sản bên trong bao gồm các thiết bị điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng và các thiết bị bên trong ngôi nhà. 

Ông Vũ Văn Thắng

- Trường hợp cơ sở không thuộc diện phải mua BHCNBB thì có được mua bảo hiểm cháy, nổ không? (Pham Thi Thuy, 38 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội)

- Ông Nguyễn Quang Huyền:

Khoản 5 Điều 3 Nghị định số 23/2018/NĐ-CP khuyến khích các cơ quan, tổ chức và cá nhân không thuộc đối tượng phải mua BHCNBB theo quy định tại nghị định này mua bảo hiểm cháy, nổ trên cơ sở thỏa thuận với doanh nghiệp bảo hiểm và phù hợp với quy định pháp luật.

- Theo quy định hiện nay, việc mua bảo hiểm cháy nổ hạng mục nào thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư; ban quản lý chung cư và của chủ sở hữu căn hộ? (Lê Thành Đạt, 43 tuổi, chung cư Ehome 3, An Lạc, Bình Tân, TP HCM)

- Ông Nguyễn Quang Huyền:

Việc mua BHCNBB căn cứ vào thỏa thuận quy định tại hợp đồng giữa chủ đầu tư và chủ sở hữu căn hộ, hạng mục nào thuộc chủ đầu tư thì chủ đầu tư phải mua, hạng mục nào thuộc sở hữu của chủ căn hộ thì chủ căn hộ phải có trách nhiệm mua.

Ông Nguyễn Quang Huyền

- Khi có cháy, người dân ở chung cư cao tầng được hướng dẫn chạy xuống cầu thang thoát hiểm, nhưng với vụ cháy chung cư Carina vừa qua, đây không phải là phương pháp an toàn. Vậy, khi có cháy tại chung cư cao tầng, người dân nên làm gì để thoát nạn? (Lê Hoài, 32 tuổi, Đà Nẵng)

- Thượng tá Bùi Quang Việt:

Theo tiêu chuẩn tại các chung cư cao tầng đều phải thiết kế 2 lối cầu thang bộ thoát nạn. Đây là các cầu thang kín, có cửa làm bằng vật liệu chống cháy, khi có sự cố cháy, nổ người dân  di chuyển ra lối buồng thang bộ để thoát nạn xuống mặt đất.

Người dân phải tìm hiểu và nắm vững bố trí lối ra, cầu thang thoát nạn của nhà để khi xảy ra cháy nổ bình tĩnh di chuyển vào cầu thang thoát nạn. Trường hợp cầu thang bị nhiễm khói tìm các lối thoát nạn thứ hai, thứ ba.

Trường hợp các lối thoát nạn đều nhiễm khói, người dân quay trở lại căn hộ, ra tầng gần nhất chưa bị nhiễm khói ra hiệu thông báo, gọi điện cho người thân; lực lượng cảnh sát PCCC qua số 114; thông báo vị trí của những người mắc kẹt, số lượng người mắc kẹt và tình trạng những người mắc kẹt trong căn hộ đó. Đối với cư dân ở tầng cao thì ở tại trong phòng và cũng làm tương tự.

Để có thể thoát nạn an toàn người dân cần bình tĩnh, đối với những người dân sống ở tầng thấp cần sử dụng mặt nạ lọc độc, nếu không có mặt nạ lọc độc thì sử dụng khăn vải nhúng nước, bịt vào mũi và miệng, sau đó nhanh chóng di chuyển lên các tầng cao hơn ví dụ như tầng 6, tầng 7. Sau đó di chuyển vào một căn hộ nào đó cùng mọi người sử dụng khăn vải ướt, băng dính dán vào khe cửa để khói khí độc không vào trong căn hộ. Di chuyển ra ban công gọi to ra hiệu, sử dụng những vật dụng dễ gây được sự chú ý như quần áo sáng màu, còn đối với các đám cháy vào buổi tối thì sử dụng đèn pin hoặc sử dụng đèn pin của điện thoại.

- Tôi được biết, Bảo hiểm PVI đang cung cấp bảo hiểm nhà tư nhân qua kênh trực tuyến, mua bảo hiểm qua kênh này có ưu điểm gì so cách mua truyền thống thưa ông và chi phí mua bảo hiểm có khác nhau hay không? (Nguyễn Lâm, 37 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội)

- Ông Vũ Văn Thắng:

Để tạo điều kiện thuận tiện cho khách hàng tham gia bảo hiểm, PVI có kênh bán hàng trực tuyến tại website: https://pvionline.com.vn/. Tại đây, công ty đang cung cấp bảo hiểm nhà tư nhân và các sản phẩm bảo hiểm khác. Khách hàng chỉ cần truy cập website trên điện thoại hoặc máy tính, điền một số thông tin ngắn gọn, thanh toán online và nhận ngay chứng nhận bảo hiểm điện tử qua email trong 3 phút.

