Thứ năm, 18/4/2024
Thứ tư, 14/6/2017, 00:00 (GMT+7)

Hàng loạt trạm thông tin du lịch ở TP HCM bị 'đắp chiếu'

Sau nhiều năm lắp đặt và không phát huy hiệu quả, nhiều trạm thông tin du lịch, xe buýt tại TP HCM bị hư hỏng, hoang phế.

Trạm thông tin du lịch được lắp đặt, đưa vào sử dụng từ năm 2008 để chỉ dẫn tham quan TP HCM. Dự án được đầu tư 32 tỷ đồng cho 100 trạm, trong giai đoạn đầu lắp đặt 13 trạm ở quận 3 và quận 5. Được kỳ vọng là một trong những chiến lược phát triển kinh tế du lịch bằng công nghệ thông tin của thành phố, tuy nhiên, hiện nay hàng loạt các trạm điện tử đều bị hư hỏng, "đắp chiếu".

Trạm thông tin du lịch góc đường Cách Mạng Tháng Tám - Tú Xương (quận 3) trở thành nơi chứa rác thải. "Trạm này hư lâu rồi nhưng không thấy ai sửa chữa. Máy móc để gỉ sét nên bà con thường đem rác ra đây đổ", ông Long, xe ôm ven đường, nói.

Lâu ngày không sử dụng và bảo quản, những mảng sắt tại trạm thông tin du lịch trên vỉa hè đường Võ Văn Tần (quận 3) bị bong tróc sơn, hoen gỉ.

Trạm thông tin du lịch gần Hồ Con Rùa trở nên hoang phế nhiều năm nay. "Thấy trạm không có ai sử dụng nên tôi mới tận dụng làm chỗ trú mưa", ông Văn Ngọc, làm nghề thu gom phế liệu, chia sẻ.

Màn hình cảm ứng 17 inch để tra cứu thông tin du lịch tại góc đường Võ Văn Tần – Nam Kỳ Khởi Nghĩa hư hỏng và bị vẽ bậy chằng chịt.

Mạch điện tại trạm du lịch trên đường Phạm Ngọc Thạch bị hở một mảng lớn. "Tôi nghĩ các trạm điện tử đã hỏng nặng thì nên tháo dỡ cho vỉa hè thông thoáng hoặc sửa chữa để đảm bảo an toàn cho du khách và người đi đường", Hương Chi, du khách đến từ Hà Nội, nói.

Những mối hàn trên nóc trạm thông tin du lịch bị gỉ sét vì nhiều năm không được bảo dưỡng, tu sửa.

Gạch lát nền tại các trạm du lịch trên đường Phạm Ngọc Thạch bị bong tróc, xuống cấp trầm trọng.

Ngay trước Bảo tàng chứng tích chiến tranh (quận 3), trạm thông tin du lịch đã hư hỏng lâu ngày, du khách không thể sử dụng. "Có lúc đi qua đây, chúng tôi rất muốn sử dụng trạm điện tử để biết thêm thông tin du lịch nhưng các màn hình đều đen kịt. Thật đáng tiếc", Brian Roseach, du khách Mỹ, chia sẻ.

Màn hình cảm ứng bị đập vỡ khiến trạm thông tin điện tử trên đường Nguyễn Văn Cừ (quận 5) không thể sử dụng.

Không chỉ có các trạm thông tin du lịch, nhiều trạm thông tin xe buýt tại các quận 1,3 và 5 cũng đang bị hư hỏng, ít người sử dụng.

Ông Trần Chí Trung - Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành Vận tải hành khách công cộng -cho biết, năm 2013, Công ty quảng cáo Đất Việt đã tự bỏ kinh phí lắp đặt thí điểm 54 trạm thông tin xe buýt nhằm phục vụ việc đi lại của người dân, nhưng do diện tích các trạm nhỏ, không thu hút được quảng cáo, cùng với thói quen của người dân nên không phát huy được hiệu quả.

"Vừa qua, công ty đã báo cáo và kiến nghị với trung tâm hai hướng giải quyết là thu hồi, tháo dỡ hoặc bàn giao các trạm thông tin cho UBND TP để quản lý và tiếp tục sử dụng", ông Trung nói.

Thành Nguyễn