Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 10/2/2015, 10:39 (GMT+7)

Hà Nội diễn tập xử lý chen lấn trong đám đông

Tối 9/2, Công an Hà Nội tổ chức diễn tập cứu hộ cứu nạn, chống chen lấn xô đẩy trong đám đông. Kịch bản đưa ra là có một phụ nữ bị ngất giữa đám đông khiến nhiều người khác hoảng loạn, la hét.

Theo kịch bản, buổi biểu diễn văn nghệ tổ chức chào mừng Xuân Ất Mùi 2015 tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám thu hút khoảng 10.000 người đến xem. Trong lúc đám đông đang chăm chú hướng lên sân khấu thì một người phụ nữ bị ngất do bệnh lý. Bạn bè của người này do quá lo lắng nên đã la hét, xin được giúp đỡ.

Tiếng kêu trên đã gây tâm lý hoảng loạn trong đám đông, khiến một số người tìm cách bỏ chạy. Vừa chen lấn họ vừa buông ra nhiều câu nói làm những người khác hoang mang, kích động dẫn tới tình trạng chen lấn, xô đẩy để thoát ra ngoài.

Sự cố liên tiếp xảy ra khi một 10.000 người chen lấn xô đẩy, vấp vào đường dây dẫn điện của sân khấu dẫn đến chập điện, gây ra đám cháy, khiến đám đông càng lúc càng khó kiểm soát. Nhiều người, nhất là phụ nữ và trẻ em, trở nên mất phương hướng, không biết chạy đi đâu, không thoát được ra ngoài, bị dồn ép vào các khu vực chật hẹp, dẫn đến bị ngã, bị chèn ép, bị dẫm đạp lên người.

Khi sự cố xảy ra, lực lượng chức năng gồm quân đội, công an, dân quân tự vệ, bảo vệ dân phố, nhanh chóng có mặt triển khai phương án xử lý tình huống khẩn cấp. Lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy khẩn trương dập tắt đám cháy. 

Nhiều người do bị chen lấn đã bị ngất, được người thân bên cạnh chăm sóc, chờ sự giúp đỡ từ lực lượng chức năng.

Trong vụ chen lấn, có một số người bị thương. Họ được chăm sóc y tế ban đầu và đưa đi cấp cứu.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đánh giá, buổi diễn tập “Phương án cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu nạn nhân khi xảy ra tình huống tai nạn do chen lấn, xô đẩy trong đám đông” là hết sức cần thiết khi đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên thế giới mà tiêu biểu là vụ giẫm đạp xảy ra ở Thượng Hải vào dịp đón năm mới 2015 làm 35 người thiệt mạng và hơn 40 người bị thương. 

Buổi diễn tập này có sự tham gia của nhiều lực lượng như Công an thành phố Hà Nội, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Sở Y tế, Thành đoàn Hà Nội.

Phương Sơn - Thiên Tuấn