Thứ năm, 28/3/2024
Thứ tư, 14/5/2014, 11:55 (GMT+7)

Hải Phòng tổ chức rước Phật lớn nhất từ trước đến nay

Tối 13/5 (tức 15/4 Âm lịch), Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hải Phòng đã tổ chức Lễ Phật đản năm 2014 với sự tham gia của hàng vạn người.

Đại lễ Phật Đản có chủ đề "Phật giáo góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc". Đại lễ diễn ra tại hai điểm chính là chùa Nam Hải và bên bờ hồ Tam Bạc.

8h tối, nhiều người đã tập trung ở hồ Tam Bạc để thả đèn hoa đăng cầu nguyện cho quốc thái dân an, bản thân và gia đình an lành, may mắn.

Nhiều em nhỏ háo hức đợi đến giờ thả đèn hoa đăng trên hồ Tam Bạc.

Hàng nghìn chiếc đèn hoa đăng bắt đầu được thả xuống hồ Tam Bạc mang theo nhiều ước nguyện của người dân.

Để tránh gây ô nhiễm môi trường, cũng như các sự cố đáng tiếc khác như đèn trôi vào hoa sen giữa hồ, vướng vào dây dẫn đến cháy chập, ban tổ chức đã bố trí hàng chục người bơi thuyền làm nhiệm vụ gác và vớt rác.

Hồ Tam Bạc lung linh hơn so với ngày thường nhờ ánh đèn hoa đăng.

9h tối, Thành hội Phật giáo Hải Phòng cử hành nghinh rước Đức Phật từ chùa Nam Hải ra bờ hồ Tam Bạc, qua khán đài ngoài trời - nơi tổ chức các chương trình chào mừng Lễ Phật đản. Lực lượng cảnh sát vừa làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự vừa tạo thành hàng rào “sống” để đoàn rước Đức Phật đi qua.

Đoàn rước dài hơn 1 km được đánh giá là hoàng tráng nhất từ trước đến nay tại Hải Phòng cả về quy mô và số người tham gia.

Hành trình nghinh rước từ chùa Nam Hải ra bờ hồ Tam Bạc trên quãng đường dài gần 2 km, một vòng bờ hồ 3 km, nhưng phải mất gần 2 tiếng đồng hồ đoàn rước mới thực hiện xong.

Đi đầu đoàn rước là các đội múa lân, rồng; tiếp đến đoàn xe hoa nghinh rước Phật đản, đội trống hội, 200 xe ô tô chở tượng phật, đội kiệu vàng, đội văn nghệ đến từ các quận huyện, đoàn phật tử, nhân dân bộ hành.

Nhân dịp này, các chư tăng, ni, phật tử Hải Phòng quyên góp 150 triệu đồng tặng Hội Chữ thập đỏ, Hội Nạn nhân chất độc da cam, Hội Từ thiện, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ em mồ côi và Hội Khuyến học thành phố.

Giang Chinh