Thứ năm, 28/3/2024
Thứ hai, 25/12/2017, 10:12 (GMT+7)

Hơn 350.000 dân Bạc Liêu chạy bão Tembin

Sáng 25/12, người dân ở Bạc Liêu lỉnh kỉnh đồ đạc di tản, một số người không chịu đi đã bị cưỡng chế đến nơi an toàn trước giờ bão Tembin đổ bộ.

Từ 5h, nghe thông báo di dời tránh bão Tembin qua loa đài, hàng trăm hộ dân ở khóm Nhà Mát (TP Bạc Liêu) đã lỉnh kỉnh mang đồ đạc, tập trung ven đường để chờ xe buýt chở đến nơi an toàn.

Chính quyền thành phố đã huy động nhiều lực lượng gồm dân quân tự vệ, bộ đội biên phòng, cảnh sát cơ động... để vận động bà con trú bão.

Cảnh sát cơ động đến từng ngóc ngách nhà dân ở phường Nhà Mát để thuyết phục bà con sơ tán đến nơi an toàn.

Tuổi cao sức yếu, bà Nguyễn Thị Phương (75 tuổi) được con cháu chở đến nơi trú bão. "Sáng nay, thấy trời lạnh và âm u nên tôi vội vàng bảo con cháu chuẩn bị đồ đạc đi tránh bão gấp", cụ Phương nói.

Chưa kịp ăn xong bữa sáng, anh Lâm Việt Hải dậy sớm để chở gia đình và đồ đạc đến nơi trú bão.

Tuy nhiên, một số hộ dân vẫn kiên quyết không di dời dù nhà chức trách thuyết phục nhiều lần. "Từ hồi nào giờ ở đây có thấy bão đâu. Khi nào có gió mạnh, tôi mới đi", anh Huỳnh Thanh Giang, ở khóm Nhà Mát, nói.

Công an TP Bạc Liêu buộc phải cưỡng chế một người đàn ông vì không chịu di dời đến nơi trú bão. Người này cho biết lý do không đi vì sợ mất đồ đạc trong nhà, dù lực lượng chức năng cam kết sẽ đảm bảo an ninh trật tự trong những ngày mưa bão.

"Sáng tới giờ, tôi nóng ruột muốn di dời thật sớm vì con gái còn nhỏ, trời thì giông gió", chị Thùy, ở khóm Nhà Mát, nói.

Chị Trần Thị Kim ru con gái hai tháng tuổi đang ngủ trên xe buýt đến nơi trú bão.

Bộ đội biên phòng phường Nhà Mát giúp người dân vận chuyển đồ đạc đến nơi an toàn. "Đợt này đồn biên phòng huy động 30 chiến sĩ giúp bà con phòng chống bão Tembin", một cán bộ biên phòng nói.

Anh Phạm Văn Tính vội vàng chằng chống nhà cửa trước giờ bão đổ bộ.

Mẹ con bà Kim Hồng Nguyên (ấp Giồng Nhãn, xã Hiệp Thành) ngồi nghỉ ngơi tại điểm trú bão trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm (TP Bạc Liêu). "Mấy bữa nay nghe tin tức dồn dập về bão số 16 mà tôi lạnh sống lưng. May sao cả gia đình đều đã đến nơi an toàn", bà Nguyên chia sẻ.

"Lần chạy bão đầu tiên của gia đình tôi là 20 năm về trước, khi bão số 5 (bão Linda) đổ bộ. Giờ đến bão này, chạy lần nữa. Cầu trời cho tai qua nạn khỏi", bà Cao Thị Nguyệt (71 tuổi) vừa đắp chăn cho cháu, thở phào.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu, công tác phòng chống bão số 16 trên địa bàn tỉnh cơ bản đã hoàn tất. Trong đó việc di dời người dân được chia làm hai đợt với tổng số hơn 80.000 hộ dân (hơn 350.000 người). Ngày 25 và 26/12, học sinh trên địa bàn tỉnh được nghỉ học.

Thành Nguyễn