Thứ năm, 18/4/2024
Thứ năm, 2/2/2017, 12:31 (GMT+7)

Hàng chục nghìn người khai hội chùa Hương

Ngày khai hội (6/1 âm lịch), hàng chục nghìn du khách đổ về quần thể di tích thắng cảnh Hương Sơn (Mỹ Đức, Hà Nội) khiến các lối đi lên chùa Thiên Trù, động Hương Tích ùn tắc.

Ngày 6/1 âm lịch khai hội chùa Hương, hàng chục nghìn du khách thập phương hành hương về. Sau khoảng một giờ ngồi đò vượt dòng suối Yến, du khách cập bến đền Trình và leo bộ đến chùa Thiên Trù.

Chùa Hương là tập hợp nhiều đền chùa, hang động với những điểm nhấn chính là chùa Thiên Trù, động Hương Tích, hang Sơn Thủy Hữu Tình, chùa Thanh Sơn, chùa Long Vân, động Ngọc Long...

Ngày khai hội, nhiều người lỉnh kỉnh đồ lễ, tuy nhiên nhà chùa từ chối nhận vì số lượng quá lớn.

Lối đi xuống động Hương Tích - từng được chúa Trịnh Sâm đặt tên là "Nam thiên đệ nhất động" (động đẹp nhất trời Nam) - trong tình trạng ùn tắc kéo dài.

Trong động Hương Tích có pho tượng Phật bà Quan Âm làm bằng đá xanh tạc thời Tây Sơn và hàng chục nghìn nhũ đá với nhiều hình thù kỳ lạ như: bầu sữa mẹ, đụn gạo, đụn tiền, núi cậu, núi cô, cây vàng, cây bạc... Nhiều người chen chân hứng giọt nước được ví như từ bầu sữa mẹ chảy ra.

Rất nhiều người đến đây thành tâm cầu xin con cái, xin lộc gạo, tiền..., nhưng cũng có người chỉ muốn thưởng ngoạn thắng cảnh Hương Sơn.

Ban tổ chức lễ hội sắp xếp nhiều hòm công đức để người dân không cài tiền vào tượng Phật.

Các màn múa rồng, ca nhạc phục vụ du khách trước giờ khai hội.

9h30, thượng tọa Thích Minh Hiền (trụ trì chùa Hương) đánh trống khai hội, bắt đầu mùa lễ hội kéo dài tới 3 tháng.

Lãnh đạo Sở Du lịch, Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội, huyện Mỹ Đức cùng các nhà sư dâng hương trong lễ khai hội.

Sư thầy phát lộc cho khách thập phương. Năm nay, UBND huyện Mỹ Đức dự kiến tiếp đón 1,3-1,5 triệu du khách.