Công ty cũng tiên phong trong việc đưa công nghệ vào hoạt động bảo hiểm để gia tăng tối đa lợi ích cho khách hàng. PVI là một trong số những công ty đầu tiên cấp chứng nhận bảo hiểm điện tử cho các sản phẩm bảo hiểm với mức phí ưu đãi. Với sản phẩm bảo hiểm nhà tư nhân, PVI giảm tới 30% trên kênh trực tuyến.

Ngoài bảo hiểm nhà tư nhân, công ty cũng cung cấp trực tuyến các sản phẩm bảo hiểm ôtô, tai nạn cá nhân, bảo hiểm du lịch với giá ưu đãi 30-40% so với kênh bán hàng truyền thống.

- Việc thực hiện chế độ bảo hiểm cháy nổ bắt buộc có vai trò gì đối với hoạt động PCCC?  (Quang Hải, 43 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội)

- Thượng tá Bùi Quang Việt:

Việc thực hiện chế độ bảo hiểm cháy nổ bắt buộc có vai trò quan trọng trong công tác bảo đảm an toàn PCCC:

Khi xảy ra cháy nổ tại các cơ sở mua bảo hiểm, thông qua bồi thường bảo hiểm sẽ giúp các cơ quan tổ chức, cá nhân bị thiệt hại do cháy, nổ, chủ động khắc phục thiệt hại và khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh; qua đó góp phần đảm bảo môi trường đầu tư an toàn cho các nhà đầu tư đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài.

Góp phần nâng cao nhận thức và ý thức đề phòng hạn chế rủi ro cháy, nổ, tạo nguồn kinh phí phục vụ các hoạt động nghiệp vụ tuyên truyền, đầu tư trang thiết bị, phương tiện PCCC. Đồng thời đây cũng là một trong những công cụ an toàn thực hiện chức năng bảo vệ tài sản cho các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình.

- Tình hình tham gia BHCNBB của các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ trong thời gian qua như thế nào? Hiện nay, việc thực hiện mua BHCNBB tại các tòa nhà chung cư được thực hiện ra sao? (Hoang Tien Loi, 36 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội)

- Ông Nguyễn Quang Huyền:

Theo thống kê của Cục cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Bộ Công an, hiện nay trên toàn quốc có hơn 77.000 cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ, phải mua BHCNBB và có hơn 43.000 cơ sở đã tham gia BHCNBB, chiếm 56%.

Việc các cơ sở mua BHCNBB đã đóng góp một phần kinh phí quan trọng trong việc đề phòng hạn chế tổn thất thông qua việc trích một phần từ phí bảo hiểm để hỗ trợ đầu tư trang thiết bị cho hoạt động PCCC, tổ chức tuyên truyền tập huấn phổ biến kiến thức về PCCC, hỗ trợ trong việc bồi dưỡng nghiệp vụ, kiểm tra an toàn PCCC...

- Đề nghị Cơ quan PCCC công khai danh sách Chung cư có nguy cơ cháy nổ cao, không đạt tiêu chuẩn để chủ đầu tư và người dân biết và cẩn thận hơn. (Do Minh Hung, 35 tuổi, Bach Mai, Ha Noi)

- Thượng tá Bùi Quang Việt:

Hiện nay, UBND thành phố Hà Nội và Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy đã công khai các chung cư không đảm bảo tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy trên các phương tiện thông tin đại chúng. Người dân chỉ cần truy cập các trang này để lấy danh sách. 

Thượng tá Bùi Quang Việt

- Qua tìm hiểu tôi thấy, nếu mua bảo hiểm trên website và nhận được giấy chứng nhận bảo hiểm qua email. Tuy nhiên tôi chỉ có ảnh chụp của giấy chứng nhận bảo hiểm. Vậy trong trường hợp có thiệt hại xảy ra thì tôi phải làm như thế nào để nhận quyền lợi bảo hiểm từ công ty bảo hiểm? (Nguyễn Tuấn Linh, 25 tuổi, Quan Nhân, Đống Đa, Hà Nội)

- Ông Vũ Văn Thắng:

Trường hợp bạn mua bảo hiểm trực tuyến trên website sẽ được nhận giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử có chữ ký số của nhà bảo hiểm. Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử có giá trị pháp lý, được công nhận theo Luật giao dịch điện tử. Bạn có thể tham khảo trên website: https://pvionline.com.vn/.

