Thứ tư, 17/4/2024
Thứ năm, 4/2/2016, 00:05 (GMT+7)

Khu lưu niệm ông Nguyễn Bá Thanh mở cửa đón khách

Khu lưu niệm nguyên bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh được hoàn thành đúng một năm sau ngày mất của ông.

Khu lưu niệm ông Nguyễn Bá Thanh rộng khoảng 1.000m2, được xây dựng tại nghĩa trang gia tộc ở xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng). Trước khu lưu niệm là con đường được người dân chung tay làm khi ông về với đất mẹ.

Sáng 3/2, khu lưu niệm chính thức mở cửa vào đúng ngày giỗ đầu của ông.

Nhà lưu niệm rộng 50m2 xây bằng gạch mộc, bên trong dựng bằng gỗ, mái ngói là nơi trưng bày nhiều bức ảnh, hiện vật.

Cạnh hồ nước hình trái tim là nhà bát giác nhỏ có bộ bàn ghế bằng đá. Người trông coi khu lưu niệm cho biết, sinh thời ông Nguyễn Bá Thanh thích chơi cờ tướng nên gia đình làm căn nhà và bộ bàn ghế này.

Nhà bia ghi tóm tắt tiểu sử, những câu nói "để đời" của ông Nguyễn Bá Thanh. Con đường nhỏ xinh xắn dẫn ra mộ phần cạnh những thảm cỏ xanh mướt.

Mộ ông Nguyễn Bá Thanh được ốp đá xung quanh. Mỗi ngày có hàng trăm lượt người đến viếng. Nguyên trưởng Ban Nội chính Trung ương mất ngày 13/2/2015 (25 tháng Chạp), sau một thời gian mắc bệnh rối loạn sinh tủy, hưởng thọ 63 tuổi.

Ông Larry Calvin, Phó giám đốc một Trung tâm y tế ở Mỹ, người đã tặng 300 giường bệnh, trang thiết bị cũng như hỗ trợ về tài chính cho Bệnh viện Ung bướu do ông Bá Thanh sáng lập, đến thăm mộ khi vừa đặt chân đến Việt Nam. Ông Thanh từng tự tay viết thư ngỏ xin tài trợ để xây bệnh viện này với mục đích miễn viện phí cho những bệnh nhân ung thư nghèo ở Quảng Nam, Đà Nẵng.

Bài thơ một người dân viết khi ông qua đời. Trong 17 năm làm Chủ tịch thành phố, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, ông Nguyễn Bá Thanh được ghi nhận có công trong việc đưa ra những quyết sách giúp Đà Nẵng phát triển vượt bậc về hạ tầng.

Chiếc xe Honda 67 gắn với kỷ niệm của ông Nguyễn Bá Thanh từ thời còn làm Chủ nhiệm hợp tác xã Hòa Nhơn 3.

Trong ngày giỗ đầu ông Thanh, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc đến thắp hương, tham quan khu lưu niệm. Trước ngày giỗ, hai cuốn sách "Người lĩnh xướng bài ca Đà Nẵng", và "Nguyễn Bá Thanh - một người con của Đà Nẵng" đã tới tay bạn đọc.

Nguyễn Đông