Thứ tư, 24/4/2024
Thứ sáu, 13/9/2019, 14:00 (GMT+7)

Hà Tĩnh chống cháy rừng

Chính quyền Hà Tĩnh đã triển khai các biện pháp phòng chống cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh.

Vừa qua, thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài, trên địa bàn Hà Tĩnh đã xảy ra cháy rừng ở một số địa phương như Nghi Xuân, Hương Khê, thị xã Kỳ Anh... gây thiệt hại rất lớn. Để chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng hiệu quả các cấp, ban ngành tỉnh Hà Tĩnh và đơn vị chủ rừng đã tập trung triển khai, thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã chỉ đạo UBND các xã ngành, các chức năng thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý về phòng cháy chữa cháy rừng, tăng cường kiểm tra, giám sát phòng cháy chữa cháy rừng tại các địa phương, đơn vị coi đây là nhiệm vụ trọng tâm.

Chỉ đạo lực lượng ứng trực 24/24 giờ, kiểm soát người ra vào các khu vực trọng điểm, chủ động phương án "4 tại chỗ" sẵn sàng ứng cứu chữa cháy rừng kịp thời khi mới phát sinh.

Tăng cường tuyên truyền phổ biến, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng. Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân xử lý thực bì bằng lửa trong thời gian cao điểm nắng nóng.

Chỉ đạo các ngành chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và xem xét trách nhiệm quản lý của người đứng đầu khi xảy ra cháy rừng.

Rừng tự nhiên tại Hà Tĩnh. Ảnh: Dương Lan.

Rừng tự nhiên tại Hà Tĩnh. Ảnh: Dương Lan.

Cùng các các cơ quan chức năng, ban, ngành, các đơn vị chủ rừng cũng được yêu cầu kiểm tra rà soát lại phương án phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2019, bổ cứu kịp thời các tồn tại (nếu có), bố trí lực lượng trực gác 24/24h để phát hiện sớm lửa rừng và kiểm soát người ra, vào các khu vực rừng trọng điểm dễ cháy, chủ động phương án "4 tại chỗ" sẵn sàng tham gia chữa cháy rừng kịp thời.

Dừng các hoạt động sản xuất kinh doanh lâm nghiệp không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy rừng ở các khu rừng trọng điểm có nguy cơ cháy cao.

Tất cả các điểm cháy, vụ cháy rừng quản lý phải báo ngay cho Ban chỉ đạo các cấp biết để huy động lực lượng ứng cứu chữa cháy rừng kịp thời khi cần thiết. Phối hợp điều tra xác minh làm rõ nguyên nhân, thủ phạm gây cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp.

Theo nội dung Công điện số 07/CĐ-UBND về phòng cháy, chữa cháy rừng của Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh thì đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Kiểm lâm phải thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, dự báo cảnh báo cấp dự báo cháy rừng hàng ngày để phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông tổ chức tuyên truyền đến mọi người dân khi cấp cảnh báo cháy rừng từ Cấp IV – Cấp V.

Bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin cháy rừng tại các địa phương, đơn vị, xem xét xử lý để hoặc tham mưu UBND tỉnh xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm để xảy ra cháy rừng trên địa bàn (nếu có).

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng phối hợp với các đơn vị như Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh chủ động sẵn sàng lực lượng phương tiện tham gia chữa cháy rừng khi có yêu cầu, tổ chức điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân đối tượng gây cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, kết hợp với biện pháp tuyên truyền liên tục các nội dung về phòng cháy, chữa cháy rừng, cấp dự báo cháy rừng để người dân biết, chủ động phòng ngừa.

Hiện nay, Hà Tĩnh có 360.200ha rừng và đất lâm nghiệp. Trong đó có 217.700 rừng tự nhiên, 95.150ha rừng trồng, độ che phủ đạt 52,22%. Thời tiết nắng nóng kéo dài cùng ý thức, sự bất cẩn của người dân trong đốt rác, đốt vườn là nguyên nhân chính dẫn đến cháy rừng. Do đó cần thiết phải ban hành và triển khai thực hiện các biện pháp phòng cháy rừng để tránh những thiệt hại đáng tiếc.

Dương Lan

Chia sẻ bài viết qua email