Thứ sáu, 29/3/2024
Chủ nhật, 26/8/2018, 00:06 (GMT+7)

Người dân Hà Tĩnh đổ xô lên đồi hái sim, thu nửa triệu mỗi ngày

Trung bình mỗi ngày, người dân huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) hái được khoảng 30 kg sim, cho thu nhập 500.000 đồng.

Người dân Hà Tĩnh đổ xô lên núi hái sim, thu nửa triệu mỗi ngày
 
 

Từ đầu tháng 8 đến nay, mỗi ngày có hàng trăm người dân đổ xô lên các ngọi đồi ở xã Thạch Tiến, Thạch Ngọc (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) hái sim đem về bán ở chợ, hoặc nhập cho thương lái.

Người dân mang theo rổ nhựa để hái, bì tải luôn được cột chặt bên người để đựng sim.

Vùng đồi núi ở khu vực này có hàng trăm ha sim, mọc tự nhiên ở khu vực đồi trống hoặc dưới tán rừng bạch đàn và cây tràm. 

Quả sim nhỏ bằng đầu ngón tay, khi chín có màu hồng tím rồi chuyển sậm đen. Bên ngoài có một lớp lông tráng mịn như tơ, bên trong có nhiều hạt.

Người dân lên đồi hái sim ở nhiều khung giờ, trong đó chủ yếu là lúc sáng sớm và đầu giờ chiều.

Cây sim cao từ 0,5-2 m, với đồi sim ở xã Thạch Tiến cây luôn cao vượt đầu người. Hoa sim có 5 cánh màu tím, nở vào khoảng cuối tháng 4 đến giữa tháng 5; quả chín vào cuối tháng 6 cho đến hết tháng 8.

Một số người dân đưa thêm lương thực như bánh rán và nước uống để tranh thủ hái sim xuyên trưa.

"Sim được hái bán với giá phổ biến 15.000-20.000 đồng một kg. Mỗi ngày tôi hái được khoảng 30 kg, ngày may mắn thì được nhiều hơn, thu về hơn 500.000 đồng", bà Nguyễn Thị Tâm (trú xã Thạch Ngọc) nói.

Việc hái sim cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi bị ong đất đốt. "Hôm trước, tôi dẫm phải tổ ong đất dưới bụi sim, bị chúng đốt khiến sốt rét mấy ngày", bà Nguyễn Thị Lưu (trú xã Thạch Tiến) cho hay.

Sim khi hái về được người dân phân loại, bỏ vào bì tải, đem cân bán cho khách. 

Cây sim có tên khoa học Rhodomyrtus tomentosa, thuộc họ Myrtaceae. Loài cây này còn có nhiều tên gọi khác là hồng sim, đào kim nương, cương nhẫm, dương lê...

Quả sim ngoài để ăn còn có thể dùng để ngâm rượu. Không những thế, theo Đông y, các bộ phận của cây sim từ lá, thân, rễ, hoa đều có thể dùng làm thuốc.

Đức Hùng