Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 23/8/2014, 11:18 (GMT+7)

Hàng loạt linh vật ngoại lai ở công sở, đền chùa

Cặp sư tử đá phong cách châu Âu hoặc Trung Quốc dễ dàng được nhìn thấy trước cửa tòa án, ngân hàng, bưu điện nhiều tỉnh, thành.

Sảnh tòa nhà của Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng được trang trí 6 con sư tử đá phong cách châu Âu. Một lãnh đạo cơ quan này cho biết, khi công trình hoàn thành, một đơn vị tư vấn nên mua sư tử đá châu Âu về trang trí cùng với cây cảnh. 

Cũng theo vị này, tòa án chưa nhận được bất cứ văn bản nào quy định cơ quan Nhà nước được, hay không được trang trí những loại linh vật nào. Đồng thời, đơn vị cũng chưa nhận được văn bản của Bộ Văn hóa về việc chấn chỉnh đặt linh vật ngoại lai trước trụ sở.

Trụ sở Ngân hàng nhà nước Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng tại số 9 đường Lê Duẩn, quận Hải Châu trưng bày hai sư tử đá theo phong cách Trung Quốc, cao khoảng 2 m.

Không chỉ công sở, tại chùa Linh Ứng nằm trên bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng, cặp sư tử đá lớn hiện diện ngay lối dẫn lên chùa. 

Tương tự, một cặp sư tử ngoại lai được trưng bày tại trụ sở bưu điện ở quận Hải Châu. Nhiều khách sạn, nhà hàng hay nhà dân cũng mua những cặp sư tử đá đắt tiền về trang trí.

Còn tại Hà Nội, sư tử đá khổng lồ được đặt dưới tấm biển công trình chào mừng 1.000 năm Thăng Long phía trước tòa nhà văn phòng hạng sang 109 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm.

Cặp sư tử đá phong cách châu Âu trên bậc thềm trụ sở Trung tâm thông tin chỉ huy Cảnh sát giao thông đường bộ - Bộ Công an (Lê Duẩn, Hà Nội).

Tại Nghệ An, cặp sư tử đá to, cao hơn một mét cũng được đặt trước cổng vào trụ sở của Sở Lao động.  Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Phùng, phó giám đốc Sở Lao động cho biết, cặp sư tử này được trưng bày tại đây đã 9 năm nay. Đây là sản phẩm của một lớp học ở trường nghề trên địa bàn thành phố Vinh chế tác và tặng cơ quan. “Sản phẩm của trường nghề tặng nên được trưng bày tại đây chứ không có tâm linh gì đâu. Nếu có quy định di dời thì chúng tôi sẽ thực hiện”, ông phó giám đốc Sở nói.

Dãy nhà N2, trụ sở công an thành phố Vinh cũng trưng bày sư tử đá phong cách ngoại lai. “Nếu có quy định hay chỉ đạo nào cấm việc đặt sư tử đá tại trụ sở thì chúng tôi sẽ di chuyển đi chứ không có vấn đề gì”, một vị lãnh đạo công an thành phố nói.

 

Trước cổng vào Điện lực Quảng Bình có cặp sư tử đứng trên quả cầu nhe nanh chào khách đến giao dịch. Theo ông Trương Minh Tiến, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội, Sở sẽ có hướng dẫn di dời những sư tử đá ngoại lai ra khỏi cơ quan công quyền, nơi cộng cộng, chuyển đến địa điểm hợp lý như nghĩa trang hoặc tiêu huỷ. "Đây là vấn đề liên quan văn hoá tâm linh nên cần thời gian để thực hiện. Quan trọng nhất là giúp người dân hiểu rõ vấn đề để thay đổi nhận thức", ông Tiến nói.

Ông Phạm Đình Tân, Phó Chánh văn phòng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch cho biết, Bộ sẽ có đoàn kiểm tra đến các di tích. “Ở những di tích đã được xếp hạng, các hiện vật lạ dứt khoát sẽ bị di dời. Theo Luật Di sản, việc đưa một hiện vật vào di tích phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Nếu là di tích cấp tỉnh, thành phố thì thuộc quyền quản lý của Sở VHTT&DL. Nếu là di tích cấp quốc gia thì phải trình lên Bộ VHTT&DL xem xét, quyết định”, ông Tân nhấn mạnh.

 

 

Nhóm phóng viên