Thứ ba, 23/4/2024
Thứ tư, 16/10/2019, 19:00 (GMT+7)

Mô hình nuôi ong lấy mật ở Hà Giang

Nông dân ỏ Đồng Văn, Hà Giang trồng bạc hà, nuôi ong tập trung để lấy mật bán với giá 400.000 – 600.000 đồng một lit.

Đồng Văn là một trong những huyện có diện tích cây bạc hà lớn nhất tỉnh Hà Giang, với trên 1.100 ha. Nắm bắt cơ hội từ thiên nhiên ban tặng cho vùng núi nơi đây, huyện Đồng Văn đã xác định nuôi ong lấy mật bạc hà và khoanh nuôi, bảo vệ vùng bạc hà là một chương trình kinh tế trọng tâm của huyện.

Trước đây, người dân chủ yếu nuôi ong theo kỹ thuật truyền thống để côn trùng lấy mật từ cây bạc hà mọc dại, chưa gắn với biện pháp thâm canh cũng như quy hoạch vùng nguyên liệu. Cách làm này khiến chất lượng mật không ổn định, phụ thuộc cây mọc tự nhiên, quy mô nuôi nhỏ và rải rác.

Tiêu đề Đồng Văn: Phát triển bền vững nhờ mật ong bạc hà 

Địa hình Đồng Văn đa số là núi đá, hạt bạc hà khó phát tán đều nên vùng cây bạc hà không ổn định.

Tháng 6/2018, Lãnh đạo huyện Đồng Văn đã ra kế hoạch phát triển đàn ong nội và khoanh nuôi bảo vệ cây bạc hà. Các xã, thị trấn đã thu gom cây bạc hà lấy hạt giống gieo vào cuối vụ ngô để hoa mọc kịp mùa mật và trồng mới ở khu đất trống.

Đến nay, huyện đã thực hiện quy hoạch và hỗ trợ khoanh nuôi được 1.102,9 ha ở 16 xã, thị trấn, nhất là ở các xã có số lượng đàn ong lớn như: Thài Phìn Tủng, Sủng Trái, Lũng Phìn, Sà Phìn, Phố Cáo, Lũng Thầu, Hố Quáng Phìn và thị trấn Đồng Văn.

Ông Giàng Mí Say, chủ tịch xã Sà Phìn cho biết: "Đến nay, về cơ bản, diện tích đất nằm trong quy hoạch trồng hoa bạc hà đã được người dân thực hiện xong. Với diện tích hoa bạc hà như hiện nay đảm bảo cung cấp đủ cho số lượng ong đang nuôi trên địa phương".

Ông Say cũng khẳng định diện tích và mật độ cây bạc hà sẽ ngày càng tăng lên, góp phần nâng cao chất lượng và khẳng định hơn nữa thương hiệu mật ong bạc hà của tỉnh vùng cao Hà Giang.

Tiêu đề Đồng Văn: Phát triển bền vững nhờ mật ong bạc hà  - 1

Nuôi ong lấy mật bạc hà ở huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hiện nay, huyện Đồng Văn có 665 tổ chức, cá nhân nuôi ong với số lượng 12.468 đàn ong, trong đó có 1 công ty, 3 Hợp tác xã và 17 tổ hợp tác xã. Nhiều hộ gia đình làm giàu bằng nghề nuôi ong.

Gia đình anh Nguyễn Xuân Trường ở xã Lũng Phìn có cơ sở quy mô 1.500 đàn ong với 15 nhân công. Sản lượng mỗi năm vào khoảng 3.000 - 6.000 lít, tuỳ vào điều kiện thời tiết và chất lượng của hoa bạc hà. Mỗi lít mật ong có giá thị trường từ 400.000 – 600.000 đồng một lit.

Tiêu đề Đồng Văn: Phát triển bền vững nhờ mật ong bạc hà  - 2

Mật ong bạc hà có màu vàng xanh trong suốt, thơm nhẹ mùi bạc hà.

Ông Giàng Mí Say, chủ tịch xã Sà Phìn chia sẻ, để phát triển giống ong nội địa phương, chính quyền tích cực tuyên truyền bảo tồn giống ong địa phương. Qua đó, nâng cao nhận thức về quyền lợi, trách nhiệm của các hộ dân trong vùng bảo tồn giống ong địa phương. Cách làm này cho thấy nuôi ong và thu mật ong bạc hà đảm bảo thu nhập cho người dân, góp phần giúp đồng bào các dân tộc trên địa bàn xoá đói, giảm nghèo.

Đỗ Hiên

Chia sẻ bài viết qua email