- Theo quy định, từ ngày 15/4/2018, việc thực hiện mua bảo hiểm cháy, nổ tại các tòa nhà chung cư sẽ được thực hiện ra sao? (Nguyễn Trường Giang, 30 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội)

- Ông Nguyễn Quang Huyền:

Ngày 23/2/2018, chính phủ ban hành Nghị định số 23/2018/NĐ-CP quy định về BHCNBB có hiệu lực từ ngày 15/42018. Theo đó, cơ quan, tổ chức, cá nhân có nhà chung cư từ 5 tầng trở lên hoặc có khối tích từ 5.000m3 trở lên phải mua BHCNBB theo điều kiện, mức phí bảo hiểm, số tiền bảo hiểm tối thiểu quy định tại nghị định này.

- Với chứng nhận bảo hiểm điện tử, khi xảy ra thiệt hại, khách hàng làm thế nào để nhận quyền lợi bảo hiểm, thưa ông? (Mai Hoa, 24 tuổi, Quận nhất, TP HCM)

- Ông Vũ Văn Thắng:

Với chứng nhận bảo hiểm điện tử, khách hàng chỉ cần thông báo và cung cấp số của giấy chứng nhận bảo hiểm có thể xác thực quyền lọi bảo hiểm lập tức và sẽ được áp dụng các quy trình giải quyết khiếu nại để tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm nhanh chóng. Tất cả giấy chứng nhận bảo hiểm cấp cho khách hàng đều được lưu trữ và bảo mật.

Khách hàng có thể lưu trữ bản sao giấy chứng nhận bảo hiểm trên email, máy tính hoặc đăng nhập vào tài khoản mua hàng trên website của công ty để tải về giấy chứng nhận bảo hiểm cho tài sản tham gia bảo hiểm.

Điều quan tọng nhất là khi xảy ra tổn thất, khách hàng phải thông báo ngày cho công ty bảo hiểm để nhận được hướng dẫn kịp thời, đảm bảo quyền lợi bảo hiểm.

- HIện nay có quy định nào về việc kiểm tra, giám sát, đánh giá các Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư cao tầng không? (Phạm Quang Huy, 38 tuổi, Hà Nội)

- Thượng tá Bùi Quang Việt:

Luật PCCC quy định rất rõ về trách nhiệm PCCC đối với người đứng đầu cơ quan tổ chức, cơ sở; trong đó người đứng đầu phải có trách nhiệm tổ chức kiểm tra an toàn PCCC tại cơ sở. Cơ quan cánh sát PCCC kiểm tra định kỳ đối với việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở duy trì các điều kiện an toàn PCCC đối với cơ sở.

Người dân cần thực hiện đầy đủ trách nhiệm PCCC và phát huy phối hợp kiểm tra, giám sát người đứng đầu cơ sở thực hiện công tác quản lý vận hành PCCC tại cơ sở.

Thượng tá Bùi Quang Việt

- Trong trường hợp nào doanh nghiệp bảo hiểm có quyền từ chối bán bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc? (Duong Nam Thang, 28 tuổi, Ba Đình, Hà Nội)

- Ông Nguyễn Quang Huyền:

Doanh nghiệp bảo hiểm có quyền từ chối bán BHCNBB quy định tại Khoản 3 Điều 3 Nghị định 23/2018/NĐ-CP. Cụ thể:

- Cơ sở chưa được nghiệm thu về PCCC theo quy định pháp luật.

- Cơ sở không có biên bản kiểm tra an toàn về PCCC của cơ quan cảnh sát phòng cháy và chữa cháy hoặc biên bản kiểm tra đã quá một năm tính từ thời điểm lập đến thời điểm mua BHCNBB.

- Cơ sở đang bị tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động do vi phạm quy định về PCCC.

- Xin được hỏi các anh xe thang cứu hoả ở TP HCM trên thực tế vươn đến tầng mấy của chung cư? Với các tầng cao hơn liệu có an toàn không? Liệu có giải pháp nào cho giai đoạn sắp tới đối với công tác phòng chống cháy nổ tại các chung cư đang mọc lên như nấm hiện nay? (Thu, 34 tuổi, Hồ Chí Minh)

- Thượng tá Bùi Quang Việt:

Xây dựng các công trình cao tầng, siêu cao tầng đang là xu hướng chung trên toàn thế giới để đáp ứng sự phát triển của xã hội. Theo đó, vấn đề bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, đối với việc cứu nạn, cứu hộ trên các tầng cao khi xảy ra sự cố luôn là vấn đề khó khăn.

