Thứ tư, 24/4/2024
Thứ bảy, 2/11/2019, 10:18 (GMT+7)

Lễ thắp nến trong nghĩa trang của người Công giáo

Tây NinhHàng nghìn giáo dân xóm đạo Tha La cùng đến nghĩa trang thắp nến lên mộ phần người thân trong ngày lễ Các Đẳng.

Rạng sáng 2/11, giáo dân xóm đạo Tha La (huyện Trảng Bàng, Tây Ninh) cùng thắp nến trong Đất thánh với hàng nghìn ngôi mộ. Đây là hoạt động chính trong lễ Các Đẳng của những người Công giáo. 

Lễ Các Đẳng, còn gọi là lễ "Đốt Đèn", là ngày tưởng nhớ đến những người Kitô hữu qua đời. Theo giáo lý Công giáo, họ mất đi nhưng chưa được lên thiên đàng ngay nên cần phải thanh luyện. Những người còn sống sẽ dâng lời cầu nguyện vào dịp lễ Các Đẳng để người chết sớm được lên thiên đàng.  

Chị Thùy Trang (40 tuổi) dẫn các con ra mộ phần anh trai thắp nến. "Trong tháng tưởng nhớ các linh hồn, những người dân xóm đạo Tha La dù đi làm ăn xa cũng về thăm mộ, cùng cầu nguyện cho người thân của mình", chị Trang cho biết.

Anh Lê Thanh Trung (41 tuổi) một mình ra nghĩa trang thăm mộ cha. Trước khi thắp nến, anh dọn dẹp mộ phần, đặt lên chậu hoa vạn thọ.

Bé gái theo gia đình ra nghĩa trang, thành kính đốt nến lên mộ của ông bà. 

Những ánh nến lung linh trong đêm cầu nguyện cho các linh hồn. 

Đúng 5h, trên bàn thánh giữa nghĩa trang, cha xứ Giuse Nguyễn Ngọc Đức cùng các linh mục đồng tế hiệp dâng thánh lễ và cầu nguyện: "Chúng con cậy vì danh Chúa nhân từ xin cho các linh hồn được lên chốn nghỉ ngơi, hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng Amen". Bên dưới, ca đoàn hát vang những bài thánh ca.

Các giáo dân đứng bên mộ phần người thân cùng nghiêm trang, khoanh tay kính cẩn trong giờ thực hiện nghi lễ.

"Tôi đến cầu nguyện cho con trai vừa mới qua đời năm ngoái, mong linh hồn sẽ sớm được lên thiên đàng", ông Thành (62 tuổi) cho biết.

Sau hơn một giờ tham dự nghi lễ Các Đẳng, các giáo dân dọn dẹp lại mộ phần trước khi ra về.

Xóm đạo Tha La với khoảng 5.000 giáo dân, được hình thành vào giữa thế kỷ 19. Xóm đạo từng đi vào thơ, nhạc của nhiều tác giả. Nổi bật là bài thơ "Tha La xóm đạo" của nhà thơ Vũ Anh Khanh, đã được nhạc sĩ Dũng Chinh phổ nhạc vào năm 1964.

Vị trí nhà thờ Tha La ở xã An Hòa, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Datawrapper.

Quỳnh Trần