Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 15/9/2018, 00:00 (GMT+7)

Cuộc sống tạm bợ trong khu biệt thự bỏ hoang ở Sài Gòn

Những căn biệt thự hạng sang xây dở dang ở Thảo Điền rơi vào cảnh hoang tàn nhiều năm nay, thành nơi sống tạm của những người dân lao động.

Trong hẻm 215 Nguyễn Văn Hưởng (phường Thảo Điền, quận 2, TP HCM) có một dãy với hơn chục căn biệt thự bị bỏ hoang gần 10 năm nay.

Những căn biệt thự này thuộc dự án của Công ty Chiến Thắng được hình thành từ năm 2001 với hơn 20 nền. Sau khi rao bán, một dãy với 10 căn đã được người dân xây dựng và vào ở. Dãy còn lại được chủ đầu tư xây dựng vào năm 2011, đã xong phần thô nhưng đến nay 10 căn vẫn đang bị bỏ hoang.

Theo ông Nguyễn Viết Sỹ (Phó chủ tịch UBND phường Thảo Điền), do chủ đầu tư xây dựng sai phép so với quy hoạch 1/500 được phê duyệt nên UBND phường lập biên bản và ban hành các quyết định đình chỉ thi công từ tháng 9/2011. Thời điểm đình chỉ, nhiều căn đã xây xong phần thô với thiết kế một trệt, hai lầu, có vườn phía trước.

Các căn khác trơ trọi cột bêtông, sắt thép. Bên trong ngổn ngang gạch đất, lõng bõng nước, cỏ dại mọc xanh tốt cả trên trần nhà, các tầng lầu...

Cầu thang bộ cho cây cối, rêu mốc bám đầy.

Vài năm gần đây, chủ đầu tư cho người dân vô ở tạm trong những căn biệt thự này. Anh Lê Văn Hà (42 tuổi, quê Long An) làm quản lý cho công trình nên được chủ đầu tư cho ở lại trông coi.

"Tôi ở đây từ khi dãy nhà này bị đình chỉ xây dựng. Căn nhà có bộ khung hoàn thiện rồi nên tôi xin thêm điện, nước nữa là có thể sống thoải mái. Được một thời gian thì đón vợ lên, bà ấy đi làm lao công ở gần đây. Tranh thủ nghỉ hè, vợ chồng đón cả hai con gái lên chơi", anh Hà cho biết.

Người đàn ông quê Long An cho biết, cuộc sống ở đây hơi buồn nhưng khá thoải mái. "Trước biệt thự tôi trồng ít rau, trên tầng lầu thì chơi phong lan, nuôi chim. Đồ đạc trong nhà thì hầu hết do người dân xung quanh cho", anh Hà chia sẻ.

Cạnh đó, gia đình bà Liên (quê bến Tre) cũng sống nhờ ở tầng trệt của căn nhà mới chỉ xong bộ khung. Bà cho biết, đã ở đây được 5 năm, mỗi ngày đều đi bán nước giải khát kiếm sống. 

"Ngoài việc chỉ phải trả tiền điện nước thì không mất tiền thuê nhà. Nếu giờ người chủ có đòi lại thì mình cũng vui vẻ dọn đi thôi", bà nói.

Hơn tháng nay, gia đình anh Nguyễn Minh Diện (55 tuổi, quê Hà Nam) cũng xin được chỗ tá túc tại dãy biệt thự này. "Vì xác định sẽ ở đây một thời gian dài nên tôi bỏ ra vài chục triệu đồng để làm lại nền tầng trệt căn nhà, sắm đủ vật dụng thiết yếu cho cả nhà sống thoải mái", anh Diện nói.

Theo thiết kế, trước mỗi căn biệt thự đều có hồ bơi nhưng nay được các hộ dân ở tạm tận dụng làm nơi thả cá.

Ở phía cuối dãy là điểm tập kết và nơi ở của những người làm nghề thu mua ve chai.

Theo UBND phường Thảo Điền, dãy biệt thự hiện có 7 hộ với 26 nhân khẩu sinh sống. Công an phường đều có danh sách và hồ sơ quản lý những hộ trên.

Trong khi đó, khu dân cư cạnh dãy biệt thự bỏ hoang đã đông đúc với nhiều căn nhà xây dựng khang trang.

"Hiện nay, chủ đầu tư đã lập hồ sơ xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết với công trình vi phạm để tiếp tục thực hiện dự án theo quy định. Phường cũng yêu cầu nhà thầu dọn dẹp vệ sinh, phát quang cây cỏ, rào chắn lại để đảm bảo mỹ quan", Phó chủ tịch phường cho biết.

Quỳnh Trần