Sử dụng các phương tiện như trực thăng, xe thang chỉ đáp ứng một phần trong công tác cứu người. Vì vậy, trong chính mỗi công trình phải tự bảo đảm an toàn về PCCC bằng các giải pháp kỹ thuật, tổ chức quy hoạch không gian... đây cũng là quy định chung không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới, ngay cả ở các tòa tháp cao trên 800m ở Dubai.

Để bảo đảm an toàn PCCC cho các công trình này, trước hết phải là các giải pháp phòng cháy từ khi thiết kế, đầu tư xây dựng. Cụ thể, thiết kế phải được thẩm duyệt về PCCC, xem xét các nội dung, tiêu chí như: đường giao thông cho xe chữa cháy; khoảng cách an toàn giữa các công trình; các giải pháp ngăn cháy lan và ngăn khoang cháy; thiết kế hệ thống báo cháy để cảnh báo sớm sự cố; trang bị các hệ thống chữa cháy bằng nước, bằng khí; cũng như các giải pháp phục vụ thoát nạn như buồng thang bộ thoát nạn không nhiễm khói, hệ thống tăng áp buồng thang, hệ thống hút khói sự cố, thang máy chữa cháy, thang dây thoát nạn, hệ thống chuông đèn cảnh báo, hệ thống đèn chiếu sáng sự cố và chỉ dẫn thoát nạn...

Tất cả các giải pháp, hệ thống này phải bảo đảm theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC để bảo đảm an toàn cho người dân tại công trình, chứ không chỉ phụ thuộc vào việc cứu nạn, cứu hộ từ xe thang hay trực thăng chữa cháy. 

Thượng tá Bùi Quang Việt

- Tôi mua trả góp căn hộ chung cư và ngân hàng có yêu cầu tôi bộ bảo hiểm ngôi nhà theo giá trị khoản vay, thông thường là thấp hơn giá trị thị trường giao dịch của ngôi nhà. Tôi phải mua bảo hiểm theo giá trị nào và cơ sở tính phí bảo hiểm của công ty bảo hiểm là gì? Khi xảy ra tổn thất, bảo hiểm sẽ chi trả như thế nào? (Đức, 40 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội)

- Ông Vũ Văn Thắng:

Bạn nên mua bảo hiểm theo giá trị thực tế hoặc giá trị thị trường của ngôi nhà để bảo vệ tốt cho mình, không chỉ là theo yêu cầu của ngân hàng. Phí bảo hiểm được tính theo tỷ lệ phí nhân với giá trị bảo hiểm. Khi chi trả, công ty bảo hiểm sẽ căn cứ trên chí phí khắc phục hoặc bồi thời cho tài sản bị tổn thất theo giá trị thực tế.

- Nếu tôi mua hợp đồng bảo hiểm cháy nổ, khi có sự cố xảy ra tôi phải chuẩn bị các thủ tục giấy tờ gì để được nhà bảo hiểm thanh toán bồi thường? (Long Đặng, 30 tuổi, Thái Hà, Hà Nội)

- Ông Nguyễn Quang Huyền:

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 8, khi xảy ra sự cố, bên mua bảo hiểm có trách nhiệm thu thập và gửi doanh nghiệp bảo hiểm các tài liệu sau:

- Văn bản yêu cầu bồi thường của bên mua bảo hiểm.

- Tài liệu liên quan đến đối tượng bảo hiểm, bao gồm: Hợp đồng bảo hiểm, giấy chứng nhận bảo hiểm.

- Biên bản kiểm tra về an toàn phòng cháy và chữa cháy của cơ quan cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tại thời điểm gần nhất thời điểm xảy ra sự kiện bảo hiểm.

- Văn bản kết luận hoặc thông báo về nguyên nhân cháy nổ của cơ quan có thẩm quyền (bản sao) hoặc các bằng chứng chứng minh nguyên nhân vụ cháy nổ.

- Bản kê khai thiệt hại và các giấy tờ chứng minh thiệt hại.

