Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 19/12/2018, 19:27 (GMT+7)

Đồng hoa tam giác mạch nở rộ ở Hà Nội

Hoa tam giác mạch đặc trưng của vùng cao nguyên đá Hà Giang đang thu hút du khách khi được trồng ở thủ đô.

Cánh đồng diện tích khoảng 5.000 m2 được trồng hoa tam giác mạch ở Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) vào đầu tháng 11, đến nay đã nở rộ trong nắng đông.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam cho biết, ý tưởng hình thành các "không gian hoa" nhằm tạo cảnh sắc thiên nhiên nhiều vùng miền đất nước ngay tại Hà Nội.

Ngoài tam giác mạch, đơn vị đang tìm kiếm để đưa những cây hoa đặc trưng của các vùng miền khác để tạo cảnh sắc tự nhiên như hoa đào, mai, ban (Tây Bắc); hoa dã quỳ, hoa pơ lang (Tây Nguyên)...

Hoa tam giác mạch lúc mới nở có màu trắng, sau đó sẽ chuyển dần qua hồng phớt đến tím nhạt trước khi tạo hạt.

Hoa tam giác mạch được trồng thành từng luống và nở đồng loạt. Trước đó, Làng văn hoá cho trồng tam giác mạch thí điểm tại các không gian nhỏ để theo dõi sự sinh trưởng, thích nghi của cây với khí hậu Hà Nội. 

Chị Nguyễn Thanh Mai ở TP HCM cho hay đây là lần đầu tiên nhìn thấy hoa tam giác mạch ngoài đời. "Trước kia mới chỉ nghe về loài hoa này trên tivi và báo chí. Thật may mắn là lần ra Hà Nội ít ngày lại được tự tay sờ vào hoa để cảm nhận mà không cần phải lên tận Hà Giang", chị nói.

Cánh đồng hoa ở Làng văn hoá đã tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch. Lượng du khách đến đây trong nửa đầu tháng 12 tăng 30% (đạt hơn 20.000 lượt người); mỗi dịp cuối tuần thu hút 4.000 khách/ngày. 

Người dân trong trang phục truyền thống chụp hình lưu niệm ở cánh đồng hoa.

Hoa tam giác mạch là cây đặc trưng được người Mông (Hà Giang) trồng xen trong những hốc đất bồi của vùng núi đá tai mèo, thường nở rộng từ tháng 10 đến tháng 12. Những năm gần đây cây đã được trồng nhân rộng ở các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Lạng Sơn...

Đơn vị quản lý cho cắm biển giới thiệu về hoa tam giác mạch. Với loại cây này, lá có thể làm thức ăn, hạt nấu rượu, làm bánh, thân cây khi già làm thức ăn cho gia súc.

Ngọc Thành