Thứ năm, 25/4/2024
Thứ tư, 18/11/2015, 11:33 (GMT+7)

Đảo Bình Ba ngập rác

Bao bì, túi nylon, thùng xốp, hộp thức ăn… nổi lềnh bềnh, dày đặc và bốc mùi hôi thối ở đảo Bình Ba, thành phố Cam Ranh, Khánh Hòa.

Bình Ba là đảo lớn nhất trong vịnh Cam Ranh, có vẻ đẹp hoang sơ cùng những rạn san hô đầy màu sắc quyến rũ khách du lịch. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây đáng báo động khi rác thải tràn ngập khắp nơi.

Gần tháng qua, sau cơn mưa lũ dài ngày, Cầu Cảng – nơi đón du khách của xã đảo đầy các loại rác nguy hại, không thể phân hủy như: bao bì, túi nylon, thùng và hộp xốp đựng thức ăn…. nổi lềnh bềnh trên mặt biển. 

"Một phần nguyên nhân là do những hộ nuôi thủy sản ở ngoài đìa. Sau khi cho tôm cá ăn, các bao bì đựng thức ăn đều bị họ ném xuống biển. Mỗi lần mưa dài ngày hay đợt thủy triền lên, sóng đưa rác thải nhiều nơi tấp vào bờ", một người dân địa phương cho biết.

 

"Những loại rác này cũng do du khách đến đảo vứt lại. Địa phương phát động nhiều đợt thu gom rác nhưng rồi đâu lại vào đấy", ông Nguyễn Văn Cư, 59 tuổi, nói.

Bến neo đậu tàu thuyền, kênh bêtông dài chừng một km, đường dẫn vào khu dân cư và các điểm tham quan khác trên đảo có hàng tấn rác ứ đọng, bốc mùi hôi thối.

Xung quanh những pano quảng cáo các khu vui chơi, thư giãn ở đảo ngập túi nylon, bao bì đựng thức ăn sinh hoạt nằm ngổn ngang, ruồi nhặng bu kín.

"Bên trong các bịch đó đôi khi là gia cầm chết, dân mang ném thẳng xuống biển, trôi dạt vào bờ", ông Nguyễn Văn Sanh, 55 tuổi, người dân tại đây cho biết.

Ông Trần Văn Hóa – Chủ tịch xã Cam Bình (TP Cam Ranh) nhìn nhận môi trường ở đây chưa đảm bảo và đang là vấn đáng đề lo ngại. "Trên đảo Bình Ba có gần 1.000 hộ, ngoài nuôi trồng thủy sản và đi biển, người dân còn mưu sinh nhờ vào kinh doanh du lịch. UBND xã luôn tăng cường tuyên truyền ý thức cho người dân và du khách bảo vệ môi trường thật tốt để phát triển lâu dài", ông Hóa cho hay.

Theo ông Hóa, có hơn tấn rác từ người dân, các hộ nuôi và chế biến thủy sản đổ ra mỗi ngày. "Hiện có 5 đội gồm 30 người chuyên thu gom các loại rác thải trong ngày. Địa phương chưa có nhà máy xử lý nên rác được thu gom đều mang về hầm rộng gần 30 m, sâu hàng chục mét, nằm cách khu dân cư hơn 5 km để đốt", chủ tịch xã nói.

Trong quy chế đảm bảo an ninh, an toàn Căn cứ quân sự Cam Ranh do Thủ tướng phê duyệt mới đây, đảo Bình Ba nằm trong vành đai căn cứ quân sự, khu vực mũi Hời, đảo Bình Ba và Hòn Chút thuộc TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, sẽ không được phát triển các loại hình du lịch.

 

Đảo Bình Ba tràn ngập rác
 
 

Rác tấn công đảo Bình Ba.

Xuân Ngọc