Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 31/7/2018, 00:00 (GMT+7)

Công trường trên đỉnh tòa nhà cao nhất Việt Nam

Landmark 81 (TP HCM) cao hơn 460 m, nằm trong top 20 tòa nhà cao nhất thế giới, sau 4 năm xây dựng đã gần hoàn thiện

Dự án tòa tháp Landmark 81 (quận Bình Thạnh, TP HCM) khởi công tháng 12/2014, được xây dựng ven sông Sài Gòn. Tòa nhà có tổng diện tích sàn xây dựng 141.000 m2, 90.000 m2 diện tích hầm, móng sâu 75 m, sử dụng hơn 100.000 m3 bêtông, 80.000 tấn thép.

Dự án đã được thi công hoàn thiện phần thân, một hạng mục là trung tâm thương mại rộng hơn 50.000 m2 đã đưa vào sử dụng hôm 26/7. 

Hiện, công nhân tiếp tục thi công ở đỉnh tháp, xây dựng nội thất các căn hộ, văn phòng... bên trong tòa cao ốc để kịp vận hành đầu năm 2019.

Ở vị trí từ tầng 79 đến 81 sẽ là đài quan sát, được thiết kế với những bức tường bằng kính bao quanh. Đài quan sát đã gần hoàn thiện, từ đây có thể thấy toàn cảnh bán đảo Thủ Thiêm, trung tâm quận 1, khu cửa ngõ của thành phố.

Hồi tháng 4, nhà thầu thi công đã lắp đặt xong hạng mục quan trọng cuối cùng là tháp thép đỉnh mái (spire) với độ cao 60,8 m. Qua đó, giúp nâng tổng chiều cao cho Landmark 81 lên 461,2 m, trở thành tòa tháp cao nhất Việt Nam và nằm trong top 20 thế giới.

Theo nhà thầu, việc thi công tháp spire là một trong những hạng mục quan trọng và phức tạp bậc nhất tại dự án Landmark 81. Tháp được kết cấu từ các đoạn thép có kích thước 7,5 m x 7,5 m x 6,4 m .

Việc nâng các khối thép nặng trung bình 16,5 tấn lên cao 400 m là một công việc hết sức nguy hiểm. Nhà thầu phải chuẩn bị nhiều phương án, cân nhắc về tốc độ gió, nhiệt độ, kiểm tra nghiêm ngặt hệ thống cẩu tháp...

Công trình có hơn 2.000 công nhân, kỹ sư, chuyên gia làm việc ba ca liên tục. Cuối tháng 7, ở độ cao hơn 400 m, họ vẫn hối hả thi công, nhiều loại máy móc được mang lên tầng 81.

"Công nhân không chịu được sức gió quá mạnh ở độ cao gần 500 m, nên khoảng 4 tiếng chúng tôi đổi ca một lần. Địa hình trên cao cũng không cho phép đông người, chúng tôi chỉ chọn khoảng 20 công nhân giỏi, có trình độ, sức khỏe tốt để đảm trách nhiệm vụ khó khăn", ông Lê Công Khai (Đội trưởng thi công Landmark 81) cho biết.

Theo ông Khai, do yêu cầu khắt khe của tổng thầu và đơn vị giám sát, mọi chi tiết về thi công, kiểm soát chất lượng, đảm bảo an toàn và nghiệm thu đều được theo dõi sát sao.

Do độ cao gần nửa cây số nên trên đỉnh tòa tháp sóng điện thoại hầu như không có, các công nhân, kỹ sư dùng bộ đàm để liên lạc với nhau. Đội thi công cho biết nếu có dấu hiệu gió mạnh, chuyển mưa, đội giám sát an toàn sẽ đưa công nhân đang thi công trên tầng cao xuống.

"Đơn vị tôi thi công phần kính cho công trình này. Tôi đã làm khá nhiều công trình cao tầng nhưng rất tự hào khi được tham gia thi công, góp một phần cho sự hoàn thành tòa cao nhất Việt Nam", anh Trí (24 tuổi) chia sẻ.

Giờ nghỉ trưa, nhóm công nhân, kỹ sư tranh thủ trao đổi về quá trình thi công.

Sáu tầng dưới của tòa nhà là Trung tâm thương mại, sau ngày khai trương đã thu hút nhiều người dân tham quan.

Bên ngoài khuôn viên Landmark 81, mỗi ngày đều có nhiều người dân tới tham quan, chụp ảnh với công trình cao gần 500 m.

"Mình ở gần chỗ này, chứng kiến công trình từ khi mới thi công. Hồi đầu mình không nghĩ tòa tháp có chiều cao ấn tượng vậy", Thùy Vân (25 tuổi) chia sẻ.

Hệ thống đèn đã lắp đặt giúp tòa nhà liên tục thay đổi đủ màu sắc vào buổi tối. Khi vận hành, tòa tháp là tổ hợp nhiều hạng mục như khách sạn, căn hộ dịch vụ, căn hộ thương mại Officetel, mua sắm và các nhà hàng, bar, tầng quan sát... 

Quỳnh Trần