Thứ năm, 28/3/2024
Chủ nhật, 11/6/2017, 12:28 (GMT+7)

Hàng trăm người reo hò, đội nắng bắt cá dưới đầm

Sáng nay, hàng trăm người dân Hà Tĩnh "đội nắng" đổ xuống đầm lầy tham dự lễ hội đánh cá Đồng Hoa.

Từ mờ sáng 11/6, người dân ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) mang lưới, nơm, vó, vợt.... tới đầm Vực (xã Xuân Viên) để tham gia lễ hội đánh cá Đồng Hoa có nguồn gốc từ hàng chục năm trước, tổ chức thường niên vào tháng 5 (âm lịch).

Đúng 7h, tiếng loa khai mạc vang lên, hơn 300 người mang theo ngư cụ ào xuống đập Vực bắt cá, tiếng reo hò vang khắp một vùng. Đầm Vực có chiều dài khoảng một km, hai bên rộng gần 50 m. Ngày thường, chính quyền cấm người dân đánh bắt, để dành cá cho ngày lễ hội.

Dòng người đánh bắt theo hàng, đi từ đầu đầm đến cuối đầm, ai cũng liên tục vung nơm, lưới, vừa đi vừa reo hò. Cá tại đầm vực chủ yếu là cá lóc, cá chép, cá rô...

Anh Tuấn (trú xã Xuân Viên) cho biết, năm ngoái lễ hội đánh bắt được khoảng hơn 500 con cá lớn nặng 4-5 kg trở lên, năm nay thì cá ít hơn, trung bình được khoảng 250 con cá lớn, số cá nhỏ thì không kể hết.

Nhiều cụ cao niên cũng ra đầm để hòa chung không khí lễ hội. "Lễ hội là để cầu mưa thuận gió hòa, mong mùa màng bội thu, giúp thắt chặt tình đoàn kết cộng đồng dân cư", ông Tình (57 tuổi, trú xã Xuân Liên) nói.

Khi cá mắc trong nơm, người dân sẽ dùng tay bắt bỏ vào bao tải mang bên hông.

Sau khoảng 20 phút, nam thanh niên vui mừng vì nơm của mình úp được con cá chép nặng một kg.

Nhiều gia đình huy động tất cả thành viên tham dự.

Tuy năm nay cá ít hơn, tuy nhiên nhiều người vẫn đánh bắt được những con cá chép nặng 4-5 kg. "Tôi dầm mình cả một tiếng dưới đầm mới bắt được 2 con cá chép nặng 5 kg. Cá này rất ngon, chúng tôi sẽ đem về nhà sử dụng làm thực phẩm chứ không bán", anh Tài (trú xã Xuân Viên) vui mừng nói.

Khoảng 10h, trời nắng gắt, nhiều người mang ngư cụ về, dự kiến buổi chiều họ sẽ ra ra tham gia lễ hội, đánh bắt cho tới hết ngày.

Nhiều em nhỏ được bố mẹ che khăn trùm đầu để chống nắng gắt.

Lãnh đạo xã Xuân Viên cho biết, lễ hội đánh cá Đồng Hoa nhằm khuyến nông khuyến ngư và giúp nâng cao tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng.

Lễ hội đánh cá độc đáo ở Hà Tĩnh
 
 

 

Đức Hùng