Thứ năm, 28/3/2024
Thứ ba, 22/10/2019, 11:00 (GMT+7)

Công nhân cao su khởi nghiệp với mô hình trồng nấm

Từ công nhân cao su, Nguyễn Chí Thành học cách trồng nấm và gây dựng công ty sản xuất gần 20 tấn linh chi mỗi năm ở Bình Phước.

Nguyễn Chí Thành là người gốc Hải Dương theo cha mẹ đến định cư tại ngụ xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Năm 2005, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, anh xin vào làm công nhân ở một nông trường cao su trên địa bàn.

Trong những ngày làm công nhân, anh biết vô tình được biết mô hình trồng nấm bào ngư, nấm rơm mang lại thu nhập cao. kinh phí đầu tư không quá lớn, có thể tận dụng được mùn cưa, rơm rạ. Thành quyết định xin nghỉ việc đề tìm đến các cơ sở trồng nấm để xin học nghề.

Mô hình trồng nấm của anh Nguyễn Chí Thành, xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Dương.

Mô hình trồng nấm của anh Nguyễn Chí Thành, xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.

Năm 2007, anh vay 7 triệu đồng tiền vốn, thuê mướn công nhân, xây dựng trang trại để trồng nấm. Ông chủ 20 tuổi mua 3.000 bịch phôi nấm mèo và nấm sò về trồng. Sau vài tháng, anh thu lãi cả chục triệu đồng.

Thấy thành công bước đầu, ông chủ trẻ tiếp tục vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 50 triệu đồng. Dồn tiền vay cộng với tiền lời của vụ nấm đầu, anh mua thêm lò hấp, một số thiết bị và mở rộng diện tích trại nấm lên 200 mét vuông. Thành trồng thêm nấm rơm, nấm mèo, nấm linh chi. Khi lượng khách hàng ngày một tăng, anh tập trung thời gian nghiên cứu chuyên sâu về phương pháp tăng thành phần dược tính của nấm Linh Chi và quyết định nâng công suất của trại nấm lên 1.500 bịch mỗi ngày.

Năm 2010, Thành quyết định mua 6 sào đất trồng cao su để mở rộng khu nuôi trồng, phòng nghiên cứu giống và chuyển qua sản xuất chuyên nấm linh chi với công suất 10.000 bịch mỗi ngày. Nhưng không như mong đợi, toàn bộ phôi nấm bị hỏng. Chỉ trong hai tháng, anh thiệt hại gần 2 tỷ đồng. Thành và công nhân khủng hoảng trầm trọng.

Không thể bỏ cuộc, Thành tiếp tục nghiên cứu, tìm nguyên nhân phôi bị hỏng để phục. Những lứa nấm linh chi sau ncủa anh bắt đầu cho "trái ngọt", 80% số bịch meo được nuôi trồng đều thành công.

Nguyễn Chí Thành gây dựng công ty sản xuất gần 20 tấn linh chi mỗi năm.

Nguyễn Chí Thành gây dựng công ty sản xuất gần 20 tấn linh chi mỗi năm.

"10 người trồng nấm thì 9 người thất bại. Vì thế phải yêu nghề, kiên trì và am hiểu kỹ thuậtmới hy vọng thành công. Ở khâu nguyên liệu nên chọn mùn cưa của cây cao su, trộn với vôi và độ ẩm đạt từ 60- 70%. Lò hấp phải được khử trùng cần đảm bảo với nhiệt độ trong vòng 12 tiếng. Khu cấy mô phải đảm bảo đạt chuẩn với yêu cầu kín gió và có thiết bị để tiêu diệt bào tử nấm dại. Khu ủ tơ và nuôi trồng phải thông thoáng, nhiệt độ trong trại luôn giữ mức 25-300 độ C", Nguyễn Chí Thành chia sẻ.

Nắm bắt nhu cầu tiêu thụ của thị trường, năm 2014, Nguyễn Chí Thành thành lập công ty riên, sản xuất gần 20 tấn linh chi các loại mỗi năm. Công ty của Thành tạo việc làm cho hơn 20 lao động tại địa phương với mức thu nhập mỗi tháng gần 6 triệu đồng. Anh thường chia sẻ kinh nghiệm cho mọi người  kỹ thuật trồng nấm để mở trại trồng nấm bào ngư, nấm rơm để làm giàu.

Hiếu Trung

Chia sẻ bài viết qua email