Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 14/10/2019, 15:00 (GMT+7)

Máy bay không người lái phun thuốc trừ sâu ở Bắc Giang

Nông dân Bắc Giang sử dụng máy bay không người lái để việc phun thuốc trừ sâu dễ dàng, đảm bảo sức khoẻ và bảo vệ cây trồng.

Mô hình trình diễn công nghệ thông minh ứng dụng máy bay không người lái để phun tưới phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho cây lúa đã xuất hiện tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang chỉ trong 2 tháng gần đây. 

Ông Đỗ Văn Bảo, sinh sống tại thôn Khả Lý Thượng, xã Quảng Minh, huyện Việt Yên rất hào hứng khi được thử nghiệm thiết bị không người lái để phun thuốc bảo vệ thực vật trên cánh đồng của mình. 

"Nếu thực hiện phun thuốc bảo vệ thực vật cũng chỉ có thể tranh thủ vào sáng sớm hoặc tối muộn vì quê tôi chỉ còn người lao động lớn tuổi. Vì vậy, nếu máy bay này được áp dụng vào thực tế thì việc bón phân hay phun thuốc bảo vệ thực vật sẽ nhanh hơn, chúng tôi sẽ đỡ công hơn", ông Bảo chia sẻ.

Trình diễn thiết bị bay không người lái trên cánh đồng tại Việt Yên, Bắc Giang.

Trình diễn thiết bị bay không người lái trên cánh đồng tại Việt Yên, Bắc Giang.

Để sử dụng thiết bị này, thuốc bảo vệ thực vật sẽ được lắp đặt vào chiếc bình trong máy bay sau khi được pha chế và người nông dân chỉ việc đứng một chỗ điều khiển bằng thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng, máy bay sẽ tự động tưới phân bón và phun thuốc bảo vệ thực vật theo công nghệ phun sương.

Chiếc máy bay không người lái được giới thiệu tại Bắc Giang được dùng để phun tưới phân bón, thuốc bảo vệ thực vật thông minh có tên D10B. Thiết bị có trọng lượng tối đa 21,5 kg. Độ rộng vòi phun 4,5 m. Tốc độ bay từ 2 - 8m/giây. Thời gian bay 10 - 20 phút mỗi lần cất cánh. Công suất làm việc từ 3,5 - 4 héc ta mỗi giờ. Việc sử dụng thiết bị bay không người lái như vậy tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho người nông dân và không gây độc hại, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Nguyễn Sỹ Hà, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Thành, đơn vị trình diễn thiết bị bay vừa qua tại huyện Việt Yên, Bắc Giang cho biết:"Với công nghệ mới này, việc bón phân, phun thuốc tự động hóa hoàn toàn. Năng suất cũng tăng lên. Bình quân mỗi ngày có thể phun thuốc bảo vệ thực vật cho khoảng 25-30 ha. Dùng máy bay không người lái sẽ tiết kiệm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nước, nhân công, giảm thiểu độc hại cho con người, bảo vệ môi trường và tăng khả năng phòng trừ sâu bệnh hại".

Thiết bị bay không người lái.

Thiết bị bay không người lái.

Không chỉ sử dụng để chăm sóc, bảo vệ cây lúa, máy bay không người lái có thể sử dụng trên các loại cây trồng khác như cây lâm nghiệp, cây có múi và các loại cây ăn quả.

Ông Nguyễn Đại Lượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên khẳng định: "Chính quyền sẽ tập trung vào việc thực hiện đề án hữu cơ hóa nông nghiệp và đưa các ứng dụng hiện đại này vào trong sản xuất và quản lý".

Việc đưa công nghệ số hóa vào ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp sẽ giảm ngày công lao động, khắc phục được tình trạng thiếu lao động trong sản xuất nông nghiệp, qua đó, nâng cao hiệu suất, hiệu quả lao động và giá trị kinh tế của lĩnh vực này.

Hà Chi

Chia sẻ bài viết qua email