Thứ ba, 16/4/2024
Thứ bảy, 28/11/2015, 12:36 (GMT+7)

Hàng nghìn cảnh sát diễn tập đu dây cứu người trong cao ốc

Trong tình huống giả định, cao ốc giữa Sài Gòn bị cháy nổ lớn, lực lượng cứu hộ - cứu nạn đu dây, dùng chó nghiệp vụ, xe chuyên dụng... đưa hàng trăm người kẹt bên trong ra ngoài.

Sáng 28/11, nhiều tuyến đường ở trung tâm thành phố bị phong tỏa để diễn tập với tình huống cháy giả định xảy ra tại khu ẩm thực tòa nhà 26 tầng và 6 tầng hầm trên đường Đồng Khởi, quận 1, TP HCM. 

Theo tình huống, đường ống dẫn gas của một quán phở bị rò rỉ, nhân viên phục vụ bật bếp làm nổ và cháy. Chấn động của vụ nổ lớn làm sập một số gian hàng. Hệ thống chiếu sáng bị hỏng, khói bụi mù mịt làm 200 người trong các hầm và 500 người trong tòa nhà hoảng loạn, tìm lối thoát, nhiều người khác bị kẹt bên trong. 

Trên tầng 26, lượng người đổ dồn về lớn, xảy ra tình trạng giẫm đạp làm 25 người bị thương, ngất xỉu. Nhiều người phá kính cửa sổ, vẫy áo kêu cứu.

Gần 2.000 người thuộc cục Cảnh sát PCCC, Cứu nạn – cứu hộ và nhiều lực lượng của TP HCM tham gia công tác dập lửa, cứu người. Có 79 xe chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, xe thang, xe chỉ huy, xe cứu thương… Các chiến sĩ tiếp cận những người mắc kẹt trên tầng cao, đưa xuống bằng nhiều phương án như dây, băng ca và xe thang. 

Nhiều nạn nhân bị ngạt khói được lực lượng cứu hộ dùng xe thang tiếp cận đưa xuống. 

Cảnh sát đu dây đưa các nạn nhân mắc kẹt. Chị Trần Di Linh, nạn nhân vụ cháy giả định cho biết, việc diễn tập chữa cháy, cứu nạn - cứu hộ tại tòa cao ốc là rất cần thiết để mọi người sẵn sàng đối phó nếu  xảy ra sự cố.

Nhiều nạn nhân bị thương nặng được đưa xuống bằng băng ca thông qua hệ thống ròng rọc do lực lượng cứu hộ thiết lập.

Do vụ nổ tầng hầm quá lớn, bít lối ra khiến nhiều người mắc kẹt, ngất xỉu vì hít khí độc. Các chiến sĩ với mặt nạ chống độc phá cửa giải cứu nạn nhân.

 

Nhiều chó nghiệp vụ được huấn luyện tìm kiếm người bị nạn trong đám cháy tham gia.

Một bé gái được đưa ra ngoài trong tình trạng hoảng loạn.

Cuộc diễn tập còn có sự tham gia của lực lượng cứu nạn thuộc Bộ Tư lệnh TP HCM. Đơn vị này dùng xe chuyên dụng ra vào tòa nhà để chở các nạn nhân ra ngoài.

Lực lượng y tế thuộc Sở Y tế TP HCM túc trực tại nhiều điểm để sơ cứu ngay tại chỗ. Những trường hợp nặng hơn được đưa lên xe cứu thương đến bệnh viện gần đó cấp cứu.

Trung tướng Bùi Văn Thành - Thứ trưởng Bộ Công an cùng lãnh đạo các đơn vị phối hợp chỉ đạo hiện trường. Để phục vụ cho đợt diễn tập phòng cháy chữ cháy, cứu hộ, cứu nạn lớn nhất năm, khu vực xung quanh tòa nhà được phong tỏa. Sau 2h thực hiện, lãnh đạo Bộ Công an đánh giá đợt diễn tập thành công tốt đẹp.

>>Xem thêm videoTrung tâm Sài Gòn náo loạn trong tình huống cháy cao ốc giả định

Duy Trần - Hải Hiếu