Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 19/9/2017, 14:25 (GMT+7)

Hàng chục tàu cá bị bão đánh dạt lên bờ đê

Nhiều tàu cá trị giá từ 300 triệu đến gần hai tỷ đồng của ngư dân Hà Tĩnh bị bão đẩy lên bờ đê, hư hỏng nặng.

Tàu cá tiền tỷ chờ "giải cứu" khi bị bão đánh dạt lên bờ đê
 
 

Hàng chục tàu cá chờ giải cứu.

Sau khi bão Doksuri đổ bộ thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) hôm 15/9 với sức gió tối đa 133 km/h (cấp 12), hàng chục tàu cá của ngư dân phường Kỳ Trinh bị sóng đánh dạt lên bờ đê.

Trước bão, các tàu được neo ở bờ sông thuộc tổ dân phố Hòa Lộc (phường Kỳ Trinh), cách bãi đáp hiện tại là hơn 100 m. 

Các tàu có công suất 48 CV đến hơn 100 CV, trị giá từ 300 triệu đến hơn một tỷ đồng, của ngư dân làm nghề câu mực, hoặc đánh bắt gần bờ.

Tàu bị sóng hất tung từ dưới sông lên tận mép đê, nằm đè lên nhau.

Theo thông báo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, các tỉnh từ Nam Định đến Quảng Ngãi có 8 tàu chìm, hơn 220 tàu nhỏ (dưới 20 CV) bị hư hỏng, cuốn trôi do bão Doksuri. 

Nhiều chiếc hư hỏng nặng, chất đầy rác trên khoang. "Hôm bão đổ bộ, tôi ở trên tàu, sau đó sóng đánh dồn dập khiến tàu bị đứt dây neo, chiếc này va vào chiếc kia nên tôi và một số chủ tàu phải bỏ của chạy lấy người", ngư dân tên Doãn nói.

Anh Mai Văn Dương (36 tuổi) cho biết tàu được đóng mới 500 triệu đồng, sử dụng khoảng 3 năm, chưa kịp hoàn vốn ngân hàng thì gặp sự cố. "Nghề biển thực sự khó khăn, nay thiên tai dồn dập thì lại thêm chồng chất, nhưng cũng phải tiếp tục vay ngân hàng để sửa tàu, kiếm kế sinh nhai", anh Dương nói.

Do sóng đánh quá mạnh, đồ đạc trên tàu đều bị trôi hết, động cơ hư hỏng, khoang điều khiển ngâm nước khiến rỉ sét.

Theo ngư dân, chi phí cho việc sửa tàu dao động 80-200 triệu đồng.

Nhìn con tàu hơn 500 triệu bị bão hất tung lên bờ đê, thiệt hại khoảng 100 triệu, vợ chồng anh Chu Văn Cảnh (46 tuổi) cho biết, trong khi chờ phương tiện cứu hộ, hai người phải thay phiên nhau ra canh giữ, vì trong đó còn một số ngư cụ, nếu bị mất thì lại càng thêm khó.

Nhà chức trách thị xã Kỳ Anh đã điều máy cẩu và máy xúc tới đưa thuyền của bà con từ đê ra sông, tránh để lâu sẽ thêm phần thiệt hại. "5 tàu thiệt hại nhẹ đã được đưa trở lại sông. Hiện còn khoảng 7 chiếc hư hỏng nặng nằm trên đê, đang chờ chủ tàu quyết định để đưa ra phương án", một lãnh đạo thị xã Kỳ Anh nói.

Đức Hùng