Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 8/8/2017, 00:00 (GMT+7)

Người đàn ông nuôi rắn mòng độc nhất miền Bắc

Anh Tĩnh ở Hà Nội thành công với mô hình nuôi rắn mòng sau 18 lần thất bại.

Bể nuôi rắn mòng bán tự nhiên của anh Phạm Ngọc Tĩnh (33 tuổi) nằm giữa cánh đồng ở thôn Tu Lễ (Kim Đường, Ứng Hòa, Hà Nội). Để thành công với mô hình này, anh Tĩnh đã kiên trì theo đuổi công việc trong 13 năm với 18 lần thất bại.

Rắn mòng là loài đẻ con chứ không đẻ trứng. Rắn mẹ 300 g có thể đẻ được 20 con rắn con. Con mẹ nuôi lâu năm, nặng hơn một kg có thể đẻ được 50 rắn con mỗi lần. Một năm rắn mẹ đẻ 2 lứa và tháng 3 và tháng 7 âm lịch.

Anh Tĩnh theo nghề nuôi rắn mòng từ gần 20 con giống bắt ngoài tự nhiên, đưa về bể nuôi. 2 năm gần đây anh bắt đầu bán được những lứa rắn đầu tiên. "Đây không phải rắn độc. Nó có hàm lượng dinh dưỡng cao, được các nhà hàng tiêu thụ mạnh", anh nói.

Thức ăn chủ yếu của rắn mòng là cá nhỏ, tôm tép... sống ngoài tự nhiên.

Để quản lý tốt số lượng rắn trong bể nuôi thì phải tính được lượng thức ăn phù hợp, tránh việc thức ăn quá nhiều, nguồn nước bị ô nhiễm.

"Nuôi rắn mòng rất khó, vì chúng trườn bò và đào hang tốt nên dễ thất thoát ra ngoài. Bể nuôi cũng phải luôn giữ nhiệt độ vừa phải, trên dưới 22 độ nếu không rắn sẽ chết", anh Tĩnh nói.

Rắn cái có thân hình lớn, mũm mĩm hơn con đực.

Khu nuôi rắn của anh Tĩnh hiện có 350 mét vuông, thả hơn 2.700 con rắn lớn nhỏ các loại.

Hàng năm gia đình anh Tĩnh bán gần 100 kg rắn thương phẩm và 150 kg rắn con; giá rắn bình quân đạt trên dưới 600 nghìn đồng mỗi kg.

Hiện anh Tĩnh là người duy nhất ở miền Bắc thành công với mô hình nuôi rắn mòng bán tự nhiên.

Ngọc Thành