Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 1/9/2018, 18:18 (GMT+7)

Lũ rút, hàng nghìn ngôi nhà ở Thanh Hóa ngập trong bùn

Bùn nhão dày gần nửa mét đọng lại trên đường và trong hàng nghìn ngôi nhà ở Thanh Hoá sau trận lũ lớn.

Bùn đất ngập hàng nghìn hộ dân ở Thanh Hoá sau lũ
 
 

Bùn đất ngập đường phố, nhà dân ở vùng lũ Thanh Hoá. Video: Lê Hoàng.

Đường 217 đoạn qua xã Cẩm Phong, huyện Cẩm Thuỷ (Thanh Hoá) ngập bùn đất sau hai ngày mưa lũ. 

Cơn lũ dữ ập về hai ngày trước không chỉ gây ngập nhà cửa, cuốn trôi tài sản mà còn đẩy hàng nghìn m3 bùn đất, rác thải vào các khu dân cư, trường học, công sở ven bờ sông Mã, đoạn qua các huyện Quan Hoá, Bá Thước, Cẩm Thuỷ (Thanh Hoá).

Chiều 1/9, nước sông Mã rút dần, nhiều hộ dân ở xã Cẩm Phong đi tránh lũ đã trở về nhà dọn dẹp nhà cửa. 

Căn nhà của gia đình bà Lê Thị Mai (62 tuổi, xã Cẩm Phong, huyện Cẩm Thuỷ) nằm sát quốc lộ 217 và cách bờ sông Mã khoảng 300 m nhưng do nền thấp nên bị ngập sâu gần 2 m.

Người dân dùng cào vét lớp bùn trong nhà.

"Lũ về nhanh khiến tôi không kịp xoay xở, giờ rơi vào cảnh tay trắng rồi", bà Lê Thị Mai than thở và cho hay, nhà chỉ còn sót lại vài bộ quần áo. Lũ về đã cuốn trôi hơn ba tạ bí xanh và cuốn trôi, làm hư hỏng nhiều tài sản trong nhà bà Mai.

Những lớp bùn khô được người dân dùng cuốc, xẻng cào dồn đống, còn bùn nhão họ lấy xô, chậu múc hất ra mương máng gần nhà.

Người phụ nữ bảo, sinh sống ở đây mấy chục năm, chưa từng chứng kiến cơn lũ nào khủng khiếp như vậy. Ngay cả đỉnh lũ lịch sử năm 2007 cũng thấp hơn mực nước trận lũ này cả mét.

Các nhóm thanh niên tình nguyên đến từng gia đình hỗ trợ dọn dẹp. Họ dùng cánh cửa để đẩy bùn ra khỏi nhà.

Từ sáng sớm đến chiều tối ngày 1/9, nhóm bạn trẻ này vẫn chưa dọn dẹp xong lớp bùn đất tràn vào một gia đình ở thôn Nghĩa Dũng, xã Cẩm Phong.

Quần áo, quạt điện và nhiều đồ dùng của người dân lấm lem bùn đất. Nhiều thứ không thể sửa chữa, người dân đành vứt ra đường.

Con đường dẫn vào nhà thờ giáo xứ Phong Ý - một trong những điểm cao nhất ở thôn Nghĩa Dũng cũng ngập sâu cả mét. Do mất nước và điện nên người dân nơi đây chưa thể dọn khối bùn này.

Bên cạnh những khu dân cư nước lũ đã rút hết, hàng nghìn hộ dân ở Cẩm Thuỷ chưa thể trở về nhà do ngập sâu.

Đến 1/9, mưa lũ ở Thanh Hoá đã khiến 7 người chết và mất tích, hơn 120 nhà sập, gần 4.600 nhà ngập sâu, hàng chục điểm trường sạt lở, vùi lấp, ba cầu treo bị cuốn trôi; hàng nghìn ha hoa màu bị ngập, nguy cơ mất trắng.

Lê Hoàng