Thứ năm, 25/4/2024
Thứ ba, 5/12/2017, 00:00 (GMT+7)

Ngôi làng bích họa ở vùng biên

Cảnh làng xóm trở nên tươi tắn nhờ những bức tranh phong cảnh khổ lớn được vẽ trên tường nhà dân ở Móng Cái (Quảng Ninh).

Vi deo ‘Làng bích họa’ ở biên giới Đông Bắc
 
 

 

Xóm họ Đặng, thôn Pò Hèn, xã Hải Sơn (TP Móng Cái, Quảng Ninh) nằm sát biên giới Việt Nam - Trung Quốc, cách trung tâm thành phố Móng Cái khoảng 30 km. Trước đây, tường của những ngôi nhà trong xóm cũ kỹ, mọc rêu; gần đây được thanh niên địa phương vẽ lên nhiều bức tranh bích họa, mô tả cuộc sống của đồng bào dân tộc Dao.

Việc vẽ tranh bích họa ở thôn Pò Hèn được thực hiện từ năm 2016, với sự trợ giúp của sinh viên mỹ thuật. Đến nay, 18 bức tranh đã hoàn thiện với kinh phí 150 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa.

Nhà chức trách địa phương cho biết, việc hình thành làng bích họa là hướng đi mới giúp phát triển du lịch, văn hóa cộng đồng nơi biên cương.

Bức tranh mô tả ruộng bậc thang ở miền núi đông bắc.

Ngày mùa với những cánh đồng lúa chín vàng.

Bức tranh chú ếch xanh cầm chiếc ô lá khoai vui nhộn được vẽ trên tường nhà bếp.

Trẻ em ở Pò Hèn vui đùa trước các bức tranh màu sắc tươi tắn.

Cảnh sinh hoạt thường ngày ở làng bích họa nơi biên giới.

Chị Nguyễn Thị Thùy Dương, Bí thư Đoàn thôn Pò Hèn cho biết, xóm họ Đặng có 22 hộ dân với 18 nóc nhà. “Hiện 11 hộ có tranh vẽ trên tường nhà với 18 bức. Lúc đầu đi vận động bà con không thích, nhưng bây giờ hầu hết đồng tình vì thu hút khách du lịch”, chị Dương nói.

Minh Cương