Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ sáu, 7/7/2017, 11:03 (GMT+7)

Lặn sâu 7m hái rong mơ ở Quảng Nam

Từ tháng 4 đến tháng 6 âm lịch, ngư dân Quảng Nam lặn xuống đáy biển hái rong mơ, cho thu nhập khoảng một triệu đồng mỗi ngày.

Người dân Quảng Nam lặn đáy biển hái rong mơ
 
 

 

Sáng sớm, hàng chục người dân xã đảo Tam Hải (Núi Thành, Quảng Nam) lái ghe thuyền ra bãi biển Bàn Than, cách bờ gần một km khai thác rong mơ.

Ở Quảng Nam chỉ vùng biển này mới có rong mơ, chúng sống ở độ sâu 1-7 m. Ngày trước người dân hái cây non về nấu nước uống. Khi thương lái thu mua, cứ đến mùa ngư dân dừng công việc đánh bắt hải sản chuyển qua khai thác, anh Trịnh Văn Thảo cho biết.

Theo anh Thảo, nghề hái rong mơ đòi hỏi sự chịu khó, có sức khỏe tốt vì phải ngụp lặn giữa dòng nước sâu. Ngư dân phải khoác quần áo người nhái, đeo thêm cục chì nặng khoảng 5 kg, mặt đeo kính chống nước.

Thợ sẽ được truyền ống khí khi lặn biển hái rong. 

Lần theo đường dây bọt khí chồng lặn phía dưới, người vợ chờ rong nổi lên mặt nước và chèo thuyền thúng vớt lên.

Để vớt nhanh, nhiều thợ hái rong mơ dùng vợt cẩu lên thuyền.

Rong mơ đưa vào bờ biển phơi khô. “Mỗi ngày vợ chồng hái hơn 2 tạ, người nào có sức khỏe tốt hái trên 3 tạ rong mơ khô”, ông Nguyễn Tấn Trò chia sẻ.

Mỗi mùa rong mơ, một gia đình ở xã đảo Tam Hải thu nhập hơn 50 triệu đồng, đây là nguồn thu khá, ông Trò thông tin.

Do rong mơ lẫn cát biển, thương lái thuê nhân công làm sạch. 

Công việc này thu hút hàng chục lao động, tiền công làm việc một ngày 200 nghìn đồng.

Sau khi sơ chế, giá rong mơ được thu mua 5.500 đồng/kg. “Chúng tôi đóng gói sau đó xuất bán Trung Quốc nhưng không biết rõ họ sử dụng làm gì”, một thương lái cho hay. 

Nhiều tài liệu cho thấy rong mơ có tác dụng trong y học và công nghiệp (dùng để chế phẩm in hoa, hồ vải, dán gỗ, chế tơ nhân tạo).

Đắc Thành