Thứ tư, 24/4/2024
Thứ sáu, 2/3/2018, 20:15 (GMT+7)

Hàng nghìn người tranh nhau hứng lộc Bà ở Bình Dương

Chiều 2/3, du khách thập phương tấp nập cúng viếng, tranh nhau hứng lộc khi đoàn rước kiệu Bà Thiên Hậu đi qua.

Ngày rằm tháng Giêng, hàng chục nghìn người dân Bình Dương và các tỉnh tấp nập đổ về chùa Bà Thiên Hậu (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) để thắp nhang dâng lễ cầu phúc, cầu lộc cho năm mới.

Đến trưa, đoàn rước kiệu Bà bắt đầu diễu hành trên đường phố với những màn múa lân sư rồng, đoàn xe hóa trang, kèn trống...

Trong lễ hội, phần quan trong nhất là rước kiệu Bà từ chùa, đi vòng quanh các tuyến phố cùng đội múa lân. Mọi người làm lễ cúng, lễ cầu phúc, cầu lộc cho năm mới tại chùa và trước nhà mình khi đoàn rước kiệu Bà đi qua.

Bên cạnh kiệu Bà là từng đoàn xe chở theo hình ảnh Bát tiên (gồm 6 tiên ông và 2 tiên bà ), các tiên nữ, đoàn múa rồng, múa lân, hình ảnh Tôn Ngộ Không...

Mỗi khi đoàn xe đi qua, các tiên đồng, ngọc nữ thay nhau ném lộc xuống đám đông đang hân hoan chào đón.

Hàng nghìn người cố gắng giơ thật cao tay để hứng lộc là những phong bao lì xì, kim tuyến, ngôi sao giấy...

Một người dân mang cả xô nước ra hứng lộc nhưng do vội quá nên chưa kịp đổ nước đi.

Cả người lớn, trẻ nhỏ đều cố gắng tranh giành lộc Bà một cách quyết liệt.

"Năm nào cũng vậy, tôi đưa gia đình ra đường xem lễ rước kiệu Bà, vừa cố gắng hứng lộc để may mắn cả năm cho gia đình", anh Hoài Nam (người dân TP Thủ Dầu Một) chia sẻ.

Bên trong những phong bao lì xì được ném xuống là các mảnh vàng mã. "Tôi cố gắng lắm mới lấy được năm mảnh vàng cho cả gia đình. Tôi sẽ để lên bàn thờ món lộc này với hy vọng sẽ may mắn, lộc tài cả năm", chị Hoa chia sẻ.

Nhiều người khác cũng cố gắng tìm cách chạm vào các tiên đồng, ngọc nữ để mong may mắn đến với bản thân.

Khi đoàn lân sư rồng đi qua chợ Thủ Dầu Một, hàng loạt cửa hàng đều gọi lại múa, lì xì cho đoàn để lấy lộc tài từ chùa Bà. "Gia đình tôi năm nào cũng bày mâm cúng và đặt tiền lì xì cho đoàn múa lân, lấy may mắn đầu năm", bà Mai Thanh cho biết.

Đến 18h, đoàn diễu hành vẫn đi trên phố và rước kiệu Bà về lại chùa trong sự bảo vệ nghiêm ngặt của Ban tổ chức. Theo thống kê của chùa Bà Thiên Hậu, từ Tết đến nay, lượng khách đến thăm viếng ước đạt 50.000 lượt.

Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu là một trong những lễ hội quan trọng ở Bình Dương và khu vực miền Nam diễn ra trong ba ngày và kết thúc bằng việc rước kiệu (cộ) Bà tuần du qua các đoạn đường trong khu vực nội ô phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một. Lễ hội mỗi năm đều thu hút hàng nghìn lượt khách đổ về để tham gia.

Người dân Bình Dương đứng nghẹt hai bên đường rước kiệu Bà Thiên Hậu
 
 

Người dân tranh nhau hứng lộc Bà.

Quỳnh Trần - Phước Tuấn