Thứ ba, 16/4/2024
Thứ bảy, 24/12/2016, 00:00 (GMT+7)

Hoàng bào, vật dụng cung đình triều Nguyễn ở Sài Gòn

Những vật dụng chốn cung đình triều Nguyễn như trang phục, trang sức, mũ miện… được giới thiệu đến người dân Sài Gòn.

Ngày 21/12, tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam (quận 1) diễn ra triển lãm chủ đề "Vàng son nhung gấm" với những hiện vật gốc tiêu biểu, quý hiếm gồm trang phục, vật dụng cung đình thời Nguyễn (1802 - 1945) được giới thiệu đến công chúng.

Không gian phòng trưng bày được thiết kế như một buổi thiết triều: chính giữa là trang phục của vua; bên tả dành cho trang phục, vật dụng các quan võ; hữu dành cho quan văn và phía sau dành cho nữ phục cung đình.

Có tất cả 70 hiện vật bao gồm trang phục, mũ miện, đồ trang sức, vật dụng cung đình… được giới thiệu đến công chúng phương Nam.

Trong đó nổi bật nhất là chiếc Hoàng bào (chính giữa) được xác định là của vua Đồng Khánh (trị vì 1885-1889). Từ trước đến nay, đây là lần đầu tiên hoàng bào này được triển lãm.

Chiếc áo của vua có màu vàng, thêu hình rồng 5 móng trong tư thế nhìn chính diện, trên nền thêu rồng mây, thuộc loại hình áo mặc trong các lễ Thường triều. Trong làn lụa lót ở ngực áo có chữ Hán bằng mực đỏ "Đồng Khánh ngự lãm".

Ngoài ra còn có 24 hiện vật là hoàng bào, phụng bào của vua, hoàng hậu, hoàng thái tử, trang phục của bá quan văn võ, cung nữ… Trong ảnh là áo Đại triều của Hoàng thái tử được triển lãm.

Bạn Trần Nguyên Tuấn (23 tuổi, quận Tân Bình) chăm chú ngắm trang phục của quan Đại triều của quan văn nhị phẩm. "Trước giờ mình thường tìm hiểu lịch sử, cuộc sống trong cung đình nhưng chỉ xem qua tranh ảnh, nay mới được thấy tận mắt nên rất thích thú", Tuấn chia sẻ.

Trong triển lãm còn trưng bày các vật dụng của Đô thống chế thần sách Lê Văn Phong (em trai Tả quân Lê Văn Duyệt) được khai quật vào năm 1961. Niên đại bộ phẩm phục được xác định vào những năm đầu thế kỷ 19. Trong ảnh theo thứ tự từ trái sang là kính đeo một mắt, thẻ lệnh, đồ lấy ráy tai và cúc áo của quan võ Lê Văn Phong.

Triển lãm giới thiệu bốn mũ miện. Trong ảnh là chiếc mũ của của Đô thống chế thần sách Lê Văn Phong. Chiếc mũ này đã được phục nguyên năm 2014 và lần đầu tiên trưng bày trước công chúng.

Những cây trâm chạm khắc tinh xảo được tìm thấy trong lăng mộ của bà Trần Thị Hiệu, một nhân vật thuộc hoàng gia triều Nguyễn.

Các vật dụng chốn hoàng cung như hộp đựng bảo quản phẩm phục, rương hòm, tráp… được sơn son thiếp vàng.

Chiếc tủ đựng mũ của một vị quan võ.

Trong số các vật dụng cung đình, nổi bật là chiếc trấn phong bằng gỗ với kỹ thuật sơn thếp, kéo sợi vàng hoa văn điển hình của hoàng gia. Triển lãm mở cửa phục vụ công chúng đến hết tháng 3/2017.

Quỳnh Trần