- Kính chào Thượng tá Bùi Quang Việt,

Tôi  xin có một vài thắc mắc về vấn đề PCCC, mong được Thượng tá giải đáp:
1. Một số chung cư thang thoát hiểm cửa khoá một chiều, chỉ có thể thoát ra ở tầng G và tầng thượng. Nhưng theo các vụ cháy đã xảy ra thì tầng G khó thoát ra nếu cháy ở vị trí giữa tầng, còn tầng thượng cũng nguy hiểm vì khói lên nhanh và ng già khó chạy lên được. Nếu chỉ 2 lối thoát thì khả năng thoát nạn càng khó? Luật PCCC có quy định cửa thoát hiểm phải khoá một chiều không?
2. Các thiết bị báo cháy khi hoạt động có đèn nhấp nháy? Nhưng ở chung cư tôi đang ở xài hệ thống siemen thì được giải thích là có 2 chế độ hoạt động: không chớp đèn và chớp đèn. Tôi xin hỏi như vậy khi nào mình biết được thiết bị báo cháy trong nhà mình đang gặp trục trặc? Tôi hỏi BQL nhưng không được giải đáp thoả đáng.
3. Các thiết bị PCCC trong chung cư có quy định kiểm tra định kỳ và phải công bố cho cư dân cùng giám sát không?
4. Cư dân ở chung cư có được biết các quy trình PCCC của BQL không?
5. Hệ thống PCCC có báo cháo theo tầng hay báo cháy toàn toà nhà?
Tôi cảm ơn Thượng tá.
(Nguyễn Thị Minh, 33 tuổi, Luỹ Bán bích Quận Tân Phú)

- Thượng tá Bùi Quang Việt:

Theo quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC thì các cửa trên lối thoát nạn phải mở theo chiều thoát nạn. Đối với các buồng thang thoát nạn kín có lắp đặt cửa chống cháy thì các cửa này phải mở theo chiều thoát nạn. Ngoài ra, trong buồng thang còn trang bị hệ thống tăng áp cho phòng đệm, hoặc buồng thang. Đây là lối thoát nạn an toàn khi có cháy, buồng thang không có khói; người dân bình tĩnh đi theo lối thoát nạn này xuống tầng một an toàn.

Các đầu báo cháy có nhiều loại (báo cháy theo vùng, theo địa chỉ cụ thể), có loại ở chế độ chờ có đèn báo, có loại không có đèn báo (đèn báo chỉ sáng khi đầu báo hoạt động). Để kiểm tra tình trạng của đầu báo cháy có thể kiểm tra tại trung tâm báo cháy đặt tại phòng trực PCCC, nếu đầu báo bị lỗi sẽ hiển thị tại trung tâm báo cháy.

Các hệ thống thiết bị PCCC sau khi được nghiệm thu đưa vào sử dụng thì định kỳ phải được kiểm tra bảo dưỡng, bảo trì, sửa chữa thay thế theo quy định. Kinh phí thực hiện việc này lấy từ phí bảo trì công trình, quản lý chung cư.

- Tôi có hợp đồng bảo hiểm cháy nổ, nhà hàng xóm cháy và lan sang nhà tôi hỏi tôi có được đền không? (Phong Nguyễn, 35 tuổi, CHung cư Victoria Văn Phú, Hà Đông)

- Ông Vũ Văn Thắng:

Trong trường hợp này, công ty bảo hiểm sẽ chi trả bồi thường cho ngôi nhà của bạn theo phạm vi bảo hiểm quy định trong hợp đồng bảo hiểm. Sau khi bồi thường theo trách nhiệm tại hợp đồng bảo hiểm, công ty bảo hiểm có thể thế quyền bạn để thu đòi bên gây ra hỏa hoạn theo quy định của pháp luật.

Ông Vũ Văn Thắng

- Nghị định 23/2018/NĐ-CP quy định về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, trong đó có quy định nhà chung cư là đối tượng phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc. Tuy nhiên, tôi không thấy trong Nghị định 23/2018/NĐ-CP đề cập đến vấn đề ai là người phải mua bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư khi nhà đã được bàn giao cho khách hàng (Chủ đầu tư hay chủ sở hữu căn hộ phải mua?). Mong ông Nguyễn Quang Huyền giải đáp. (Nguyễn Anh Tuấn, 40 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội)

- Ông Nguyễn Quang Huyền:

Trong câu trả lời ở phần trên, tôi đã đề cập đến việc khi tòa nhà chung cư đã được bàn giao từ chủ đầu tư sang ban quan trị, ban quản trị tòa nhà có thể đại diện cho chủ sở hữu các căn hộ mua BHCNBB.

