Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 6/9/2016, 15:42 (GMT+7)

Lò lân xứ Huế tất bật vào mùa Trung thu

Những chiếc đầu lân xứ Huế với nhiều nét riêng biệt so với các vùng miền khác, được xuất đi mọi miền đất nước, mang niềm vui đến cho trẻ em trong ngày Trung thu.

Những ngày đầu tháng 8 âm lịch, các lò làm đầu lân truyền thống ở TP Huế (Thừa Thiên – Huế ) tất bật hoàn thành sản phẩm để đưa ra thị trường. Khuôn đầu lân được làm từ xi măng, người thợ dán giấy và hoàn tất các công đoạn cần thiết trên khuôn này.

Anh Nguyễn Sinh Anh (43 tuổi, Phú Thuận, TP Huế) có thâm niên 20 năm làm đầu lân cho biết,  từ tháng 2 âm lịch các lò làm đầu lân truyền thống đã bắt tay vào sản xuất, chuẩn bị sẵn cho dịp Tết trung thu. So với đầu lân Sài Gòn và một số vùng miền khác, đầu lân Huế có nhiều nét riêng biệt, từ cách làm cho đến các họa tiết trang trí.

Người thợ làm lân phải nhúng giấy vào nước trước khi dán lên khuôn xi măng. Đầu lân khi dán giấy thô xong sẽ được mang đi phơi nắng để khô cứng.

Trong các công đoạn sản xuất, khâu vẽ trang trí cho đầu lân là quan trọng nhất. Chính hoa tay của người vẽ sẽ quyết định thần thái của đầu lân.

Sau khi vẽ xong, đầu lân sẽ được dán râu để tạo nên sự sinh động

Công đoạn làm mắt cho lân cũng không kém phần quan trọng

Việc trang trí cho đầu lân đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉ mỉ của người thợ. 

Kiểm tra lại đầu lân trước khi bán ra thị trường.

Hiện nay, trên địa bàn TP Huế có hơn chục hộ dân đang theo nghề truyền thống làm đầu lân, tập trung chủ yếu ở phường Phú Thuận, Thuận Hòa.

Cứ đến mùa Trung thu, cơ sở anh Nguyễn Sinh Anh xuất ra thị trường hơn 3.000 đầu lân các loại, đưa đi tiêu thụ ở các tỉnh, nhất là thị trường Hà Nội, Nghệ An. Đầu lân có giá trung bình 35 nghìn đồng/chiếc, những đầu lân cỡ lớn được đặt trước có giá lên đến cả triệu đồng.

Võ Thạnh