Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 8/6/2017, 23:10 (GMT+7)

Diều cá mực, rắn rồng bay trên bầu trời Quảng Nam

Hơn 300 con diều sáo, diều cá, bạch tuộc, chó, rắn, rồng của 10 quốc gia và vùng lãnh thổ cất cánh trên bầu trời Quảng Nam.

Ngày 8/6, Festival diều quốc tế Quảng Nam năm 2017 diễn ra ở phường Cẩm Nam (TP Hội An) và xã Tam Thanh (TP Tam Kỳ). Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Festival di sản Quảng Nam lần thứ 6 năm 2017.

Hội thi có 9 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm Canada, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Indonesia, Malaysia, Newzealand và Việt Nam tham dự.

Hơn 300 con diều mang phong cách truyền thống và hiện đại mang đến tranh tài. Địa điểm tổ chức ở bãi biển, bờ sông tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp cho hội thi lần này.

Lễ hội diều có 170 nghệ nhân trong nước và 21 nghệ nhân người nước ngoài. “Đây không chỉ là cơ hội để nghệ nhân diều các nước giao lưu văn hóa, mà còn là dịp để quảng bá nghệ thuật chơi diều của Việt Nam, của các quốc gia trên thế giới với du khách trong và ngoài nước”, ông Hồ Tấn Cường, phó giám đốc Sở Văn hóa thể thao và Du lịch Quảng Nam nói.

Diều cá mực, rắn rồng bay trên bầu trời Quảng Nam
 
 

 

Một con diều được làm giống rắn hổ mang, khi cất cánh uốn lượn trên bầu trời.

Những con diều làm mô hình chó, bạch tuộc, mặt nạ tuồng no gió tung bay. Anh Hưng, câu lạc bộ diều Quê Hương (quận 9, TP Hồ Chí Minh) cho biết, đến cuộc thi để học hỏi, trau dồi kinh nghiệm cho bản thân.
“Ở cuộc thi sẽ gặp được nhiều nghệ nhân của câu lạc bộ khác giao lưu trau dồi kỹ thuật chơi diều”, anh nói và cho biết đã tham hàng chục cuộc thi trong và ngoài nước.

Không thua kém diều cá mập, cá đuối cất cánh vẫy vùng trên không trung. Ông Lâm Hoắc, nghệ nhân đoàn Canada chia sẻ, chơi diều không chỉ một thú vui mà đã được nâng tầm thành một môn nghệ thuật.
“Người nghệ nhân không chỉ cần đam mê mà cần có kiến thức kỹ thuật về diều”, ông nói và cho biết đã chơi diều được 10 năm nay, khi đến cuộc thi nhằm kết nối các đoàn nghệ nhân của các nước mang nghệ thuật diều đến người xem.

Diều rồng dài hàng chục mét bay cao trông rất đẹp mắt, người xem rất thích thú.

Nhiều loại sáo được các nghệ nhân mang đến lắp ráp trong cuộc tranh tài. 

Hầu hết diều đều được các nghệ nhân trình diễn gắn với âm nhạc, qua đó thể hiện tài năng sáng tạo, kỹ thuật thiết kế trang trí và điều khiển diều. Bằng đôi tay khéo léo và uyển chuyển, những con diều với kích thước, hình dáng, màu sắc khác nhau đã lần lượt bay lên bầu trời.

Những con diều mới lạ thu hút người dân địa phương đến chiêm ngưỡng. Trong ngày đầu diễn ra Festival Diều quốc tế thời tiết không mấy thuận lợi, gió ít, buổi chiều có mưa nên cuộc tranh tài bị gián đoạn. Lễ hội diều sẽ kéo dài đến hết ngày 10/6.

Đắc Thành