- Xin Chuyên gia cho biết ngoài việc chuẩn bị PCCC của tòa nhà, gia đình tôi phải chuẩn bị kỹ năng và những đồ dùng gì cần thiết để bảo đảm an toàn cho con người khi xảy ra cháy nổ tại chung cư? Xin cảm ơn! (Trần Thúy Hồng, 42 tuổi, OCT2 - ĐN2 - Bắc Linh Đàm - Hoàng Mai - HN)

- Thượng tá Bùi Quang Việt:

Để người dân có những kỹ năng sinh tồn khi có cháy xảy ra thì mỗi người dân hay tự trang bị những kiến thức, kỹ năng an toàn PCCC và kỹ năng thoát nạn khi có cháy, nổ xảy ra thông qua các lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) được lực lượng cảnh sát PCCC tổ chức tại các cơ sở, hoặc trên các phương tiện truyền thông. 

Mỗi gia đình nên trang bị các phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cơ b ản như mặt nạ lọc độc, bình chữa cháy, dây hạ chậm, búa, rìu...

Trong quá trình di chuyển thoát nạn, người dân cần sử dụng mặt nạ lọc độc hoặc khăn, vải nhúng nước, bảo vệ cơ quan hô hấp, di chuyển thấp người và men theo bên tường theo đèn chỉ dẫn EXIT ra cầu thang thoát hiểm. 

Trường hợp toàn bộ cầu thang có khói dày đặc, người dân hãy trở về căn hộ của mình, dùng khăn nhúng nước chèn kín hoặc băng dính, dán kín vào khe cửa căn hộ. Sau đó ra cửa sổ, ban công (ra hẳn ngoài ban công, đóng cửa ban công lại), dùng khăn, vải, áo sáng màu (màu đỏ là tốt nhất) hoặc đèn pin (ban đêm) vẫy và kêu cứu, dùng điện thoại gọi 114 thông báo đang ở phòng số mấy của tòa nhà đang cháy.  

- Tôi có bắt buộc phải lưu giữ hóa đơn về các tài sản được bảo hiểm hay không? (Truong Nguyen Hoang, 37 tuổi, Hai Ba Trung, Ha Noi)

- Ông Vũ Văn Thắng:

Bảo hiểm PVI khuyến nghị bạn nên lưu giữ tất cả hóa đơn về các tài sản được bảo hiểm vì khi tổn thất xảy ra, các hóa đơn mua hàng hoặc bảo trì, bảo dưỡng tài sản sẽ là bằng chứng xác thực nhất chứng minh giá trị tài sản để xem xét bồi thường.

Trong trường hợp bạn không thể cung cấp được hóa đơn của các tài sản bị tổn thất thì việc xác định giá trị tài sản bị thiệt hại căn cứ trên đánh giá chuyên môn của Giám định viên độc lập.

Ông Vũ Văn Thắng

- Xin chào các chuyên gia!

Tôi có câu hỏi như sau về cháy nổ nhà chung cư: "Ban quản lý cho phép một hộ dân đục một lỗ sàn bê tông thuộc tầng trệt để đi dây lắp cục nóng máy lạnh tại tầng hầm."
1. Việc làm này có làm tăng rủi ro cháy nổ hay không? Việc có lỗ thông giữa tầng trệt và tầng hầm như vậy đơn vị PCCC có quy định hoặc khuyến cáo nào không?
2. Nếu có phát sinh cháy nổ, với việc đục lỗ sàn bê tông như vậy bảo hiểm có bồi thường hay không? Giả thiết đặt ra là lỗ đục này được thực hiện và không thông báo CA PCCC, vụ cháy xuất phát từ khu vực khác lan đến, khói lửa bắt vào cục nóng cháy lan lên tầng trệt làm hư hỏng tài sản.

Xin cảm ơn!
(Vũ Đình Tú, 32 tuổi, Số 10 C18, Phường 12, quận Tân Bình.)

- Thượng tá Bùi Quang Việt:

Đối với việc độc giả đề cập, theo tôi điều đó đã thay đổi yêu cầu về ngăn cháy lan giữa các tầng, các khu chức năng khác nhau; làm tăng nguy cơ xảy ra cháy nổ, cháy lan.

Những việc thay đổi này ban quản lý phải thông báo cho cơ quan cảnh sát PCCC tại địa phương để hướng dẫn cụ thể. Trường hợp cải tạo, thay đổi tính chất sử dụng một phần hay cả tòa nhà so với thiết kế đã được phê duyệt phải trình cơ quan cảnh sát PCCC thẩm duyệt.

