Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ tư, 31/12/2014, 00:00 (GMT+7)

Hàng nghìn người tiễn đưa 6 nạn nhân vụ hỏa hoạn

Hải Phòng chưa bao giờ có một đám tang nhiều nỗi tiếc thương đến như vậy trong hàng chục năm qua.

Chiều 30/12, người dân đổ về kín Nhà tang lễ Bệnh viện Hải quân, quận Dương Kinh (Hải Phòng) tiễn đưa 6 người trong gia đình ông Nguyễn Thúy Điều, thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn lúc rạng sáng 29/12 tại ngõ 136, phố Nguyễn Đức Cảnh, Lê Chân (Hải Phòng).

Theo cơ quan chức năng, ngọn lửa được cho là phát ra từ chiếc mô tơ của máy may để dưới tầng một trong cửa hàng của gia đình. Lửa bén vào vải và quần áo, lan nhanh lên tầng hai. Do căn nhà không có lối thoát hiểm, một cửa ra vào khóa chặt và nằm sâu trong ngõ nên công tác cứu hoả gặp nhiều khó khăn. Khi hàng xóm và lực lượng cứu hộ khống chế được ngọn lửa thì cả 6 người đã tử vong.

Gia đình ông Điều có 6 người con. Chị Nguyễn Thị Bích Nga - con gái ông Điều cũng có mặt và tham gia dập lửa, nhưng rồi bất lực vì đám cháy quá lớn, không thể phá cửa tiến vào giải cứu người thân.

Di ảnh ông Nguyễn Thúy Điều (82 tuổi) được rước đi đầu tiên. Ông từng là bác sĩ sống với vợ chồng người con út trong căn nhà số 14, ngõ 136, phố Nguyễn Đức Cảnh đã 20 năm nay.

Khi hỏa hoạn xảy ra, hàng xóm còn nghe tiếng kêu la của chị Kiều, con dâu ông Điều. Trả lời điện thoại của hàng xóm, chị Kiều chỉ biết than đám cháy quá lớn không thoát ra được. Theo chị Nga, em dâu chị đang mang thai tháng thứ 3.

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào thời điểm chỉ còn 72 giờ nữa là kết thúc năm 2014 khiến nhiều người xót thương. Phó Chủ tịch Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình thừa nhận:" Đau xót nhất là không cứu được người nào".

Bà con, hàng xóm ngõ 136 không những trực tiếp tham gia dập lửa, họ còn lập quỹ từ thiện, quyên góp tiền để lo đám tang sau hỏa hoạn. Chiều nay, không riêng người dân phường Cát Dài mà hàng nghìn người đất Cảng đã đến tiễn đưa 6 thành viên trong gia đình cụ Điều về nơi an nghỉ cuối cùng.

Trước lúc lâm chung, chị Kiều luôn gọi tên cậu con trai út Nguyễn Thành Chung. Năm nay Chung mới 12 tuổi và là học sinh trường THCS Trần Phú. Các bạn cùng trường, chiều nay lần cuối đến tiễn đưa Chung.

Bạn bè cùng trường tới tiễn đưa Nguyễn Quang Minh, con trai lớn của anh Vinh, chị Kiều. Minh đang theo học Đại học Hàng hải.

Khó ai cầm được nước mắt khi nghĩ tới sinh linh trong bụng chị Kiều thậm chí chưa kịp chào đời.

Từ nhà tang lễ ra đến phố Phạm Văn Đồng, đoàn xe tang 6 chiếc lặng lẽ tiến về ngõ 136 Nguyễn Đức Cảnh để bà con, lối xóm và người thân chào họ lần cuối theo phong tục.

Hàng chục năm qua, hiếm có đám tang nào đông người tiễn đưa đến thế. Lãnh đạo thành phố Hải Phòng đã yêu cầu ngành chức năng tăng cường lực lượng giữ trật tự, phân luồng giao thông để tang lễ diễn ra thuận lợi.

Giang Chinh