Thứ tư, 24/4/2024
Thứ bảy, 31/1/2015, 11:48 (GMT+7)

Đào rừng xuống biển

Hai ngày nay, đào rừng hay còn gọi là đào đá, mọc trên các triền núi cao Tây Bắc, đã theo thương lái về đất Cảng Hải Phòng. Tùy theo tuổi, dáng, có cành đào lên tới 30-40 triệu đồng.

Khoảng 20 năm nay, dân Hải Phòng sành chơi đào Tết vẫn chung thủy với loại đào được đưa từ các tỉnh biên giới phía Bắc và Tây Bắc về. Theo quan niệm của người chơi, hoa đào đá không chỉ bền đẹp mà còn có ý nghĩa tâm linh, mang đến cho gia chủ nhiều may mắn trong năm mới. Để sở hữu được cành đào ưng ý, dân chơi đất Cảng không tiếc tiền bạc, miễn sao cành đó phải đạt tiêu chuẩn: dáng đẹp, lâu năm, thân mốc mọc rêu, cành mập, đốt ngắn, có nhiều lớp nụ to nhỏ khác nhau, lộc xanh biếc. Hoa nở bông phải to, cánh cứng và sắc sáng. 

Với thâm niên 16 năm buôn đào đá tại Hải Phòng, anh Đồng Văn Chiên, trú tại phường Đồng Hòa, quận Kiến An chia sẻ, buôn đào đá chẳng khác nào đánh bạc. Được thì có cái Tết đàng hoàng cho vợ, cho con; còn lỗ thì mất vài chục triệu, cho tới cả trăm triệu đồng là chuyện bình thường. Để có cơ hội lựa chọn được những cành đào đá chuyển về Hải Phòng ưng ý, anh Chiên và người cháu tên Vững khăn gói bắt xe lên Sơn La, vào tận các bản người Mèo nằm tiếp giáp biên giới Việt - Lào từ ngày 12/1. 

16 ngày ăn cùng, ngủ cùng và lên núi cùng người Mèo chọn đào, cuối cùng 2 chú cháu anh Chiên cũng thu mua được hơn 100 cành đào đá với tổng chi phí lên tới gần 100 triệu đồng, trong đó hơn 20 triệu là tiền mua đào của người Mèo, 20 triệu đồng tiền thuê người dân vác đào, 40 triệu đồng tiền thuê 2 xe ôtô tải…

“Bí quyết để chọn được những cành đào đá ưng ý là phải trực tiếp trèo lên núi, nhìn tận mắt, ưng cây nào, cành nào thì mới ngã giá. Khi chặt xong nhanh chóng cho đào uống nước nếu không để lâu nhựa đào khô lại thì đừng bao giờ nói chuyện nở hoa”, anh Chiên chia sẻ. 

Những cành đào rêu phong phủ kín từ thân lên tận cành thường được bán với giá cao. Cành nhỏ 2 triệu đồng, còn cành lớn 30-40 triệu đồng. 

Nhìn những “tay” đào đen xám, gân guốc, nhiều người cho rằng chẳng khác cành củi khô. Nhưng với dân chơi đất Cảng, đây là một trong những tiêu chí để đánh giá một cành đào đá đẹp. 

Nụ đào đá rất to, khi nở tán rộng và cứng, chơi được lâu. Đây cũng là lý do nhiều dân buôn bất chấp đường xa, trèo đèo lội suối vẫn quyết tâm săn được đào đẹp. Có người vì mải mê săn đào mà trượt chân trên núi đá, bị thương tích.

Lác đác trên những cành đào xù xì đã có bông khoe sắc. 

Giang Chinh