Thứ năm, 25/4/2024
Thứ sáu, 16/3/2018, 00:17 (GMT+7)

Giáo dân xếp hàng viếng linh cữu Tổng giám mục Phaolô trong đêm

Bài thánh ca "Sự sống thay đổi mà không mất đi" ngân lên trong đêm, hàng nghìn giáo dân TP HCM tuần tự xếp hàng viếng linh cữu Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc.

Tối 15/3, hàng nghìn giáo dân thuộc các giáo xứ trên địa bàn giáo phận TP HCM tập trung về Tòa giám mục (180 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3) đón linh cữu Tổng giám mục Bùi Văn Đọc.

Thánh lễ phát tang do Đức giám mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng (Giám quản Tổng giáo phận Sài Gòn) cử hành.

"Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ cho linh hồn Phaolô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!", các linh mục đồng tế và toàn thể giáo dân cùng cầu nguyện cho cố Tổng Giám mục.

Theo nghi thức công giáo, khi Giám mục giáo phận qua đời, các con chiên trong giáo phận sẽ đeo tang để tỏ lòng tôn kính, tri ân và tưởng nhớ vị chủ chăn. Riêng người thân của Tổng giám mục được cài lên ngực bông hồng trắng, là biểu tượng cuối cùng của tâm linh, tinh khiết và ngây thơ. 

Trong Thiên Chúa giáo, giáo dân được ví như con chiên, còn linh mục, giám mục là những vị mục tử - người chăn chiên.

Sau lễ phát tang, trong bài thánh ca "sự sống không mất nhưng chỉ đổi thay, đã qua bao ngày trọn một kiếp này. Dù sống hay chết tin vào ngày mai, sự sống không mất nhưng chỉ đổi thay...", hàng nghìn giáo dân tập trung bên ngoài nơi quàn linh cữu lần lượt vào viếng Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc. 

Các giáo dân thành kính bày tỏ tấm lòng với Đức Tổng giám mục Phaolô bằng cách sờ nhẹ tay và khẽ hôn lên linh cữu Ngài.

"Đức Tổng giám mục Phaolô đã được Chúa gọi về đến nay đã hơn một tuần. Biết thi hài Ngài được đưa về đây để tổ chức tang lễ nên tôi và mọi người tranh thủ đến đón", nữ giáo dân ở quận Thủ Đức chia sẻ.

Ông Lê Đức Thịnh - người châu Á đầu tiên được Giáo hoàng phong Hiệp sĩ Đại thánh giá - không cầm nổi nước mắt khi tiễn Tổng Giám mục về với Chúa. Phía sau, vợ của ông mắt cũng ngấn lệ.

Nhiều giáo dân khác cũng không kìm được nước mắt khi đứng trước linh cữu cố Tổng giám mục. "Ngài ghi dấu ấn trong tim con là một vị mục tử nhân từ. Xin cho Ngài được hưởng nhan thánh Chúa", nữ giáo dân nguyện cầu.

Một ma soeur (ma-sơ) thành kính đọc kinh cầu nguyện. Suốt đêm nay, các tu sĩ, giáo dân cùng nhau thức nguyện.

Sáng 16/3, linh cữu Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc sẽ được đưa đến Nhà thờ Đức Bà (quận 1) để cử hành thánh lễ và kính viếng. Đến 20h sẽ di quan sang Trung tâm Mục vụ (đường Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1).

8h ngày 17/3, thánh lễ an táng đồng tế được tổ chức tại Trung tâm Mục Vụ. Sau đó, thi hài đức Tổng giám mục Phaolô sẽ được an táng bên cạnh mộ của cố Tổng giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình - trong cung thánh nhà nguyện (cũ) của Tiểu Chủng viện Sài Gòn.

Đức giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc qua đời tại Vatican (Roma, Italy) lúc 5h ngày 7/3, hưởng thọ 74 tuổi. Ông bị đột quỵ sau khi dâng Thánh lễ tại Vương cung thánh đường Thánh Phaolô, ngoại thành Roma. Được đưa ngay đến bệnh viện nhưng ông không qua khỏi.

Hàng nghìn giáo dân đứng dọc đường đón linh cữu Tổng giám mục
 
 

Giáo dân cầm nến đứng dọc đường đón linh cữu Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc.

Quỳnh Trần