Thứ sáu, 29/3/2024
Chủ nhật, 11/5/2014, 10:14 (GMT+7)

Hà Nội - Đà Nẵng - Sài Gòn đồng lòng bảo vệ chủ quyền đất nước

Sáng 11/5, hàng nghìn người dân Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng đã tập trung và diễu hành qua nhiều con phố phản đối hành động của Trung Quốc đưa trái phép giàn khoan Haiyang Shiyou-981 (Hải Dương-981) vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Từ 7h30 sáng 11/5, hàng nghìn người thủ đô đã kéo đến tượng đài Lê Nin đối diện Đại sứ quán Trung Quốc (phố Hoàng Diệu, Hà Nội) để phản đối hành động hạ đặt giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. Ảnh: Quý Đoàn.

Người tham gia phản đối không được đứng trên vỉa hè phố Hoàng Diệu mà phải đứng sau hàng rào của Vườn hoa Lê Nin nhằm đảm bảo an ninh trật tự. Toàn bộ đoạn phố Hoàng Diệu đoạn chạy qua trước cổng Đại sứ quán Trung Quốc bị phong tỏa. Ảnh: Đức Hiệp.

Lượng người tham gia phản đối ngày càng đông, khi một chiếc xe thương binh chạy đến, nhiều người đã trèo lên trên nóc xe, bắt nhịp để những người khác cùng hô vang khẩu hiệu phản đối Trung Quốc. Ảnh: Quý Đoàn.

Hoàng Sa, Trường Sa, Tổ quốc và sự đồng lòng... là những từ được nhắc nhiều trong các khẩu hiểu, biểu ngữ mà người dân mang theo. Ảnh: Hoàng Phương.

Kêu gọi giải quyết va chạm bằng biện pháp hòa bình. Ảnh: Quý Đoàn.

"Thế hệ chúng tôi đã đổ nhiều máu xương để bảo vệ biên giới của đất nước. Bao nhiêu khổ cực, vất vả, đau thương đều đã trải qua. Chủ quyền nhất định phải giữ, nhưng chúng tôi không muốn con cháu của mình phải sống trong những ngày gian nan đó. Chúng tôi muốn giải quyết vấn đề thông qua đàm phán", ông Nguyễn Ngọc Thạch, chiến sĩ sư đoàn 356 từng chiến đấu ở Vị Xuyên nói.

Đến 10h, khoảng 1.000 người đã rời khu vực Đại sứ quán Trung Quốc, đi theo phố Hàng Bông để ra Hồ Hoàn Kiếm. Nhằm đảm bảo an ninh trật tự cho người đoàn người, các cửa hàng kinh doanh trên con phố sầm uất nhất nhì thủ đô tạm thời được đóng cửa. Ảnh: Trịnh Thắm.

Hô vang khẩu hiệu phản đối Trung Quốc, người dân còn cùng nhau hát những bài quen thuộc như Quốc ca, Dậy mà đi... để thể hiện sự đoàn kết, đồng lòng trong cuộc đấu tranh chống hành động sai trái của Trung Quốc. Ảnh: Trịnh Thắm.

Nhiều em nhỏ được người thân cho cùng tham gia cuộc tuần hành em vừa đi vừa hô khẩu hiệu phản đối như cha, anh mình. Ảnh: Trung Vũ.

Khoảng 11h, đoàn người ra đến khu vực Bờ Hồ trong điều kiện thời tiết khá nóng bức, tụ tập thêm một thời gian rồi giải tán trong trật tự. Ảnh: Võ Hải.

Cũng trong sáng nay, hơn 3.000 người Đà Nẵng tập trung tại công viên Bạch Đằng, dưới chân cầu Rồng, căng băng rôn, biểu ngữ yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi thềm lục địa Việt Nam.

Đoàn người đi qua các phố lớn, liên tục hô to khẩu hiệu: "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam", "Phản đối Trung Quốc xâm phạm thềm lục địa Việt Nam", "Dỡ bỏ giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi biển Đông". Ảnh: Anh Tuấn.

Cùng với Hà Nội và Đà Nẵng, tại TP HCM, 8h30 sáng nay hàng nghìn người dân, văn sĩ, trí thức mang theo cờ và biểu ngữ, khẩu hiệu phản đối Trung Quốc bắt đầu từ Nhà hát thành phố, tuần hành qua đường Đồng Khởi, Nhà thờ Đức Bà rồi dừng ở ngã tư Nguyễn Đình Chiểu, gần Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP HCM. Ảnh: Hữu Công.

Đoàn người giương cao khẩu hiệu, hô vang: "Yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan về nước", "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam". Hàng trăm chiến sĩ công an, cảnh sát giao thông giữ trật tự quanh khu vực, phong tỏa các tuyến đường đoàn người đi qua để giữ trật tự. Ảnh: Hữu Công.

Nhằm đảm bảo an ninh, cảnh sát cơ động đã thiết lập hàng rào, triển khai lực lượng ở khu vực xung quanh lãnh sự quán Trung Quốc. Cuộc tụ tập phản đối hành động của Trung Quốc đã kết thúc trong trật tự. Ảnh: Hữu Công.