Thứ năm, 28/3/2024
Thứ sáu, 9/12/2016, 11:03 (GMT+7)

Đà Nẵng căng thẳng với kẹt xe

Trước vấn nạn kẹt xe ngày càng gia tăng, chính quyền Đà Nẵng đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân theo lộ trình; triển khai bãi đỗ xe ngầm và thu phí đậu đỗ xe dưới lòng đường.

Tình trạng kẹt xe đã xảy ra lâu nay tại nhiều tuyến đường trung tâm thành phố Đà Nẵng trong giờ cao điểm. 

Đường một chiều Phan Chu Trinh (quận Hải Châu), 16h45 ngày 8/12, các phường tiện di chuyển khó khăn khi bắt đầu vào giờ cao điểm. 

Các nguyên nhân dẫn đến kẹt xe ở Đà Nẵng được chỉ ra là: Dân số tăng; nhiều tòa nhà cao tầng, công sở ở khu vực trung tâm; nhiều đèn đỏ do nhiều đoạn giao cắt; quá ít chỗ đậu đỗ ôtô...

Ôtô đậu đỗ kéo dài bên lề đường là một trong những nguyên nhân dẫn đến kẹt xe. 

"Trên các tuyến phố nhỏ xe đậu đỗ tràn ngập", Chủ tịch thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại phiên họp HĐND TP mới đây và cho biết Đà Nẵng đã trình Chính phủ phương án thu phí đậu đỗ ôtô dưới lòng lề đường. Các xe càng đậu đỗ gần khu vực trung tâm thì phí càng cao.

Trên đại lộ Nguyễn Văn Linh, thành phố đã phân thành 3 làn đường mỗi chiều, tuy nhiên làn đường phía trong của xe thô sơ và xe máy tại nhiều đoạn lại được kẻ vạch cho phép đậu đỗ ôtô. Giải pháp tình thế này khiến xe máy và xe thô sơ dồn hết sang làn đường thứ 2, gây ách tắc.

Chủ tịch Đà Nẵng thừa nhận thành phố đang đối mặt thách thức rất lớn về hạ tầng giao thông.

Đại lộ Nguyễn Văn Linh bị kẹt nặng nhất đoạn từ cầu Rồng về nút giao đường Phan Chu Trinh.

Thành phố đã lắp đặt camera công cộng, bố trí lực lượng CSGT túc trực tại các ngã tư trong giờ cao điểm để đảm bảo trật tự giao thông.

Theo chính quyền Đà Nẵng, tình trạng kẹt xe như hiện nay có phần nguyên nhân do làm nút giao thông ở cầu sông quay sông Hàn chặn đi một dòng xe, khiến tăng lưu lượng xe ở cầu Rồng.

"Bình thường, không làm nút giao thông này, cũng bắt đầu căng thẳng rồi", Chủ tịch Đà Nẵng nói.

Vừa qua Đà Nẵng đã áp dụng đậu xe ôtô theo ngày chẵn, lẽ để giảm tình trạng kẹt xe. Theo đó, số nhà chẵn sẽ cấm đỗ xe vào ngày chẵn, số nhà lẻ cấm đỗ xe ngày lẻ.

Thành phố cũng đã bàn đến lộ trình cắt giảm xe máy cá nhân, tuy nhiên theo Chủ tịch TP Huỳnh Đức Thơ "nếu không có phương tiện công cộng thay thế thì lộ trình này rất khó thực hiện".

"Dù đã có những kịch bản dự báo hay bài học nhãn tiền của Sài Gòn, Hà Nội, nhưng Đà Nẵng đã kẹt xe. Vấn nạn kẹt xe thực sự là nguy cơ và thử thách với Đà Nẵng, khi dân số tăng lên 2 triệu hay 2,5 triệu người", ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Nguyễn Đông