Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 27/9/2014, 23:46 (GMT+7)

Diễn tập phòng chống dịch Ebola tại cộng đồng

Sáng 27/9, tại xã Uy Nỗ (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Y tế huyện Đông Anh phối hợp cùng Bệnh viện Bắc Thăng Long tổ chức buổi diễn tập phòng chống bệnh do virus Ebola gây ra.

Đội phản ứng nhanh xác định và thiết lập khu vực cách ly, mặc trang phục phòng hộ cá nhân và chuẩn bị dụng cụ thiết bị để điều tra ca bệnh và xử lý ổ dịch Ebola. Căn bệnh này được phát hiện năm 1976 tại một ngôi làng ven sông ở Congo. Trong những năm tiếp theo, dịch bệnh tiếp tục xuất hiện ở một số quốc gia, chủ yếu là châu Phi.

Đội phản ứng nhanh đi găng tay thứ nhất và thứ hai, quấn băng dính xung quanh cổ tay để đảm bảo an toàn khi tiếp xúc với bệnh nhân.

Đối với cán bộ dịch tễ, cán bộ xét nghiệm thì phải đeo đôi găng tay thứ 3 hoặc găng dài tới khuỷu tay đối với cán bộ xử lý môi trường.

Trong tình huống giả định, cán bộ y tế tiếp cận trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Ebola sau khi từ vùng dịch về. Bệnh nhân là anh Huân được kiểm tra sức khỏe.

Các thành viên của đội cấp cứu 115 chuyển bệnh nhân tới Bệnh viện Bắc Thăng Long để cách ly, theo dõi và điều trị.

Sau khi cán bộ y tế 115 đưa bệnh nhân vào xe cấp cứu, toàn bộ bề mặt ngoài của xe, bánh xe được khử trùng bằng dung dịch cloramin B hoạt tính 0,5%.

Mẫu bệnh phẩm đang được đóng gói lớp thứ hai, khử khuẩn bằng cồn 70 độ và được đưa ra ngoài đóng gói lớp thứ ba. Mẫu này sẽ được vận chuyển đến Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương bằng xe chuyên dụng.

Các thành viên của đội phản ứng nhanh đang khử trùng và cởi bỏ trang phục phòng hộ.

Đội cấp cứu 115 đưa bệnh nhân vào khu vực cách ly, các bác sĩ và y tá được trang bị đồ phòng hộ đang chờ tiếp nhận bệnh nhân tại phòng bệnh.

Các cán bộ y tế khám và xác định tình trạng của bệnh nhân.

Bệnh nhân được chụp X-quang ngay tại giường bệnh.

Những cán bộ y tế đã tiếp xúc với bệnh nhân bị lây nhiễm Ebola đều phải khử trùng và cởi bỏ đồ phòng hộ trước khi ra khỏi khu vực cách ly.

Giang Huy