- Liên quan đến NĐ 23/2018/NĐ-CP về điểm bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy nổ có hiệu lực từ ngày 15/4/2018. Trong đó có quy định tại điểm 4, điều 3, chương I: Bên mua bảo hiểm được tính chi phí mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc vào giá thành sản phẩm, dịch vụ (đối với cơ sở sản xuất kinh doanh). Vậy xin cho biết:
1. Đối với các sản phẩm nhà ở (nhà chung cư) đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng, đã được CĐT bàn giao cho Ban quản trị quản lý, vận hành thì việc mua BH do BQT thực hiện và kinh phí được trích từ 2% kinh phí bảo trì hay do BQT tự thu, đóng góp.
2. Đối với các sản phẩm nhà chung cư đang hình thành, đã phê duyệt TMĐT và giá bán (nhất là nhà ở xã hội, nhà chính sách) thì chi phí mua bảo hiểm bắt buộc này được phép trích từ khoản nào?
Xin cảm ơn!
(Nguyễn Ngọc Long, 35 tuổi, Mỹ Đình, Hà Nội)

- Ông Nguyễn Quang Huyền:

Theo câu hỏi của anh, chị, đề nghị anh, chị làm rõ nguồn kinh phí trích từ 2% từ nguồn nào và sử dụng cho mục đích gì. Trường hợp kinh phí này không được sử dụng để mua BHCNBB thì ban quản trị tòa nhà có thể đại diện chủ sở hữu các căn hộ để mua.

Ông Nguyễn Quang Huyền

- Nếu mua bảo hiểm cháy nổ cho nhà chung cư, xe máy và ôtô của chủ hộ để trong hầm cũng bị cháy thì có được bảo hiểm không? (Nguyen Thi Hoa, 37 tuổi, Cau Giay, Ha Noi)

- Ông Vũ Văn Thắng:

Bảo hiểm xe máy, ôtô để trong hầm và bảo hiểm cho nhà chung cư là các đối tượng thuộc hai loại hình: bảo hiểm xe cơ giới và bảo hiểm tài sản. Khách hàng nên mua cả hai loại này để được bảo vệ tốt nhất. 

- Xin hỏi đồng chí Việt,
Trường hợp các tòa chung cư mà đơn vị PCCC đến kiểm tra, nghiệm thu nhưng khi có cháy thì hệ thống không hoạt động thì cơ quan cảnh sát sẽ chịu trách nhiệm như thế nào?
(Trần Trung Hiếu, 24 tuổi, Thanh Xuân - Hà Nội)

- Thượng tá Bùi Quang Việt:

Người đứng đầu cơ sở (đơn vị quản lý tòa nhà) có trách nhiệm kiểm tra, duy trì hoạt động của các hệ thống phòng cháy chữa cháy trong quá trình vận hành; bảo trì, bảo dưỡng định kỳ các hệ thống để bảo đảm hệ thống hoạt động theo chức năng.

Cơ quan cảnh sát PCCC thực hiện công tác kiểm tra định kỳ theo quy định của pháp luật, trong đó ghi nhận tình trạng hoạt động các hệ thống, thiết bị PCCC tại thời điểm kiểm tra. Trường hợp phát hiện tình trạng vi phạm (hệ thống không hoạt động) có kiến nghị để cơ sở khắc phục, xử lý vi phạm theo quy định.

Cư dân cần phải chấp hành có quy định PCCC đối với tòa nhà, tăng cường việc kiểm tra, giám sát, phát hiện và kiến nghị ban quản lý tòa nhà khắc phục những tồn tại, thiếu sót về PCCC; thông báo kịp thời những vi phạm cho cơ quan cảnh sát PCCC địa phương để kiểm tra, hướng dẫn và có biện pháp xử lý.

- Nếu tôi tham gia mua bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư, khi xảy ra cháy mà nguyên nhân do tòa nhà không có hệ thống PCCC đúng quy đinh, tôi có được bồi thường không? (Nguyễn Thị Sim, 30 tuổi, 28 ông ích khiêm ba đình)

- Ông Vũ Văn Thắng:

Theo quy định, khi xảy ra cháy nổ cho căn hộ chung cư đã mua bảo hiểm, công ty bảo hiểm sẽ thực hiện trách nhiệm bồi thường dựa trên điều kiện, điều khoản của hợp đồng bảo hiểm. Sau đó, doanh nghiệp bảo hiểm có thể thế quyền chủ căn hộ để thu đòi từ các bên chịu trách nhiệm việc hệ thống phòng cháy chữa cháy không đúng quy định.

