Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 8/11/2016, 09:30 (GMT+7)

Măng tây xanh - giống rau 'hoàng đế' mới ở Bắc Ninh

Loại rau này được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

Măng tây xanh được ví như loại rau "hoàng đế" bởi nó chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe như canxi, gluxit, protit... Loại này có nguồn gốc từ châu Âu và được du nhập về Việt Nam cách đây không lâu. Ở miền Bắc, Bắc Ninh là một trong số những tỉnh có nhiều trang trại trồng măng tây quy mô lớn.

Giống rau mới này được người dân Bắc Ninh trồng theo mô hình VietGAP, chủ yếu tại các xã ven sông thuộc huyện Gia Bình, Tiên Du, Lương Tài. Nguồn nước và đất trồng ở những nơi này được chứng nhận an toàn, không nhiễm độc, do các cơ quan của Bắc Ninh về tận nơi lấy và xét nghiệm. Bình quân mỗi hecta măng tây đem lại 60-70 kg mỗi ngày với giá bán khoảng 60.000 đồng một kg. Với thời gian thu hoạch 6-8 năm, đây là giống cây trồng có giá trị kinh tế cao và ổn định.

mang-tay-xanh-giong-rau-hoang-de-moi-o-bac-ninh

Những bó măng tây xanh Bắc Ninh đang được bày bán ở địa phương. Ảnh: bizmedia.

Đặc thù của măng tây xanh là kỵ các loại thuốc diệt cỏ, diệt sâu nên người nông dân khá hạn chế sử dụng hóa chất. Thay vào đó, họ sẽ thường xuyên nhổ cỏ, bắt sâu theo cách thủ công. Trang trại trồng rau luôn có người giám sát 24/24 nhằm phát hiện những vấn đề cây đang mắc phải và xử lý kịp thời.

Những lô măng tây bị bệnh sẽ được cách ly ngay và phun thuốc bảo vệ thực vật, tránh lây lan ra các lô xung quanh. Quy trình sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật cho măng tây đều tuân theo quy định VietGAP, nằm trong danh mục được phép sử dụng của nhà nước. Thêm vào đó, bà con ưu tiên dùng phân hữu cơ hoại mục bón cho cây 2 lần mỗi năm, giúp cây có đủ chất dinh dưỡng trong quá trình phát triển.

Hàng ngày, vào 5h, bất kể dù trời lạnh hay mưa lớn, bà con nông dân vẫn ra vườn thu hoạch măng tây vì đây là lúc rau tươi và ngon nhất trong ngày. Bà con phải dùng tay để nhổ rau và không dùng dao cắt nhằm hạn chế các loại nấm bệnh xâm nhập vào vết cắt của rau.

Sau thu hoạch, măng tây xanh được đem đi gột rửa lớp đất cát còn dính trên thân với nước sạch. Kế đến, người nông dân phân chia rau thành nhiều bó nhỏ, mỗi bó có chiều dài 25 cm và bọc màng thực phẩm để bảo quản. Trên mỗi bó rau đều có đầy đủ thông tin về cơ sở trồng, địa chỉ, ngày sản xuất...

mang-tay-xanh-giong-rau-hoang-de-moi-o-bac-ninh-1

Trang trại trồng măng tây vào một buổi sáng sớm. Ảnh: bizmedia.

Hiện nay, sản phẩm măng tây xanh được bày bán ở cửa hàng rau sạch do Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh mở ra và các hệ thống siêu thị lớn tại Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương... Đồng thời, Hội Làm vườn tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, tiếp cận người tiêu dùng bằng cách đưa những bó măng tây sạch đến với các hội chợ, lễ hội, hội nghị..., qua đó góp phần đẩy mạnh giá trị, sản lượng đầu ra cho sản phẩm và giúp bà con yên tâm ổn định sản xuất.

Như Quỳnh

Chia sẻ bài viết qua email