Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 17/10/2016, 09:42 (GMT+7)

Hà Tĩnh xả tràn hồ Kẻ Gỗ, sẵn sàng sơ tán 2.000 dân

Hồ Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh) bắt đầu xả tràn sáng nay trong bối cảnh nhiều khu vực miền Trung chưa hết ngập vì áp thấp nhiệt đới đã chuẩn bị đón cơn bão mới.

Hồ Kẻ Gỗ (xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) dài gần 30 km, gồm 1 đập chính và 10 đập phụ với sức chứa hơn 300 triệu m³ nước. Trong những ngày mưa lũ, mực nước của hồ dâng cao, để tránh mất an toàn hồ đập, trong bối cảnh đang có bão trên biển Đông, nguy cơ ảnh hưởng tới địa phương, Hà Tĩnh quyết định xả tràn hồ Kẻ Gỗ vào sáng 17/10.

7h ngày 17/10, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn phát lệnh xả tràn hồ Kẻ Gỗ. Hai cửa van được mở để nước trong hồ chảy ra. Theo Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh Lê Hồng Sơn, ban đầu công ty xả với lưu lượng 45m3/s, sau khi theo dõi khả năng tiêu úng hạ lưu sẽ điều chỉnh lưu lượng lên 200m3/s.

Mực nước hồ Kẻ Gỗ tại thời điểm xả tràn ở cao trình 31,15m, tổng lượng tương đương 305 triệu m3.

Từ sáng sớm, hàng trăm người dân thuộc xã Cẩm Mỹ và các vùng lân cận đã tập trung ở hồ Kẻ Gỗ để xem xả tràn.

Nước từ hồ sẽ theo đường tiêu tràn Kẻ Gỗ xuôi xuống sông Ngàn Mọ, sau đó chia làm hai nhánh theo sông Hội về hướng huyện Cẩm Xuyên và theo sông Phủ về TP Hà Tĩnh.

Trước khi xả tràn hồ Kẻ Gỗ, UBND huyện Cẩm Xuyên đã họp và lên phương án sơ tán gần 2.000 hộ dân ở các xã Cẩm Thạch, Cẩm Duệ, Cẩm Mỹ, Cẩm Quan, Cẩm Quang. Người dân đến trụ sở xã và trường học, nơi có công trình cao tầng; gia súc, gia cầm di chuyển đến các gò cao.

Ông Phạm Công Mạnh (trú xóm 12, xã Cẩm Mỹ) cho biết, mức xả sáng nay của hồ Kẻ Gỗ nhỏ hơn so với năm 2010. "Bão số 7 đang tới, đề phòng nguy cơ bão đổ bộ vào Hà Tĩnh, người dân đã được chuẩn bị mọi thứ như lương thực, nhu yếu phẩm để phòng chống", ông Mạnh nói.

Huyện Cẩm Xuyên đã huy động 21 tàu thuyền gắn máy, 14 xe ô tô hỗ trợ, ứng cứu khi có tình huống lũ lụt. "53.000 thùng mì tôm, 22.000 lít nước uống được chuẩn bị để cấp cho dân", một lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên nói.

Dự kiến 13h ngày 17/10, nước sẽ tràn đến vùng hạ du, có thể gây ngập một số khu vực. Thời gian kết thúc xả tràn được căn cứ vào diễn biến thời tiết và mực nước hồ. Nhà chức trách Hà Tĩnh khẳng định khi nào ngừng xả lũ sẽ thông báo rộng rãi để người dân biết.

Tranh thủ lúc hồ Kẻ Gỗ xả lũ, người dân huyện Cẩm Xuyên đi rà cá ở các khe nước. Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới kết hợp không khí lạnh, từ đêm 13/10, các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế trở ra Nghệ An có mưa rất to. Mưa lớn kết hợp thủy điện xả lũ khiến mực nước sông suối dâng cao, tràn vào làng xã, gây ngập nặng ở Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An. Đến chiều 16/10, Hà Tĩnh ghi nhận 4 người chết, hơn 24.000 nhà bị ngập.

Hà Tĩnh xả tràn hồ Kẻ Gỗ
 
 

Hồ thủy lợi lớn thứ hai Hà Tĩnh xả tràn.

Đức Hùng