Nếu chủ đầu tư mua bảo hiểm cho các chung cư vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy thì công ty bảo hiểm có thể từ chối chi trả một phần hoặc toàn bộ số tiền yêu cầu bồi thường.

- 1. Theo ông, chính quyền địa phương sở tại, cơ quan chức năng cần có những biện pháp mạnh nào để các chung cư phải tham gia bảo hiểm cháy nổ bắt buộc 100%?
2. Làm thế nào để xác định đúng giá trị của chung cư và của từng căn hộ? Nội thất của căn hộ thường đực cải tạo khác nhau, giá trị mua đi bán lại khác nhau, nhà bảo hiểm sẽ làm gì để chủ căn hộ mua đúng giá trị nếu là mua bảo hiểm CNBB riêng lẻ?
(Lê Hải Phong, 57 tuổi, 116 Trung Kính, Hà Nội)

- Ông Nguyễn Quang Huyền:

1. Nghị định 23 và quy định pháp luật có liên quan đã quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương trong việc thực hiện BHCNBB. Vì vậy, để các cơ quan, tổ chức, cá nhân mua BHCNBB đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của các ngành các cấp, trong đó chú trọng một số vấn đề sau:

- Tăng cường tuyên truyền phổ biến về PCCC và bảo hiểm cháy nổ.

- Tăng cường kiểm tra các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ thực hiện về quy định BHCNBB.

- Tăng cường kiểm tra giám sát đối với doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện bảo hiểm cháy nổ bắt buộc. 

- Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về BHCNBB.

- Tôi sắp nhận bàn giao một căn hộ chung cư. Vậy tôi có được quyền truy vấn với chủ đầu tư về an toàn cháy nổ (Giấy chứng nhận hệ thống PCCC đảm bảo an toàn để chung cư hoạt động của cơ quan có thẩm quyền) hay không? Nếu chủ đầu tư chưa có giấy chứng nhận này thì tôi có quyền không nhận nhà hoặc căn cứ vào các khoản trong hợp đồng để làm việc với chủ đầu tư hay không?
Xin trân trọng cám ơn!
(vũ hoàng phương, 32 tuổi, Thanh Hoá)

- Thượng tá Bùi Quang Việt:

Khi người dân thực hiện ký kết hợp đồng mua nhà phải yêu cầu chủ đầu tư đảm bảo thực hiện thẩm định, phê duyệt, nghiệm thu về PCCC và xây dựng theo quy định, đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC trước khi bàn giao.

Khi tiếp nhận bàn giao nhà người dân yêu cầu chủ đầu tư đưa ra các văn bản nghiệm thu PCCC, các văn bản nghiệm thu của cơ quan cảnh sát PCCC và cơ quan quản lý về xây dựng.

Ngoài ra, cư dân cần yêu cầu thành lập ban quản trị tòa nhà, thực hiện các điều kiện an toàn PCCC, chế độ bảo hiểm cháy nổ bắt buộc... theo quy định.

- Kính gửi các chuyên gia, tôi xin có 3 câu hỏi muốn được gửi đến các chuyên gia:

1. Xin ông Thắng cho biết doanh nghiệp đang gặp phải những khó khăn gì khi triển khai loại hình bảo hiểm này?

2. Xin các chuyên gia cho biết về tình hình triển khai bảo hiểm cháy nổ trong suốt thời gian qua và tại sao người dân chưa thực sự quan tâm tới loại hình bảo hiểm này?

3. Với việc triển khai bảo hiểm cháy nổ bắt buộc theo NĐ 23 từ ngày 15/4/2018, thì việc triển khai bán bảo hiểm cháy nổ tại các khu chung cư có gặp khó khăn gì không và hiệu quả đến đâu?
Xin cảm ơn các chuyên gia
(Nguyễn thị Ngân, 30 tuổi, hà Nội)

- Ông Vũ Văn Thắng:

Theo tôi, người Việt Nam chưa có thói quen ở nhà cao tầng nên ý thức về an toàn, đặc biệt là phòng cháy chữa cháy ở chung cư chưa cao. Bởi vậy, chưa nhiều cư dân quan tâm đến loại hình bảo hiểm cháy nổ như một phương tiện bảo vệ an toàn tài chính cho bản thân và gia đình.

Với quy định về bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, tôi chắc chắn, ý thức về an toàn phòng cháy chữa cháy, tầm quan trọng và sự cần thiết của việc mua bảo hiểm cháy nổ sẽ được nâng cao. Đây là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp bảo hiểm có thể cung cấp các sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm phục vụ cộng đồng.

Ông Vũ Văn Thắng