Thứ năm, 28/3/2024
Thứ sáu, 17/11/2017, 00:00 (GMT+7)

Ngôi chùa đặt xá lợi trái tim hòa thượng Thích Quảng Đức

Điểm nhấn của ngôi chùa Việt Nam Quốc Tự (quận 10, TP HCM) là bảo tháp 13 tầng, cao 63 m, sẽ được hoàn thành dịp Tết Nguyên đán 2018.

Chùa Việt Nam Quốc Tự khánh thành từ ngày 7/11 và là trụ sở mới của Giáo hội Phật giáo TP HCM, sau ba năm xây dựng. Một số hạng mục công trình trong chùa đang gấp rút hoàn thành nhằm phục vụ khách thập phương.

Các hạng mục công trình đã hoàn thành gồm 5 tầng với những công năng khác nhau, như tầng hầm rộng gần 8.000 m2 dùng làm bãi đỗ xe cho khách, tầng một là nơi bố trí hội trường, tầng hai là khu văn phòng. Nổi bật là ngôi chánh điện thiết kế hoàn toàn mới, sử dụng làm trụ sở của Giáo hội Phật giáo TP HCM.

Điểm nhấn của ngôi chùa là bảo tháp 13 tầng, cao 63 m, sẽ được hoàn thành dịp Tết Nguyên đán 2018. "Nơi đây sẽ tôn thờ xá lợi trái tim bất diệt của Bồ tát Thích Quảng Đức, đồng thời sẽ trưng bày các tư liệu về cuộc đấu tranh bất bạo động của Phật giáo vì hòa bình và bình đẳng tôn giáo tại miền Nam năm 1963", Hòa thượng Thích Trí Quảng, Trưởng ban trị sự Giáo hội Phật giáo TP HCM, cho biết.

Phù điêu hình rồng, phượng đậm nét kiến trúc truyền thống được bài trí trên tòa chánh điện.

"Đây là lần đầu tiên tôi tới tham quan chùa. Cảm giác choáng ngợp vì ngôi chùa to và đẹp", ông Dũng (63 tuổi, quận Tân Phú) nói.

Ngôi chùa còn có quả chuông lớn (cao 2,9 m, rộng 1,6 m, nặng 3 tấn) được nhóm nghệ nhân ở Huế tôn tạo với hoa văn thuần Việt, mang đậm phong cách trang trí văn hóa Phật giáo Việt Nam.

Dãy hành lang trong chùa được thiết kế hài hòa để du khách vừa vãn cảnh, vừa chiêm ngưỡng toàn cảnh hai tòa bảo tháp.

Phù điêu hình rồng bài trí trên mái ngói chánh điện có màu sắc hài hòa với màu hoa văn khắc trên gỗ.

Bên trong chánh điện có Tượng Phật do Tăng Ni, Phật tử miền Bắc cung tiến với kỹ thuật của các nghệ nhân làng đồng Ý Yên (Nam Định), tôn tạo và hoàn thiện tại chỗ. Tượng nặng 35 tấn, cao 7,5 m.

Hai bên tả hữu chánh điện thờ 18 pho tượng La Hán.

Trong chánh điện còn trưng bày các phù điêu mạ vàng tái hiện hình ảnh Đức Phật từ khi đản sinh đến lúc nhập Niết Bàn.

Cổng chùa Việt Nam Quốc Tự đang gấp rút hoàn thiện.

Việt Nam Quốc Tự được xây dựng từ năm 1963, sau cuộc đấu tranh bất bạo động phản đối chính sách bất bình đẳng tôn giáo tại miền Nam. Đồ án mới xây xong tòa tháp 7 tầng và một dãy Tăng xá nhưng chưa hoàn thành trọn vẹn.

Sau năm 1975, diện tích nhà chùa bị thu hẹp còn hơn 3.700 m2 để nhường đất cho các công trình công ích khác. Ba năm trước, TP HCM thu hồi và bàn giao lại hơn 7.200 m2 cho Việt Nam Quốc Tự xây chánh điện và các hạng mục khác.

Thành Nguyễn